Bệnh quai bị ở nam giới: Triệu chứng và cách điều trị

Theo thống kê có khoảng 50% nam giới ở độ tuổi trưởng thành mắc bệnh quai bị. Bệnh quai bị ở nam giới nếu như không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó vô sinh ở nam giới do biến chứng quai bị gây ra chiếm tỉ lệ ngày càng cao.

Vậy triệu chứng và cách điều trị của bệnh như thế nào, mời bạn cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh quai bị là gì?

Bệnh quai bị (còn được gọi là bệnh viêm tuyến mang tai dịch tễ hay viêm tuyến mang tai do virus quai bị) là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây trực tiếp bằng đường hô hấp, hay gây thành dịch trong trẻ em, thanh thiếu niên do virus quai bị gây nên.

Căn bệnh này gây ra nhiều biến chứng cho cơ thể, một trong những biến chứng đó là viêm teo tinh hoàn ở nam giới hoặc suy buồng trứng ở nữ giới.

Hãy tham khảo thêm những thông tin bên dưới để hiểu hơn về triệu chứng cũng như cách điều trị bệnh quai bị ở nam giới kịp thời và hiệu quả nhất.

Triệu chứng bệnh quai bị

Một số triệu chứng nhận biết ban đầu của bệnh quai bị giúp người bệnh nhận biết một cách kịp thời nhất như sau:

  1. Khi mới nhiễm virut quai bị, cơ thể người bệnh cảm thấy khó chịu, có cảm giác sợ gió, nhức đầu, đau trước tai, khó nhai.
  2. Bị sốt cao từ 39 đến 40 độ trong vòng 3-4 ngày, thường xuyên chảy nước bọt.
  3. Bắt đầu một bên má sưng to và lan sang bên má còn lại, gây đau mỗi khi nuốt nước bọt.

Tuy nhiên, cũng dễ thấy rằng, những triệu chứng này khá gần gũi với các triệu chứng viêm họng bình thường nên đôi khi khiến người bệnh chủ quan.

Cách điều trị bệnh quai bị

Sau khi đã nhận biết được các triệu chứng của bệnh quai bị ở nam giới như chúng tôi đã trình bày trên đây, người bệnh cũng cần tìm hiểu về cách điều trị bệnh kịp thời và khoa học nhằm ngăn cản những biến chứng không mong muốn. Theo đó, người bệnh cần chú ý một số điều sau:

Trước tiên, cần hạ sốt cho bệnh nhân bằng khăn ấm. Cần cách ly 2 tuần, kiêng nước lạnh, kiêng gió,

Vệ sinh răng miệng thường xuyên và kĩ hơn, uống nhiều nước súc miệng.

Xây dựng khẩu phần ăn với những thức ăn mềm, dễ tiêu hoa. Không nên ăn đồ nếp, cá mè, cá chép vì đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh phát triển nhanh hơn.

Nếu như cảm giác quai bị gây đau nhức, khó chịu và sốt liên tục, người bệnh cần được đưa đến trung tâm y tế gần nhất.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh quai bị

Có lẽ chúng ta ai cũng biết rằng, biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh quai bị ở nam giới đó chính là vô sinh. Biến chứng này chiếm tỷ lệ từ 20-35% ở người sau tuổi dậy thì mắc quai bị. 

Ngoài biến chứng gây vô sinh, thì quai bị ở nam giới còn gây ra một số biến chứng khác như: Nhồi máu phổi, viêm buồng trứng, viêm tụy, các tổn thương thần kinh, gây sẩy thai ở phụ nữ đang mang thai mắc quai bị, viêm tuyến giáp, tuyến lệ…

Do vậy, lời khuyên từ các bác sĩ đó chính là phòng bệnh hơn chữa bệnh bằng cách tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ từ 12 tháng tuổi, trẻ vị thành niên và người lớn nếu đã tiếp xúc với bệnh nhân mắc quai bị. Để mang lại kết quả tốt, vacxin nên được tiêm trong vòng 72h kể từ khi có tiếp xúc với bệnh nhân quai bị.

Trên đây là một số thông tin về bệnh quai bị ở nam giới, mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích đối với bạn!

Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết của chúng tôi!

Xem thêm:

Bệnh cao huyết áp là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết bệnh cao huyết áp

Bệnh ung thư phổi có chữa được không?

Tất tần tật những điều cần biết về bệnh ung thư vòm họng