Bảng hiệu đẹp, Nguy cơ cháy nổ và cách phòng tránh

Gần đây, những vụ cháy nhà xuất phát từ cháy bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo liên tiếp xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng.

bang hieu dep

Hiện trường vụ cháy quán cà phê kem trên đường Lê Văn Sỹ, Q.Tân Bình

chiều 17.5, bảng hiệu tại tầng 1 quán cà phê kem (443 Lê Văn Sỹ, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM) chập điện bốc cháy rồi lan nhanh vào trong, thiêu rụi đồ đạc và 4 xe máy trong căn nhà ba tầng này. Rất may, lực lượng Cảnh sát PCCC đã khống chế ngọn lửa, không để lan rộng.

Trước đó, cuối năm 2014 đã xảy ra vụ cháy nhà rất nghiêm trọng do chập, cháy bảng hiệu của cơ sở karaoke New (số 180 đường Trần Quốc Thảo, Q.3) làm cháy lan tổng cộng 8 căn nhà và khiến 1 người tử vong. Trước đó, bảng quảng cáo tại tầng 2 của một căn nhà trên đường Lê Thánh Tôn (P.Bến Thành, Q.1) bất ngờ bốc cháy khiến hàng trăm người buôn bán, du khách hốt hoảng tháo chạy. Tương tự, vụ bảng hiệu của quán bar Canalis (147 Hai Bà Trưng, P.6, Q.3) đột nhiên phát nổ rồi bốc cháy lan vào bên trong cháy cả quán.

Chủ yếu do chập điện

Liên quan đến tình trạng cháy bảng hiệu, hộp đèn, bảng quảng cáo, đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, cho biết: “Nguyên nhân cháy bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo chủ yếu là do chạm, chập điện”.

Cũng theo đại tá Bửu, hiện nay các bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo “mọc” lên rất nhiều và đều sử dụng điện 220 V. Đa số các bảng hiệu, hộp đèn đều được lắp đặt ngoài trời nên dây dẫn điện dễ bị giòn, gãy, không còn khả năng cách điện dẫn đến chập điện. Ngoài ra, các bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo thường được lắp đặt trên cao, không được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên, hệ thống điện không an toàn, không được thay thế, cải tạo kịp thời dễ dẫn đến sự cố về điện.

bang hieu dep 2

Hiện trường vụ cháy quán bar Canalis

Đặc biệt, các vụ cháy bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo thường xuất hiện trong hoặc sau các cơn mưa. Nguyên nhân cháy do bóng đèn, dây dẫn điện không kín, khi gặp nước mưa làm chập mạch điện, gây cháy; các bảng hiệu thường không được bảo vệ bằng các thiết bị bảo vệ riêng biệt như aptomat, cầu chì để xử lý các sự cố về điện.

Anh Nghĩa, một thợ điện có nhiều năm kinh nghiệm, nhận xét: “Nguyên nhân bảng hiệu bị cháy là do thiết kế dây điện không đủ công suất so với lượng bóng đèn được gắn rất nhiều bên trong bảng hiệu”.

bang hieu dep 3

CÔng an đang làm rõ vụ việc

Để có bảng hiệu đẹp và an toàn các bạn có thể tham khảo tại địa chỉ: Website: www.nguyenlongidea.com – Hotline: 09 44 33 22 31 – 0 97 97 64 64 0 – 0935 090 469