Các bài thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng cây ích mẫu

Rối loạn kinh nguyệt là nỗi lo của tất cả các chị em. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà nghiêm trọng hơn là nó còn ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh sản của các chị em. Hiện nay, có rất nhiều các biện pháp dân gian đã được kiểm chứng là có tác dụng hiệu điều trị hiệu quả. Và để chi tiết hơn thì sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến các chị em bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt bằng cây ích mẫu. Cùng chúng tôi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

Điều trị rối loạn kinh nguyệt không đều bằng cây ích mẫu

Điều trị rối loạn kinh nguyệt không đều bằng cây ích mẫu

Ích mẫu còn có tên khác là sung úy, làm ngài, chói đèn, chạ linh lo (Thái), xác điến (Tày). Tên khoa học là Leonurus sp. Theo đông y cổ truyền thì ích mẫu có vị cay, đắng, có tính hơi hàn, tác dùng vào can và tâm bào vì thế nên có tác dụng khứ ứ, sinh tân (hay còn gọi là thải huyết ứ, sinh huyết mới), điều kinh tiêu thủy. Được dùng cho các chị em bị chứng đau bụng ứ huyết và rối loạn kinh nguyệt; thống kinh, bế kinh, kinh nguyệt không đều, phù nề cổ trướng. Dùng hằng ngày dùng 10 – 30g bằng cách nấu, sắc hoặc hãm.

Các bài thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt không đều bằng cây ích mẫu

– Cháo ích mẫu:

Gạo tẻ 100g, nước ép ích mẫu 10ml, nước ép ngó sen 40ml, nước ép sinh địa 40ml, nước ép gừng tươi 4ml. Gạo đem nấu cháo, khi cháo đã chín thì cho thêm các loại nước ép đã chuẩn bị vào. Khuấy đều lên, cho thêm chút đường hoặc cho mật ong, đun sôi lên cho ăn. Dùng trong các trường hợp bị sốt nóng âm hư, băng huyết tử cung rỉ rã, khái huyết và tiện huyết.

Cháo ích mẫu

Cháo ích mẫu

– Đậu đen hầm ích mẫu:

Ích mẫu thảo 30g (nên gói trong vải xô), đậu đen 30g và đường đỏ 30g. Nấu cho đến khi đậu đen chín nhừ, lấy ra vớt bỏ bã thuốc, thêm vào 30ml rượu khuấy đều để uống. Dùng cho các trường hợp bị bế kinh, mất kinh.

– Canh trứng gà ích mẫu:

Ích mẫu 50g, sài hồ 10g, hồng hoa, sài hồ 10g, trứng gà 2 quả. Tất cả đem nấu lên đến khi trứng chín, đập bỏ vỏ trứng, rồi đặt tiếp 2 cái trứng chín vào nồi nấu tiếp; xong thì vớt bỏ bã thuốc, cho vào thêm ít đường và gia vị cho vừa ăn, ăn trứng và uống nước canh, chia ra để ăn sáng và tối. Dùng cho phụ nữ bị kinh nguyệt không đều.

Canh trứng gà nấu ích mẫu

Canh trứng gà nấu ích mẫu

– Chè ích mẫu đại táo:

Ích mẫu 30g, đại táo 30 quả, đường 60g, gừng tươi 20g. Tất cả cùng đem nấu nước để uống thay nước chè. Ngày sắc 1 lần để uống trong ngày. Dùng trong trường hợp bị bế kinh, tắt kinh sớm do huyết hư và suy nhược cơ thể… Uống vào trước kỳ kinh từ 5-10 ngày liền.

> Xem thêm: http://thegioisam.vn/tin-tuc/cac-bai-thuoc-dan-gian-dieu-tri-kinh-nguyet-khong-deu-.html

– Chè ích mẫu:

Ích mẫu 30g, mần tưới 12g. Sắc lên lấy nước, thêm đường vào khuấy đều để uống. Ngày uống 1 lần, liên tục trong 5-7 ngày. Dùng cho các trường hợp bị viêm tử cung, phần phụ.

Chè ích mẫu đậu đen

Chè ích mẫu đậu đen

Lưu ý: Người huyết hư hay huyết không bị ứ đọng, đồng tử giãn và phụ nữ đang có thai thì không nên dùng.

Trên đây là các bài thuốc điều trị kinh nguyệt không đều bằng cây ích mẫu. Nhưng bên cạnh bài thuốc này thì sâm ngâm mật ong cũng đã được kiểm chứng là có tác dụng rất tốt trong điều hòa kinh nguyệt. Thực hư như thế nào thì các bạn vui lòng xem trực tiếp tại: Cách ngâm sâm với mật ong – công dụng và cách dùng hiệu quả.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Chế độ ăn uống giúp điều hòa kinh nguyệt