Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tiếp xã giao Phó Chủ tịch Quốc hội I-rắc

ại buổi tiếp, hai Bên đã cùng nhau trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và công nghiệp giữa Việt Nam và I-rắc, đặc biệt là thúc đẩy hợp tác dầu khí và nối lại hợp tác phát triển mỏ dầu Amara tại I-rắc.

Ngài Dr. Humam đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và I-rắc, khen ngợi những thành tựu kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua. Với tình cảm tốt đẹp lâu đời giữa hai nước, I-rắc mong muốn Việt Nam mở lại Đại sứ quán Việt Nam tại Baghdad, mong muốn nối lại quan hệ hợp tác cũ với Việt Nam, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ và lương thực. Ngoài ra, Ngài Dr. Humam giới thiệu về quỹ đầu tư của I-rắc (có từ trước chiến tranh) và mong muốn sử dụng quỹ đầu tư này cho các dự án đầu tư tại Việt Nam, đồng thời nêu rõ nhu cầu hiện nay của I-rắc về lao động, nhân viên y tế lành nghề và kêu gọi lao động Việt Nam đến làm việc tại I-rắc. Ngài Dr. Humam cũng mong muốn thúc đẩy nối lại quan hệ hợp tác thương mại với Việt Nam, ngoài sản phẩm dầu khí, I-rắc còn có tiềm năng về các sản phẩm nông nghiệp như gạo và chè, rất mong các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, nhập khẩu các sản phẩm này của I-rắc.

moit-2ok

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của Ngài Dr. Humam và tin tưởng rằng chuyến thăm này sẽ góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại và công nghiệp giữa Việt Nam và I-rắc. Bộ trưởng ủng hộ, mong sớm mở lại Đại sứ quán Việt Nam tại Baghdad và cho rằng việc mở lại Đại sứ quán Việt Nam không chỉ tăng cường quan hệ chính trị ngoại giao mà còn thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước. Bộ trưởng cho biết hiện nay Việt Nam đang kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng (giao thông, năng lượng) và mong muốn phía I-rắc nghiên cứu khả năng tham gia và sử dụng quỹ đầu tư của I-rắc cho các dự án đầu tư này. Bộ trưởng khẳng định Việt Nam có tiềm năng về nguồn nhân lực, lao động có kỹ năng và đã có hợp tác với các nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc… do vậy hoàn toàn có khả năng thúc đẩy hợp tác lao động với I-rắc.

Về hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, Bộ trưởng ủng hộ đề xuất nối lại hợp tác phát triển mỏ Amara và đề nghị Bộ Dầu I-rắc tiếp tục đàm phán với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về Hợp đồng phát triển mỏ Amara và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác thương mại, kinh doanh dầu thô và các sản phẩm dầu khí. Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị phía I-rắc tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ thủ tục cho các đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sang làm việc tại I-rắc.

Theo: moit.gov.vn