Bài thuốc nam kỳ lạ chữa bệnh thận

Bài thuốc dân gian đơn giản gồm 4 loại cây thuốc: cây mực, cây nổ, cây muối và cây quýt gai đã giúp chị Đoàn Thị Dung ở xóm 4, thôn Hội Khánh, xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định cứu được nhiều người “thoát khỏi lưỡi hái tử thần” bởi những căn bệnh về thận.

Quả quýt

Quả quýt

Hơn 13 năm về trước, khi bé Trần Thị Thanh Tuyền con của chị 4 tuổi, tự nhiên nó mắc chứng bệnh kì lạ. Toàn thân cứ sưng phù nứt chỉ lên ngày một nặng, dẫn đến tình trạng cháu nằm một chỗ, không làm sao đi lại được. Vợ chồng chị đau xót ruột gan, hễ ai nói bệnh gì, dùng thuốc điều trị nào cũng đều không từ bỏ. Vậy mà bệnh không thuyên giảm chút nào. Vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định thì biết cháu bị hưthận do thận ứ nước, bệnh viện trả về, con bé chỉ chờ chết.
Chị Dung kể: “Bữa nọ bé Tuyền đang trong tình trạng hấp hối, tôi hoảng quá nên mò mẫm trong bóng đèn dầu tìm trong cái lẫm đựng lúa những vật dụng cần thiết để chuẩn bị hậu sự cho con nhỏ. Ai dè bóc trúng cuốn sách mục bị mối ăn, tên là “Chữa bệnh cho con khi xa thầy thuốc”, tôi rũ cuốn sách thì thấy mối, đất đổ ra. Thật ra cuốn sách này là của ông nội mình (Trần Đình Liệu) để lại, khi xưa ông là thầy thuốc bắc kiêm thuốc nam có tiếng ở Mỹ Hòa – Phù Mỹ mà! Tiếc là cuốn sách bị rách hơn một nửa. Tôi lật ra thấy trong sách có bài thuốc chữa bệnh thận, trong đó có thận ứ nước, thận sỏi… Sách bày lấy cây nổ, cây mực, cây quýt gai, cây muối đem bằm, sao chung lại với nhau cho bệnh nhân uống sẽ giảm bệnh. Mừng quá, vậy là con mình có cơ hội sống rồi! Tôi hỏi mẹ ruột, mẹ nói biết mấy cây thuốc này có mọc ở rừng núi gần chùa Hang – xã Mỹ Hòa. Mừng quýnh quáng, hai mẹ con quyết định cầm đèn pin lên rừng hái thuốc cứu gấp con gái tôi trong đêm, hi vọng nó sẽ sống, còn không thì cũng hết tình ý rồi. Đi về 3 tiếng đồng hồ, hái được một ít về uống, chứ tối quá không mò hái được nhiều.
Lá thuốc mang về tôi rửa sạch rồi bẻ cả cành và lá mỗi cây mỗi thứ một ít, đem sao, sấy khô tất cả. Sau đó cho vào ấm đất, sắc 6 chén nước còn một chén cho cháu uống từng giọt. Trong một đêm tới sáng mới hết chén thuốc. 8 giờ sáng hôm sau, nó đi tiểu tiện, đại tiện được (cầu lỏng), khóc ra tiếng được. Nó đi đại tiện, tiểu tiện tại chỗ ra 4 – 5 hột sạn nho nhỏ như trong cái đầu con cá. Lúc đó mình đâu có biết sỏi thận, đâu có văn minh như bây giờ. Lúc đó người nó bắt đầu xẹp xuống lần, khóc nhiều hơn, biết đói, đòi bú…Sau đó mình cho nó ăn cháo gạo rang”.
