Bia rượu gây tác hại nghiêm trọng như thế nào đến giấc ngủ?

Bia rượu từ lâu đã được xem là một chất kích thích gây nhiều tác hại đối với sức khỏe con người. Một trong những tác hại mà chúng tôi sắp đề cập dưới đây là ảnh hưởng đến giấc ngủ. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ

Uống bia rượu trước khi ngủ ảnh hưởng đến hoạt động của bộ não khi ngủ, cụ thể làm giảm đáng kể thời lượng sóng não delta và sóng não alpha, làm cản trở quá trình não tái cấu trúc bộ nhớ, chuyển từ bộ nhớ ngắn hạn sang bộ nhớ dài hạn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến bia rượu tàn phá trí nhớ của bạn.

Bia rượu gây ra nhiều tác hại đến giấc ngủ

Bia rượu gây ra nhiều tác hại đến giấc ngủ

Làm gián đoạn đồng hồ sinh học

Uống bia rượu khiến bạn buồn ngủ và ngủ nhanh hơn nhưng đồng thời cũng khiến bạn bị thức giấc nửa đêm, làm rút ngắn chu kỳ giấc ngủ (tham khảo: Các giai đoạn của giấc ngủ) đặc biệt giảm đáng kể thời gian ngủ sâu và thời gian của giấc ngủ REM, do đó khiến bộ não của bạn không thực sự được nghỉ ngơi. Chất cồn gây ức chế sự tiết hóc môn melatonin, khiến bạn không thể có được một giấc ngủ ngon. Ngay sau khi uống bia rượu, nguyên nhân khiến bạn cảm thấy buồn ngủ một cách nhanh chóng là do cơ thể tiết ra adenosine với liều lượng cao, tuy nhiên ngay sau khi bạn ngủ, lượng adenosine bị sụt giảm đột ngột khiến bạn bị thức giấc.

Cản trở giấc ngủ REM

Bia rượu khiến thời gian của giấc ngủ REM ngắn lại, thậm chí bạn không thể rơi vào giai đoạn giấc ngủ REM. Khi cơ thể bị thiếu giai đoạn giấc ngủ này, khi bị thức giấc, bạn sẽ cảm thấy chệnh choạng, chóng mặt và mất tập trung.

Làm trầm trọng thêm các vấn đề liên quan đến thở

Hội chứng ngưng thở khi ngủ, ngủ ngáy là những nguyên nhân phổ biến khiến giấc ngủ thường xuyên bị gián đoạn. Uống rượu bia làm tăng cường hội chứng này. Khi lặp đi lặp lại thường xuyên, các hội chứng ngưng thở khi ngủ, ngủ ngáy có thể trở thành mãn tính và bạn sẽ bị mất ngủ thường xuyên ngay cả khi ngừng sử dụng bia rượu.

Bia rượu khiến bạn mệt mỏi, đau đầu khi ngủ

Bia rượu khiến bạn mệt mỏi, đau đầu khi ngủ

Bia rượu kích thích tiểu tiện ban đêm

Bình thường, khi bạn ngủ, cơ thể và hệ bài tiết cũng tự điều chỉnh nhịp điệu giúp hạn chế tối đa cảm giác buồn tiểu trong khi ngủ. Tuy nhiên bia rượu lại có tính lợi tiểu, khiến bạn thường xuyên bị thức giấc và phải vào phòng vệ sinh, làm gián đoạn quá trình ngủ bình thường của bạn.

Như vậy có thể thấy được rằng bia rượu thật sự là một chất kích thích gây nhiều tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn đúng không nào? Do vậy, hãy hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng bia rượu nhé!

Nguồn: chaongaymoi.vn

Xem thêm:

4 nguyên tắc ăn uống giúp bạn sống thọ sống khỏe

Nguyên nhân làm giảm khả năng phát triển của bộ não