Bộ trưởng Bộ Y tế biểu dương bác sĩ bảo lãnh nợ viện phí để kịp mổ cứu bệnh nhân nghèo

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa gửi thư khen đến bác sĩ Nguyễn Đức Chính, Trưởng Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức – người bác sĩ đã bảo lãnh về thủ tục để bệnh nhân nghèo được mổ cấp cứu kịp thời…

Thư khen của Bộ trưởng gửi bác sĩ Nguyễn Đức Chính và tập thể thầy thuốc Bệnh viện Việt Đức ngày 27/4/2015 viết: Từ những thông tin chia sẻ trên báo chí và trang fanpage cá nhân, tôi được biết bác sĩ Nguyễn Đức Chính, Trưởng Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã bảo lãnh về thủ tục để bệnh nhân Phùng Văn Xuân, ở thôn Bằng Tạ, xã Cẩm Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội được mổ cấp cứu. Bệnh nhân Xuân bị tai nạn nghiêm trọng dẫn đến áp xe trung thất – một thể nhiễm trùng nặng, nếu không được phẫu thuật kịp thời bệnh nhân có thể sẽ bị tử vong nhưng hoàn cảnh gia đình của bệnh nhân rất khó khăn. Sau khi mổ trực tiếp cho anh Xuân, bác sĩ Chính đã kêu gọi bạn bè, đồng nghiệp cùng chung tay đóng góp kinh phí hỗ trợ để bệnh nhân tiếp tục được điều trị, sớm ổn định sức khỏe.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến gửi lời khen ngợi và biểu dương tới bác sĩ Nguyễn Đức Chính cùng tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức không chỉ giỏi về chuyên môn còn có tinh thần trách nhiệm, chia sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo, đây thực sự là tấm gương sáng về y đức với truyền thống “Lương y như từ mẫu” của ngành Y tế Việt Nam.

xa-1430239762504 
Bệnh nhân Phùng Văn Xuân đang được điều trị tại BV Việt Đức

Trước đó, trên phương tiên thông tin đại chúng có đưa tin, gia đình không thể xoay tiền để đóng chi phí mổ cho anh Xuân trong khi nếu chậm sẽ mất cơ hội sống, bác sĩ Nguyễn Đức Chính (Bệnh viện Việt Đức) đã đứng ra bảo lãnh cho gia đình ký nợ với bệnh viện.

Anh Phùng Văn Xuân, 42 tuổi, ở thôn Bằng Tạ, xã Cẩm Lĩnh, Ba Vì (Hà Nội), bị ngã xe máy, cổ đập mạnh vào xe. Sau tai nạn, cổ anh Xuân sưng to, đồng thời anh có biểu hiện nói lẫn, không nhớ rõ sự việc vừa xảy ra. Anh được đưa đến bệnh viện địa phương rồi chuyển tới Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Đến viện, anh Xuân đã rơi vào tình trạng khó thở, suy hô hấp. Anh được chỉ định mổ cấp cứu vì bị áp xe trung thất – một thể nhiễm trùng nặng, hậu quả của thủng thực quản, nếu không sẽ dẫn tới tử vong. Sau ca mổ, anh tiếp tục phải điều trị hồi sức tích cực suốt gần hai tuần.Bác sĩ Trần Tuấn Anh, Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn, Bệnh viện Việt Đức – thành viên kíp mổ cho anh Xuân, cho biết bệnh nhân đang có tiến triển tốt dù chậm. Nếu được điều trị tích cực kéo dài, cơ hội sống của người bệnh khá cao. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình của anh quá khó khăn nên không đủ khả năng giúp anh chống lại tử thần.

Bác sĩ Nguyễn Đức Chính, Trưởng khoa phẫu thuật Nhiễm khuẩn, đã đứng ra bảo lãnh cho gia đình ký nợ với bệnh viện để mổ cứu bệnh nhân trước. Sau đó, bác sĩ Chính trực tiếp mổ cho anh Xuân và kêu gọi bạn bè, đồng nghiệp cùng chung tay đóng góp giúp bệnh nhân có đủ chi phí để tiếp tục điều trị.

“Nếu được tiếp tục điều trị, bệnh nhân hoàn toàn có khả năng hồi phục nhưng gia đình đã đến mức khánh kiệt, không biết trông vào đâu nên chúng tôi rất mong có thể kêu gọi mọi người giúp đỡ. Anh ấy còn trẻ, còn có cơ hội sống nên thực sự đáng tiếc nếu phải đầu hàng”, bác sĩ Tuấn Anh chia sẻ…