Bệnh xương khớp có những loại phổ biến nào?

Tỷ lệ những người mắc bệnh xương khớp càng tăng, không những phổ biến ở người cao tuổi mà còn xuất hiện rộng rãi ở các độ tuổi khác. Di chứng nặng nề từ các chứng bệnh này đã khiến người bệnh tiêu giảm hoặc mất khả năng lao động, làm việc. Cần đặt nhiều sự quan tâm vào các bệnh về xương khớp để có biện pháp phòng trách hợp lí và điều trị kịp thời. Sau đây sẽ là thông tin tổng quan về một số bệnh lý thường gặp:

Thoái hóa khớp

Đây là một trong những dạng bệnh lý của viêm khớp. Thoái hóa khớp là dấu hiệu của sự tổn thương, khi đó lớp sụn tại bề mặt của khớp bị mất dần khiến cho chức năng của khớp tiêu giảm, dẫn đến khó khăn trong hoạt động sinh hoạt hằng ngày và gây đau nhức, nhất là trong thời tiết lạnh. Các khớp chịu ảnh hưởng thường nằm ở những vị trí chịu đựng tải trọng của cơ thể như khớp háng, khớp gối, cổ và bàn tay. Trường hợp nặng nhất đối với thoái hóa khớp đó là khi phần sụn bị vỡ ra và mối liên kết này bị tiêu biến làm tăng sự cọ xác giữa các xương, gây dãn giây chằng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cử động và di chuyển, thậm chí là tàn tật.

thoaihoakhop-300x261

Thoái hóa cột sống

Đây là một trong những biểu hiện của việc suy giảm chức năng giá đỡ cơ thể của hệ thống xương cột sống, thường xảy ra theo sự lão hóa của cơ thể. Thoái hóa cột sống không được xem là bệnh mà là hiện trạng lão hóa của xương khớp. Đĩa đệm chèn giữa các xương bị giòn và nứt nẻ do sự thoái hóa kéo dài và không kịp chữa trị, hình thành khe hở cho nhân nhầy bên trong tràn ra ngoài, gây thoát vị đĩa đệm. Đồng thời khi đó, các dây chằng giảm dần độ đàn hồi, bị dòn, cứng, phình to, chất vôi lắng đọng bên trong gây chèn éo các rễ thần kinh sinh ra các cơn đau kéo dài cho người bệnh và mất khả năng đi lại và sinh hoạt hằng ngày. Thoái hóa hệ thống xương cột sống thường xảy ra tại hai vị trí là cột sống cổ và cột sống lưng, chính vì vậy cần có các bài tập thích hợp để tăng sự dẻo dai cho cột sống.

Viêm khớp

Viêm khớp là một cơ chế bản năng bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập của các yếu tố bên ngoài như chấn thương hoặc từ bên trong như bị di truyền, nhiễm trùng, chuyển hóa của bệnh gout. Các dấu hiệu thường bắt gặp như sưng, nóng, đỏ, đau, cứng khớp. Có rất nhiều dạng viêm khớp khác nhau (hơn 100 loại), tuy nhiên một số dạng thường thấy như là: viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, thấp khớp cấp (thấp tim), bệnh gout, viêm khớp nhiễm trùng. Viêm khớp lâu ngày có thể dẫn đến đau nhức, mất khả năng vận động hoặc thậm chí bị tàn phế.

Mách bạn: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bổ khớp giúp điều trị các bệnh về xương khớp. Bạn có thể tham khảo tại đây.