3 trong các biện pháp tránh thai an toàn nhất

Sử dụng bao cao su, vòng tránh thai hay thuốc tránh thai hàng ngày được nhiều người chọn lựa. Tuy nhiên, chúng cũng có những ưu, nhược điểm riêng. Hãy cùng xem 3 trong các biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả nhất được sử dụng nhé !

Bao cao su

Đây là phương pháp được nhiều cặp vợ chồng ưa chuộng bởi sự tiện lợi, giúp ngừa thai hiệu quả. So với các phương pháp tránh thai khác, bao cao su được xem là tự nhiên nhất bởi không phải can thiệp vào cơ thể, ít tác dụng phụ. Ưu điểm lớn nhất của bao cao su là ngăn chặn được các bệnh lây qua đường tình dục, đặc biệt là HIV/AIDS. Khi sử dụng bao cao su cũng không cần qua bác sĩ thăm khám, kê đơn, chưa kể, giá cả dùng bao cũng khá mềm.

thuocbothan.vn-3-bien-phap-tranh-thai-hieu-qua

Bao cao su là biện pháp tránh thai khá tiện lợi nhưng có thể làm giảm cảm giác hưng phấn.

Tuy nhiên công cụ này lại không được lòng nam giới bởi nó làm gián đoạn hoạt động tình dục. Bao cao su có thể làm giảm cảm giác nên với một số người có rối loạn về hưng phấn, họ có thể không thích sử dụng phương pháp này cũng chủ yếu chưa biết cách sử dụng bao cao su 1 cách hợp lí và hiệu quả nhất. Với những bạn có cơ địa dị ứng, sản phẩm sẽ không thích hợp. Bạn cũng nên lưu ý rằng, khi dùng bao cao su, bạn vẫn có nguy cơ “vỡ kế hoạch” nếu không mang bao đúng thời điểm hoặc sự cố bao bị rách, lủng do thao tác không đúng cách, hay do bao đã hết hạn sử dụng.

Vòng tránh thai

Vòng tránh thai (được sử dụng nhiều nhất là loại chữ T) có tác dụng ngăn không cho trứng làm tổ ở niêm mạc tử cung, cản trở sự gặp gỡ giữa trứng và tinh trùng. Đây là phương pháp được nhiều bà mẹ lựa chọn bởi hiệu quả tránh thai cao mà lại kinh tế, một lần đặt vòng nhưng tác dụng đến 5 năm hoặc hơn. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của dụng cụ này là không phải ai cũng sử dụng được. Nếu không hợp, nó sẽ khiến người dùng đau bụng, đau lưng, ra máu kinh nhiều…

Nguy hiểm nhất là nếu bị viêm nhiễm đường sinh dục thì viêm nhiễm có thể theo vòng lan lên trên, gây viêm phần phụ, có thai ngoài tử cung. Nếu phụ nữ quên thời hạn sử dụng của vòng tránh thai, sẽ đối mặt với nguy cơ gãy vòng gây xuyên thủng cơ tử cung, nguy cơ dính thai…

Thuốc tránh thai hàng ngày

Ưu điểm của thuốc tránh thai hàng ngày là cho hiệu quả tránh thai cao. Nhờ vào kết hợp giữa hai loại nội tiết tố estrogen và progesterone, thuốc gây ức chế tuyến yên khiến các nang noãn ở buồng trứng không phát triển được, làm cho trứng không rụng. Ngoài ra, thuốc còn làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng nếu được thụ tinh cũng khó làm tổ, làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để cản tinh trùng đi qua… Khi bắt đầu sử dụng thuốc tránh thai, các tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt, buồn nôn, nhức đầu, chóng mặt, đau ngực, thay đổi tâm trạng… có thể xảy ra, tuy nhiên, các tác dụng phụ này sẽ biến mất từ từ trong khoảng vài vỉ đầu sử dụng.

thuocbothan.vn-3-bien-phap-tranh-thai-hieu-qua-1

Thuốc tránh thai liều thấp thế hệ mới không gây ảnh hưởng đến thể trọng giúp giải tỏa nỗi lo ngại hàng đầu của các bà mẹ sau sinh, và những bạn trẻ chưa ít hiểu biết sử dụng trong lần quan hệ đầu tiên gây đau bụng dưới.

Hiện nay, với sự xuất hiện của thuốc tránh thai hàng ngày liều thấp thế hệ mới, những tác dụng phụ được giảm thiểu. Thuốc tránh thai liều thấp thế hệ mới cũng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thuốc còn có các lợi ích cộng thêm khác như: giúp phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và giảm lượng máu kinh nên giảm bớt nguy cơ thiếu máu, giảm đau bụng, đau lưng trước và trong khi hành kinh. Song song đó, việc uống thuốc tránh thai hằng ngày còn giúp giảm nguy cơ u nang buồng trứng, thai ngoài tử cung, nhiễm trùng tử cung…

Không sử dụng thuốc tránh thai kết hợp cho các chị em đang cho con bú, bị bệnh tim mạch, tiểu đường có tổn thương mạch máu, bệnh gan nặng, đau nửa đầu, viêm tụy, đã biết hay nghi ngờ có u ác tính.

Linh Hân