Bệnh sùi mào gà là gì? Nguyên nhân bệnh sùi mào gà?

Bệnh sùi mào gà hay còn gọi là mụn cóc sinh dục, là căn bệnh xã hội phổ biến ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Sùi mào gà xuất hiện là một loại virut có tên là Human papilloma (HPV) gây u nhú ở da và niêm mạc người gây nên, những đốt sùi mào gà thường xuất hiện trên bộ phận sinh dục của cả nam và nữ. Bệnh sùi mào gà nếu không được chữa trị kịp thời có thể chuyển thành ác tính và gây ung thư cổ tử cung đối với phụ nữ và ung thư dương vật đối với nam giới.

Nguyên nhân của sùi mào gà?

Nguyên nhân chính dẫn đến sùi mào gà là do virut Human papova (HPV) xâm nhập vào cơ thể trong khoản thời gian quan hệ tình dục không an toàn.

Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh kéo dài trong khoản thời gian từ 2 – 9 tháng sau khi quan hệ tình dục với người có mang mầm bệnh HPV. Virut HPV có thể kết hợp với virut gây bệnh hạt cơm ở da lòng bàn tay, lòng bàn chân, ngón tay, ngón chân.

Bệnh sùi mào gà ở nam và nữ

Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà thường là từ 1 – 6 tháng. Người bệnh thấy xuất hiện những tổn thương u nhú màu hồng tươi, mềm, không đau, có dạng như mào của con gà, dễ chảy máu. U nhú có thể mọc bất kỳ chỗ nào trong cơ quan sinh dục: âm hộ, hậu môn, dương vật, lỗ niệu đạo, cổ tử cung, thậm chí gặp cả ở miệng, họng. Khi bệnh nặng, các u nhú có thể phát triển thành một mảng rộng trông giống như mào gà hoặc súp lơ mầu trắng hồng. Bề mặt mềm, mủn ra, ẩm ướt, giữa các nhú sùi có thế ấn ra một giọt mủ.

dau-hieu-benh-sui-mao-ga-o-nu

Những biến chứng nguy hiểm của sùi mào gà

Nếu bạn mắc bệnh sùi mào gà ở dạng nhẹ, các tổn thương u nhú ít sẽ không hoặc ít gây đau đớn. Nhưng khi các u nhú phát triển nhiều có thể gây ra đau, khó chịu khi đi lại, các u nhú có thể bị sây xát, chảy máu khi va chạm hoặc gây nhiễm trùng, có mủ, sốt, nổi hạch ở bẹn.

 Trong môt số trường hợp, những triệu chứng của bệnh sùi mào gà có thể không rõ ràng hoặc không biểu hiện nên người bệnh vẫn chưa nhận ra là mình đã bị nhiễm virut HPV nguy hiểm. Hoặc ở người bệnh có biểu hiện nhưng chủ quan không đi khám và điều trị, bệnh tiến triển thành mãn tính, dẫn đến các biến chứng nhiễm khuẩn, chảy máu, gây nguy hiểm cho thai nhi ở phụ nữ mang thai và làm tăng nguy cơ gây ung thư âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, và dương vật…

Nếu bạn vẫn chưa rõ bệnh sùi mào gà là gì hoặc bạn đang gặp phải những dấu hiệu nêu trên của bệnh sùi mào gà thì đừng chần chừ mà ngay lập tức hãy liên hệ với bác sĩ ở các phòng khám uy tín để được tư vấn và hướng dẫn cách để ngăn chặn sự lây lan của sùi mào gà ở những vị trí khác trên cơ thể.