Bài học đáng nhớ: Phải cắt tử cung vì tự phá thai bằng thuốc

Nhiều bệnh nhân tự ý mua thuốc phá thai về uống, gây ra các biến chứng như băng huyết, suýt vỡ tử cung, thậm chí phải cắt cả tử cung.

Que thử thai hiện hai vạch, Nguyễn Thị Vân (20 tuổi, sinh viên đại học năm thứ 2 tại Hà Nội) tá hỏa, đứng ngồi không yên. Vân liền lên một diễn đàn “cầu cứu” về phương pháp phá thai bằng thuốc. Cô chia sẻ, vì ngại đến bệnh viện sợ gặp người quen “nhỡ đến tai cha mẹ thì chỉ có nước chết” mà tới phòng khám ngoài thì sợ nguy hiểm.

Câu hỏi nhanh chóng được nhiều người góp ý. Cùng với việc tra cứu Google, ngay lập tức, Vân đã đi mua một loại thuốc với giới thiệu là sẽ làm thai nhi ngừng phát triển. Nữ sinh này còn mua thêm một loại thuốc phá thai nữa để cho chắc. Sau khi uống 30 phút như hướng dẫn, Vân bắt đầu thấy mệt mỏi, đau bụng, ra máu nhiều.

thuoc-2757-1389673101

“Em cho rằng đó là triệu chứng bình thường sau uống thuốc nên cứ để vậy. Nhưng đến ngày hôm sau, máu cứ xối xả tuôn ra mà vẫn chưa thấy tiếng ‘ục’ khi thai được đưa ra ngoài theo đường máu như hướng dẫn trên mạng”, Vân kể lại với bác sĩ sau khi tỉnh lại trong Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

“Vân bị chứng rối loạn đông máu. Máu chảy sau khi Vân uống hai viên thuốc thường dùng trong phá thai bằng thuốc nhưng do không cầm được nên bị mất máu rất nhiều, dẫn đến bị băng huyết, ngất xỉu. Chúng tôi đã phải truyền tới 4 lít máu để cấp cứu cho bệnh nhân”, chị Trần Thị Lan, Khoa KHHGĐ cho biết.

Dù hiệu quả lên tới 96-98%, nhưng phá thai nội khoa (hay còn gọi là phá thai bằng thuốc) vẫn có những xác suất thất bại, tỷ lệ biến chứng không nhỏ, thậm chí tử vong nếu chị em dùng sai chỉ định và không được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, không thiếu những trường hợp tới bệnh viện trong tình trạng ngất xỉu, mặt tái nhợt, băng huyết khiến mất máu nhiều, tính mạng bị đe dọa do phá thai bằng thuốc. “Ngoài bị rối loạn đông máu, bệnh nhân Vân còn bị tử cung gập khiến thai nhi dù còn rất bé cũng không thể cho ra ngoài. Điều này bản thân bệnh nhân không thể tự biết được nên cứ sử dụng thuốc”, bác sĩ Ánh, người trực tiếp cấp cứu điều trị cho bệnh nhân, nói. Các bác sĩ đã phải dùng thủ thuật hút thai để đảm bảo chấm dứt thai nghén, giữ an toàn cho bệnh nhân.

Tử cung gập, rối loạn đông máu như trường hợp của bệnh nhân Vân là hai trong số những chống chỉ định trong phá thai bằng thuốc. Ngoài ra, theo bác sĩ Ánh, các trường hợp có tiền sử băng huyết, vết mổ cũ, thiếu máu, có vấn đề tim mạch, thận, hen… cũng không được áp dụng biện pháp này.

Bác sĩ Nguyễn Duy Ánh cho biết, ông còn gặp trường hợp một số phụ nữ sau khi tự ý uống thuốc, bào thai chết nhưng vẫn nằm trong tử cung, họ không hay biết mà cứ cho rằng vậy là phá thai xong rồi. “Bệnh nhân bị rối loạn đông máu, dẫn đến băng huyết, có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Có trường hợp băng huyết, suýt vỡ tử cung, có trường hợp phải cắt cả tử cung và đương nhiên là mất luôn khả năng làm mẹ… Thông tin trên mạng chỉ hướng dẫn cách sử dụng thuốc nhưng chỉ cần người bệnh có đặc điểm bất thường thì không thể sử dụng thuốc được”, bác sĩ Ánh cho hay.

Thêm nữa, phá thai nội khoa chỉ được áp dụng khi phá thai sớm, thai đã nằm trong tử cung. “Thai phụ không thể tự biết thai đã vào tử cung hay chưa, nếu tự ý mua thuốc phá thai về uống theo hướng dẫn trên mạng thì nguy cơ cao nhất là tử vong không phải hiếm gặp”, bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh, Giám đốc Trung tâm Kế hoạch hóa gia đình (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) khuyến cáo.

Theo các chuyên gia về Kế hoạch hóa gia đình, ngoài băng huyết, thai phụ sau đó có thể sót thai hoặc sót rau; một số ca gây chảy máu nhiều và kéo dài, đau bụng nhiều trong quá trình sảy thai hoặc có thể bị tác dụng phụ của thuốc như buồn nôn, ớn lạnh, sốt… Bệnh nhân uống thuốc không đúng cách, rau thai ra không hết, gây nhiễm trùng nặng…

Ngoài ra, theo các chuyên gia sản khoa, dù không can thiệp dao kéo nhưng nguy cơ nhiễm khuẩn đường sinh dục khá cao bởi quá trình phá thai bằng thuốc, bệnh nhân ra máu lâu hơn, đây là môi trường thuận lợi cho nhiễm khuẩn huyết, có thể gây tử vong.