Bạn biết gì về bệnh suy tim chưa?

Suy tim rất thường gặp ở những người lớn tuổi, có thể đe dọa và cướp đi mạng sống bất cứ lúc nào. Biểu hiện của bệnh thường là đau thắt ngực, mệt mỏi khi gắng sức do tim không còn khả năng bơm đủ lượng máu mà cơ thể cần. Một chế độ vận động hợp lý, khoa học có thể hạn chế tình trạng này.

Cần hiểu rằng suy tim về cơ bản không phải là một bệnh riêng, mà là hậu quả của những bệnh ảnh hưởng tới tim như tăng huyết áp, tăng áp động mạch phổi, các bệnh van tim, cơ tim, mạch vành…

Một số bệnh ngoài tim cũng dẫn đến suy tim như bệnh phổi mạn, thiếu máu (giảm hồng cầu) nặng, nhiễm độc giáp. Tỷ lệ suy tim tăng theo tuổi, nghĩa là càng lớn tuổi thì nguy cơ suy tim càng cao. Tuổi thọ của người Việt Nam đang tăng; điều này lý giải sự gia tăng số ca suy tim gần đây ở nước ta.

images (2)

Tim có 2 nửa: tim trái và tim phải. Phần lớn bệnh nhân bị suy một bên, nhưng cũng không loại trừ một số trường hợp suy cả 2 bên, nghĩa là suy tim toàn bộ. Dựa vào khả năng vận động của bệnh nhân, có thể chia suy tim thành 4 độ:

Độ 1: Hoạt động thể lực không bị hạn chế.

Độ 2: Hoạt động thể lực bị hạn chế nhẹ. Bệnh nhân bị hụt hơi khi gắng sức, ví dụ như khi lên một dốc dài. Có thể tiếp tục nếp sống và công việc bình thường.

Độ 3: Sự hạn chế hoạt động đã rõ rệt hơn, cụ thể là có trở ngại khi làm việc; đi bộ chỗ phẳng cũng phát sinh triệu chứng.

Độ 4: Ngay cả khi nghỉ cũng thở hổn hển, bệnh nhân hầu như không thể ra khỏi nhà.

Triệu chứng rõ nhất của suy tim là khó thở kiểu đoản hơi, giảm khả năng gắng sức, mau mệt mỏi.

Trong trường hợp nặng hơn, bệnh nhân phải ngồi lên mới thở được, ban đêm thức dậy vì đoản hơi.

Nếu suy tim trái, người bệnh thấy khó thở, phải ngồi lên mới thở được, tâm thất trái giãn hoặc dày hoặc cả hai; chớm phù phổi.

Khi thăm khám, bác sĩ nghe tim nói có nhịp “ngựa phi”, bắt mạch có mạch so le (một mạch mạnh xen kẽ một mạch nhẹ). Những trường hợp bị phù mắt cá chân chứng tỏ bệnh nhân không chỉ tim trái mà tim phải cũng bắt đầu suy. Cần phân biệt với triệu chứng phù do tĩnh mạch (tăng vào cuối ngày và hết vào buổi sáng).

Trong trường hợp suy tim phải, tĩnh mạch cổ nổi, gan to, phù chân (ít gặp). Khi bị suy tim toàn bộ, cả hai nhóm dấu hiệu của suy tim phải và trái đều xuất hiện.

Muốn hạn chế tác hại của bệnh, người bị suy tim cần lưu ý:

– Duy trì chế độ vận động hợp lý (đây là điều quan trọng nhất): Tuyệt đối không mang nặng, lao động nặng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bệnh nhân phải ngừng hoạt động hoàn toàn mà cần tập thể dục và thực hiện các chương trình phục hồi chức năng.

– Đặc biệt, cần lưu ý đến chế độ ăn uống. Bệnh nhân tuyệt đối không được ăn mặn. Nên nhớ là “giảm mặn” chứ không phải kiêng hoàn toàn (điều này gây bất lợi cho bệnh nhân). Tránh thức ăn nhiều natri.

– Ưu tiên nằm giường: Tư thế nằm giúp giảm nhu cầu chuyển hóa, tăng tưới máu thận.

Bạn có thể sắm cho mình và gia đình một chiếc máy đo huyết áp để thường xuyên kiểm tra huyết áp và nhịp tim nhằm kiểm soát trình trạng cơ thể giúp phòng ngừa các bệnh liên quan đến huyết áp và tim mạch.

Thông tin đến bạn: Máy đo huyết áp Omron HEM-7121 là máy đo huyết áp tự động hoàn toàn, hoạt động trên nguyên tắc đo dao động. Máy đo huyết áp và nhịp tim của bạn một cách đơn giản và nhanh chóng. Máy sử dụng công nghệ Intellisense tiên tiến cho sự bơm hơi thoải mái mà không cần phải cài đặt trước mức áp suất hoặc phải bơm lại.

Vậy Máy đo huyết áp Omron HEM- 7121 giá bao nhiêu?

Máy đo huyết áp Omron HEM-7121 giá 900.000 VNĐ.

Chúc bạn sức khỏe!