6 bài thuốc dân gian trị đau lưng hiệu quả

1. Ớt

Ớt là gia vị hàng ngày quen thuộc trong chế biến các món ăn của người Việt. Bên cạnh đó, ớt còn được biết đến với các công dụng như giảm cân và chống ung thư. Ngoài ra, ớt có tác dụng giảm đau lưng mà ít ai biết.

Thành phần trong ớt là chất capsicain, có tác dụng kích thích não, tiết ra hormon endorphin có tác dụng gây tê và giảm đau.

Cách dùng: Trộn 10-15 quả ớt chín, lá đu đủ, rễ cây ớt giã nhỏ có thể cho thêm chút rượu sau đó dùng để xoa bóp chỗ đau.

tri-dau-lung

2. Lá lốt

Lá lốt được dùng nhiều làm món chả lá lốt. Đây là món ăn ưa chuộng của người Việt. Bên cạnh công dụng làm thức ăn, lá lốt có công dụng tốt trong chữa bệnh. Theo đông y, lá lốt có tác dụng giảm đau và chống viêm. Do vậy, lá lốt thường được dùng để chữa đau lưng và những mỏi chân tay.

Cách dùng: Theo tỉ lệ 1:1 lá lốt và lá ngải cứu, giã nát và cho thêm giấm, chưng nóng lên. Sau đó đắp và chườm 2 lần một ngày. Công dụng giảm đau rất hiệu quả.

3. Gừng tươi

Trong gừng tươi có chất cay có khả năng chống lại quá trình oxy hóa và có tác dụng tức thời nhất là với người có cơn đau lưng.

Cách dùng: Dùng 20g gừng tươi, 15g hành củ, 30g bột mỳ sao nóng rồi đắp lên chỗ đau.

4. Rễ cây đinh lăng

Rễ đinh lăng được ví như “sâm nam” vì nó có tác dụng chữa bệnh rất lớn dùng để thông huyết bổ khí. Khoa học đã chứng minh rễ cây đinh lăng có chứa 13 loại acid amin khác nhau như: lyzin, xytein, vitamin B1,…

Cách dùng: Sắc 20-30g rễ đinh lăng sắc uống hàng ngày để trị đau lưng.

5. Cây xấu hổ

Là một cây thuốc nam chữa đau lưng nhức mỏi xương, cây xấu hổ có vị ngọt, hơi se, tính hơi hàn, có tác dụng trấn tĩnh, an thần và chống viêm.

Cách dùng: Mỗi ngày dùng từ 15-20 rễ cây xấu hổ đã sao vàng uống thay nước sẽ trị được bệnh đau lưng.

6. Ngải cứu

Theo đông y, ngải cứu có chứa tinh dầu cineol, tricosanol, archly… có khả năng xoa dịu dây thần kinh và thấp khớp và được dùng chữa đau lưng rất tốt.

Cách dùng: Sao nóng lá ngải cứu rồi đắp lên chỗ bị đau.