Chị Dung nhớ lại, lúc uống xong lần đầu, một ngày sau thấy cháu cựa mình được, nhắm mở mắt bình thường, mừng quá, tôi cho cháu uống liên tục trong vòng nửa tháng. Về sau, ngày nào cũng nấu thuốc thành nước cho cháu uống trong vòng 3 tháng, cháu khỏe hẳn cho tới bây giờ. Khoảng 6 tháng sau khi cháu đỡ bệnh, tôi có đưa cháu Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định để khám lại cho chắc ăn. Bác sĩ khám lại và cho biết cháu Tuyền đã khỏi bệnh. “Mình mừng quá, vậy là con gái mình khỏi bệnh nhờ bài thuốc nam ấy rồi. Do con mình bệnh nặng nên cả làng cứ tới thăm thường xuyên, nên khi nó hết bệnh, thông tin mới lan truyền thật nhanh. Từ đó, mình làm phước cứu người nhờ bài thuốc này luôn”, chị Dung nói.
…Và bây giờ
Bé Tuyền giờ đã thành cô thiếu nữ 17 tuổi, trông rất khỏe mạnh và luôn quấn quýt bên mẹ để phụ làm thuốc cứu người. Giờ đây, những người mắc bệnh thận không riêng gì ở trong tỉnh Bình Định mà các tỉnh khác như Bà Rịa – Vũng Tàu, Hà Nội, Gia Lai, Đăk Lăk, Cần Thơ, Tây Ninh… cũng tìm đến chị Dung để kê toa, bốc thuốc chữa bệnh cho người thân. Chị Dung nói: “Bài thuốc nam này cũng lạ lắm! Với những căn bệnh về thận mà bệnh viện trả về, nhất là ung thư thận, nó chữa rất nhanh, trong vòng 4 tháng thì bệnh nhân hết bệnh luôn, không trở đi trở lại gì cả. Còn thận khô, thận nhiễm mỡ thì chữa lâu hơn một chút, trong vòng 5 – 6 tháng là hết bệnh”.
Hôm chúng tôi ghé nhà, cũng đúng lúc chị Trần Thị Hạnh (33 tuổi) ở thôn Đông Mai, xã Liên Hồng, huyện Đan Phượng – Hà Nội cũng đang ở đó. Chị Hạnh không giấu niềm vui thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” của mình. Chị kể: “Mình làm nghề mộc. Năm 2009, tay chân mình cứ sưng phù hẳn lên. Ra Bệnh viện Bạch Mai khám, họ bảo mình mắc hội chứng thận hư, viêm cầu thận. Điều trị ở đó một năm rưỡi mà bệnh vẫn không thuyên giảm. Tình cờ đọc báo, thấy bài thuốc nam của chị Dung, thế là liên lạc lấy thuốc chữa bệnh. Mình theo thuốc của chị, giờ khỏe mạnh nên vào Bình Định thăm, cảm ơn người đã cứu mạng mình”.
Chúng tôi liên lạc với ông Lê Văn Hai, ở số nhà T21 tổ 7 ấp Tân Phước, xã Phước Tĩnh, huyện Long Điền, Bà Rịa – Vũng Tàu, cũng là một bệnh nhân từng bị hư thân. Ồng Hai cho biết: “Tôi bị hư thận từ 3 năm nay, bác sĩ đã cho chạy thận. Tôi từng nghĩ, chết thì chết chứ không chạy thận nổi nữa vì sức yếu. Có lần xem báo thấy thông tin chị Dung sở hữu bài thuốc nam chữa bệnh thận rất hay, tôi tìm đến và mua thuốc về sắc uống liên tục trong 4 tháng, thấy bệnh đã đỡ tôi gọi điện chị ấy gởi thuốc thêm. Giờ bệnh hết hẳn, tôi không đi biển thì ở nhà phơi mực khỏe re à!”.
Lương y Đinh Công Bảy, Tổng thư kí Hội Dược liệu TP.HCM khẳng định: “4 loại cây thuốc nam gồm: cây nổ, cây quýt gai, cây muối và cây mực kết hợp lại chữa bệnh thận rất hiệu quả. Ưu điểm của các loại thuốc cỏ cây là ít gây dị ứng và giá thành không cao. Tuy nhiên không nên dùng quá liều, muốn đạt hiệu quả chữa bệnh cao thì người bệnh cần được lương y tư vấn”.