Bài thuốc Đông y hiệu quả từ rau mùi

Rau mùi không những là loại rau thơm quá quen thuộc với chúng ta mà chúng còn là bài thuốc đông y từ dân gian trị các bệnh như thủy đậu, phong hàn, sởi cực kỳ hiệu quả.

Người ta dùng hạt mùi để ép lấy dầu, dầu mùi là một trong số 20 loại dầu được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Người ta đã chứng minh được rằng dầu rau mùi có khả năng kháng khuẩn, mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như giảm đau, giảm chuột rút và co giật, giảm buồn nôn, hỗ trợ tiêu hóa và điều trị các nhiễm trùng do nấm…

rau-mui

Phong hàn cảm mạo

  • 15g rau mùi
    15 nhánh hành tươi
    9g gừng tươi

Rửa sạch và thái nhỏ những vị trên rồi thái nhỏ. Sắc hỗn hợp trong 10 phút, bỏ bã, lấy nước uống nóng rồi đắp chăn đến khi ra mồ hôi. Cách này có tác dụng tốt với các trường hợp sốt nhẹ, không có mồ hôi, đau đầu, đau mình mẩy, đau mỏi các cơ khớp, tắc mũi nặng, chảy nước mũi trong, ngứa họng, ho, khạc đờm trắng loãng, không khát nước hoặc khát nhưng thích uống nước ấm nóng, rêu lưỡi trắng ướt, mạch phù hoặc phù khẩn…

Sởi khởi phát, chưa mọc

  • 30g Rau mùi tươi
    250ml nước

Rửa sạch rau mùi tươi rồi đun với 250ml nước trong 2 phút rồi dùng làm nước uống trong ngày, dùng liên tục 3 ngày, thích hợp giai đoạn sởi khởi phát.

Hoặc, lấy đậu phụ mềm dầm nát cho lên rán qua với dầu vừng và gia vị vừa đủ. Khi chín, cho thêm 25g rau mùi tươi rửa sạch thái vụn vào, đảo nhanh tay rồi múc ra bát, ăn nóng. Mỗi ngày ăn một lần, ăn liên tục trong 3-5 ngày. Rất thích hợp khi sởi mới ở giai đoạn khởi phát, sốt cao, chưa mọc ban.
Sởi mọc không đều

Lấy rau mùi tươi 1 nắm, rửa sạch, thái vụn. Gạo tẻ 50g đem nấu thành cháo rồi cho rau mùi vào, chế thê một chút đường phèn hoặc muối ăn, chia ăn vài lần trong ngày. Dùng cho trường hợp sởi khó mọc, hoặc mọc không đều.

Thủy đậu

Lấy 30g rau mùi, thái vụn. Ninh gạo tẻ thành cháo rồi bỏ rau mùi vào, chia ăn nhiều lần trong ngày, dùng trong trường hợp ban dát mới phát.
Ngoài ra, còn dùng rau mùi để chữa loét lưỡi: Lá rau mùi 20g, rau húng chanh 12 lá, ngâm nước muối. Nhai kỹ ngậm nuốt từ từ.

Hy vọng qua bài viết này chúng ta sẽ có thêm một bài thuốc dân gian trị nhé.

Sưu tầm