Bí Quyết Chọn Sườn Ngon Không Phải Ai Cũng Biết

Muốn nấu được món sườn ngon, thì trước hết ta phải chọn sườn thật tươi ngon. Tuy nhiên, nhiên không phải ai cũng biết cách để chọn được miếng sườn tươi ngon đâu. Với mẹo nhỏ sau đây, các chị em chỉ cần tinh mắt một chút thì việc chọn sườn sẽ vô cùng đơn giản.

Sườn non

Sườn non

Làm sao để chọn được sườn tươi ngon?

Khi chọn mua sườn, các bạn chỉ cần để ý đến ba điều: màu sắc, mùi và độ đàn hồi của miếng sườn.

Một miếng sườn tươi ngon sẽ có màu hồng nhạt, không có mùi ôi thui và khi ấn vào thịt sườn ta thấy mặt sườn khô và vẫn còn giữ được độ đàn hồi.

Ngoài ra, các bạn nên chọn miếng sườn có xương dẹp và nhỏ. Những miếng sươn như vậy thì xương ít và nhiều thịt hơn loại sườn có xương to và tròn. Tuy nhiên, chú ý là bạn không chọn sườn có kích cỡ quá nhỏ nha. Dẻ sườn nhỏ được xẻ ra từ các con lợn nhỏ, vừa ăn không ngon mà nhiều khi cũng không mấy đảm bảo (vì nhiều khi những con lợn nhỏ chưa đến lúc xuất chuồng nhưng bị ốm hay bệnh nên người ta mang đi xẻ thịt bán luôn).

Dẻ sườn

Dẻ sườn

Chọn sườn phù hợp với từng món ăn

Sườn xào chua ngọt

Sườn xào chua ngọt

Nếu muốn làm sườn xào chua ngọt, sườn kho hoặc rán: chọn sườn nạc, ít hoặc không có mỡ. Sườn có sụn nữa thì ăn càng ngon. Sườn thăn là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn làm các món ăn này.

Nếu muốn nấu canh, cháo hoặc bún sườn: tốt nhất bạn nên lựa sườn có lẫn cả nạc lẫn mỡ để khi ăn thịt sẽ mềm, thơm và béo hơn.

Đặc biệt, đối với món sườn cốt lết thì các bạn nên chọn loại sườn có quả thăn dày, ít lẫn mỡ thì sẽ thịt sẽ mềm và ngon hơn. Sườn cốt lết hợp nhất là chế biến các món như nướng, rán, quay, rim, hun khói.

Người xưa có câu ‘Ăn Gì Bổ Nấy’, do vậy để phòng ngừa thoái hóa khớp, chúng ta nên ăn những món được chế biến từ sườn. Về mặt khoa học, nước hầm từ sụn sườn có chứa nhiều glucosamin và chondroitin là những hợp chất tự nhiên trong sụn, có tác dụng giúp sụn chắc khỏe. Ngoài ra, các món ăn nấu từ sườn còn có thể bổ sung nguồn canxi cho cơ thể. Những người cao tuổi nếu có điều kiện thì nên sử dụng “dược liệu” tự nhiên này.

Lựa chọn sườn ngon cũng cần phải đúng thời điểm

Như các bạn đã biết, chúng ta nên đi chợ sớm để chọn mua được sườn lợn tươi, ngon nhất. Đi chợ muộn, nhiều khi các miếng ngon đã được bán hết rồi hay thậm chí là hết sườn không mua được. Thêm vào đó, ở Việt Nam các sạp bán thịt không được trang bị thiết bị bảo quản thực phẩm chuyên dụng, thịt chỉ được bày bán một cách thô sơ trên sạp. Vì vậy, nếu đi chợ muộn, thường sườn sẽ không được ngon và dễ bị ôi do ảnh hưởng của thời tiết.

Ngoài ra, các bạn cũng cần lưu ý là nên chọn mua sườn (hay bất kỳ loại nguyên liệu tươi sống khác) cuối cùng sau khi đã mua xong các loại rau, củ, quả… để hạn chế thời gian cất sườn trong túi ni lông (100% các sạp thịt ngoài chợ ở Việt Nam đều dùng túi ni lông để đựng thực phẩm) vì có thể làm sườn bị ôi và các chất độc hại trong túi có thể thấm vào thịt sườn.

Chọn sườn non ngon

Chọn sườn non ngon

Khi mua sườn về, phải bỏ ra khỏi túi và sơ chế ngay. Nếu không, các bạn phải rửa sạch, cho vào hộp kín hoặc túi zipper cất trong tủ lạnh để bảo quản thực phẩm lâu hơn nhé.

Các bạn cũng có thể tham khảo một số cách chế biến các món ăn dưới đây:

Bí quyết làm món sườn nướng mật ong thơm ngon đơn giản

Cách làm món sườn nướng ngũ vị thơm ngon đúng điệu

Cách làm món sườn rán chua cay ngon không tả nổi

Hướng Dẫn cách làm bò nhúng dấm ngon lạ