Bệnh đường tiêu hóa nào thường gặp ở trẻ em và cả người lớn?

Làm sao để biết liệu mình và người thân có đang mắc phải những chứng bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa hay không? Cụ thể đó là gì?

Bệnh đường tiêu hóa cơ bản là không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng tuyệt đối không được chủ quan. Bởi có thể về lâu dài sẽ có những biến chứng nguy hiểm, khó lường mà chẳng ai mong muốn.

Lý do gây ra bệnh về đường tiêu hóa

Bất kỳ căn bệnh nào trước khi được chẩn đoán cũng đều sẽ xuất hiện những dấu hiệu để người bệnh có thể đoán trước được. Điều gì dẫn tới rối loạn tiêu hóa:

Lý do gây ra bệnh về đường tiêu hóa

  • Chế độ ăn uống: “Nghiện” đồ ngọt, ăn thức ăn chứa dầu mỡ, dễ lên men, thực phẩm có nhiều gia vị như chua, cay, nóng. Bên cạnh đó thói quen vừa ăn vừa làm việc, ăn quá nhanh, quá no, giờ giấc thất thường…cũng là nguyên nhân cực kỳ phổ biến.
  • Lạm dụng bia rượu sẽ “phá nát” hệ tiêu hóa và sức khỏe, gây rối loạn và làm mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Thức uống này còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến niêm mạc ruột, dẫn đến hội chứng ruột kích thích, đặc biệt là ung thư đường tiêu hoá.
  • Căng thẳng kéo dài: làm ảnh hưởng tới nhu động ruột. Ruột co bóp ít khiến thức ăn bị lưu giữ trong đường ruột lâu và hấp thu hết nước khiến phân quá khô sẽ gây ra táo bón.
  • Thực phẩm bẩn, mất vệ sinh: không ăn chín uống sôi, ăn phải thực phẩm nhiễm khuẩn, sơ sài trong quá trình chế biến, … đều khiến bạn có nguy cơ ngộ độc thực phẩm, dẫn đến tình trạng tiêu chảy kéo dài.

Đọc thêm về các triệu chứng rối loạn tiêu hóa: Tại đây

4 bệnh lây qua đường tiêu hóa thường hay gặp

Nếu không dành sự quan tâm cho dạ dày của bạn một cách kỹ lưỡng, hệ tiêu hóa một khi đã hoạt động không tốt sẽ dẫn đến những tình trạng sau: 

4 bệnh lây qua đường tiêu hóa thường hay gặp

  • Táo bón: đi đại tiện ít hơn ba lần một tuần. Khi đi đại tiện sẽ cảm thấy khó chịu, gặp nhiều khó khăn khi thải phân, phân cứng hoặc khô. Ngoài ra bạn còn có các triệu chứng như chướng bụng, chảy máu trong khi đi hoặc sau khi đi vệ sinh.
  • Tiêu chảy: ngược lại với táo bón thì số lượng đi đại tiện sẽ trên ba lần một ngày. Tình trạng này sẽ đi kèm với các triệu chứng đau bụng âm ỉ, phân lỏng, mất nước, lượng phân nhiều và có thể bị chuột rút.
  • Trào ngược dạ dày thực quản: tình trạng này xảy ra khi cơ trong thực quản mở ra và đóng lại không đúng lúc khi nuốt. Lúc này, cơ trong thực quản của bạn mở ra và đóng lại không đúng lúc khi bạn nuốt làm cho thức ăn và dịch tiêu hóa, có chứa axit, sẽ chảy ngược vào thực quản của bạn. Trào ngược axit dạ dày có thể gây ra cảm giác nóng rát ở ngực và cổ họng, hay còn gọi là chứng ợ nóng.
  • Hội chứng ruột kích thích (IBS): căn bệnh này thường xuất hiện tập trung ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30-50. Bệnh sẽ đi kèm với các triệu chứng chuột rút, đầy hơi, phân có nhầy…

LỜI KẾT

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, bệnh đường tiêu hóa thường xảy ra rất phổ biến vì nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng. Hãy dành thật nhiều sự quan tâm đến cơ thể của mình nói chung và dạ dày nói riêng để mỗi ngày trôi qua đều vui tươi, khỏe mạnh nhé!  

Nếu muốn tìm hiểu thêm về các sản phẩm tiêu hóa cũng như những loại thực phẩm chức năng khác, hãy truy cập vào trang web của công ty: https://medipharusa.com/

Có thể đến trực tiếp văn phòng công ty tại số 93 Đất Thánh, Phường 6, Quận Tân Bình, TPHCM hoặc gọi qua số HOTLINE: 0903.893.866 – 0903.850.866 để mua hàng nhanh chóng.