7 cách dùng sâm ngọc linh hiệu quả nhất

Sâm ngọc linh được coi là thần dược có thể chữa trị được nhiều bệnh khác nhau cũng như bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên việc chế biến và sử dụng đúng liều lượng thì thuốc mới giữ được tinh chất và phát huy công dụng tối đa.

Cách sử dụng sâm ngọc linh chữa bệnh còn tùy vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe của từng người mà áp dụng. Sau đây chúng tôi sẽ đề cập vài cách sử dụng sâm hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.

7 cách dùng sâm ngọc linh hiệu quả nhất

Có khá nhiều cách sử dụng sâm ngọc linh để chữa bệnh có thể áp dụng các cách sau đây. Lưu ý trước khi dùng cần rửa sạch sâm bằng bàn chải rồi để nơi khô ráo.

Ngậm tan sâm trong miệng: đây là cách dùng đơn giản nhất dành cho người mắc bệnh lâu ngày, mệt mỏi, chán ăn, mắc bệnh hô hấp kém… Bạn chỉ cần cắt lát sâm thành từng lát mỏng rồi cho vào miệng ngậm là được.

Sâm ngâm mật ong: cát sâm thành từng lát mỏng bỏ vào bình thủy tinh đổ đầy mật ong rồi đậy kín. Ngâm trong khoảng 1 – 2 tháng rồi lấy ra sử dụng, mỗi lần ăn 2 – 3 lát. Vị ngọt của mật ong sẽ làm dịu vị đắng của nhân sâm.

Giúp ta dễ dàng sử dụng hơn đây là cách được sử dụng nhiều nhất. Nên dùng mật ong rừng nguyên chất để đạt hiệu quả tối đa.

Sâm ngâm rượu: sâm rửa sạch để ráo sau đó cho nguyên củ vào bình thủy tinh đổ rượu từ 50 – 60 độ vào. Đem ngâm trong khoảng 3 tháng là có thể dùng được, ngâm theo tỷ lệ 100g sâm với 2 – 3 lít rượu. Mỗi ngày uống từ 50 – 100ml.

Sâm ngọc linh ngâm rượu phù hợp bồi bổ sức khỏe cho nam giới đặc biệt người thường xuyên phải uống rượu. Dùng rượu sâm ngọc linh sẽ giúp bảo vệ gan thận.

Sâm xay bột: sâm rửa sạch, sấy khô rồi tán thành bột mịn. Sau đó cho vào nước và đun sôi liu riu để tận dụng tối đa dưỡng chất có trong sâm mang lại hiệu quả cao.

Sâm nấu cháo: dùng khoảng 3g sâm ngọc linh đã thái lát rồi sau đó cho gạo vào rối nấu thành cháo. Cháo sâm phù hợp với người mắc cách bệnh về đường tiêu hóa, người già suy yếu…

Sâm ngọc linh hấp trứng gà: lấy một quả trứng gà rửa sạch, khoét một lỗ trên đỉnh rồi cho 1 – 2g bột sâm vào trộn đều. Sau đó bọc lại rồi mang hấp, phù hợp dùng bồi bổ sức khỏe cho người mới ốm dậy, suy nhược cơ thể mỗi ngày dùng 1 quả.

Sâm pha trà: sâm thái thành từng lát mỏng mỗi lần pha cho vào vài lát sâm từ 1 – 2g vào ấm. Sau đó đổ nước sôi vào để hãm như uống trà. uống hết thì hãm lại đến khi sâm nhạt thì lấy bã nhai.

Đối với sâm ngọc linh khô cứ 1kg sâm khô bằng 5kg sâm tươi do đó cách dùng sâm ngọc linh khô giống sâm tươi tuy nhiên liều lượng ít hơn 5 lần.

Những lưu ý khi sử dụng sâm ngọc linh

  • Sâm ngọc linh là một vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh khác nhau. Tuy nhiên phải dùng đúng cách và đúng liều lượng mới phát huy hiệu quả tốt nhất. Trong quá trình sử dụng sâm ngọc linh cần chú ý điều sau:
  • Không dùng sâm ngọc linh cho phụ nữ có thai.
  • Không dùng cho trường hợp đau bụng thể hàn, chướng bụng sẽ rất nguy hiểm.
  • Với trẻ nhỏ chỉ dùng sâm khi trẻ bị suy dinh dưỡng, còi xương, thiếu máu… Còn nếu trẻ khỏe mạnh bình thường thì không nên dùng.
  • Không nên dùng sâm ngọc linh cho người cao huyết áp, người tiểu đường khi sử dụng sâm mật ong cần tham khảo ý kiến bác sỹ.
  • Sâm ngọc linh tươi nên bảo quản trong tủ lạnh.

Trên đây là các cách sử dụng sâm ngọc linh hiệu quả và dễ dàng nhất. Hy vọng đã giải đáp được các thắc mắc của độc giả. Xin chào và hẹn gặp lại!

Bài viết liên quan: