Cách bảo vệ gan khỏe mạnh bạn cần biết

Cần phải có thời gian nghỉ ngơi

Ăn cơm xong có thời gian nghỉ ngơi là cách tốt nhất giúp gan khỏe mạnh, sau khi ăn cơm 30 phút được nghỉ ngơi yên tĩnh sẽ giúp cơ thể hấp thụ được phần lớn các chất dinh dưỡng. Những người có chức năng gan không tốt nên đi ngủ trước 23 giờvà không nên thức quá 1 giờ đêm. Một số người vì công việc mà luôn phải làm việc vào ban đêm, những người này có khả năng mắc bệnh gan khá cao, ngoài ra hệ thống miễn dịch của họ cũng sẽ bị giảm sút.

Cach-bao-ve-gan-khoe-manh-ban-can-biet  

Chú ý giữ cân bằng dinh dưỡng

Bạn hãy rèn luyện cho mình một thói quen ăn uống đúng giờ giấc và định lượng. Ăn nhiều các loại rau xanh và hoa quả để đại tiện được dễ dàng, giúp cho gan giảm bớt gánh nặng. Nếu bị bệnh gan, bạn cần ăn nhiều các loại thực phẩm bổ dưỡng để cung cấp thêm protein và vitamin cho cơ thể.

Cach-bao-ve-gan-khoe-manh-ban-can-biet1

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc rất có hại cho gan và không đem lại lợi ích gì cả. Sau khi hút thuốc, nồng độ nicotin trong máu sẽ tăng cao, do đó gan sẽ phải làm việc nhiều hơn để làm công việc giải độc các chất nicotin này.

Cai rượu

Đối với các lá gan bình thường thì uống một chút rượu rất có lợi, nhưng nếu uống quá nhiều rượu thì sẽ rất hại. Còn những người bị bệnh gan lại uống rượu trong một thời gian dài thì đó chẳng khác gì hành động tự sát. Một khi gan đã có bệnh thì không nên uống một chút rượu nào cả.

Không nên uống thuốc bừa bãi

Cach-bao-ve-gan-khoe-manh-ban-can-biet2

Khi tác dụng phụ của thuốc gây ra bệnh gan thì cơ thể bị sốt không rõ nguyên nhân, ngoài ra toàn thân có hiện tượng phát ban, người bị phù, ngứa ngáy, bên cạnh đó người bệnh sẽ có cảm giác chán ăn, khó chịu, buồn nôn, trướng bụng… Người bị bệnh gan cần đặc biệt chú ý khi uống các loại thuốc tránh thai và thuốc cảm cúm cũng phải hết sức chú ý. Chẳng hạn paracetamol có thể dẫn đến suy gan.

Không nên tức giận

“Nội tắc thương can”, câu đó có nghĩa là khi tức giận sẽ rất hại cho gan. Theo các nhà miễn dịch học thì khi tức giận, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ hoạt động kém đi và làm tổn thương đến gan. Do vậy, những người bị mắc bệnh gan nhất thiết không nên nóng giận nhiều.

Kiêng khem trong ăn uống

Nên tránh ăn những thức ăn không còn tươi, bao gồm các loại thực phẩm lên men, có thuốc bảo quản, có phẩm màu công nghiệp, thức ăn hun khói… Các loại thực vật có dầu, có tính cay hoặc các loại hoa quả như: mãng cầu, vải, long nhãn… cũng không nên ăn nhiều.

Thuốc bổ gan không hẳn thật sự có ích

Muốn hết mỏi mệt bằng thuốc bổ gan là một quan niệm hết sức sai lầm, đại đa số các loại thuốc bổ gan đều có chứa chất kích thích, do đó sẽ đem lại cho chúng ta một sự hưng phấn giả tạo. Do vậy chỉ dùng thuốc bổ gan khi có chỉ định của bác sĩ.

Cách phòng chống viêm gan

Tiêm vaccin phòng viêm gan là một trong những cách tích cực nhất để phòng chống bệnh viêm gan. Những điều quan trọng khác cần phải chú ý là tránh các nguồn lây nhiễm ngay, ví dụ như tránh hoặc hết sức cẩn thận khi phải truyền máu, xăm mi, không dùng chung bàn chải, dùng chung dao cạo râu… Cần sử dụng kim tiêm một lần, kim châm cứu riêng…

Duy trì việc kiểm tra gan định kỳ

Cach-bao-ve-gan-khoe-manh-ban-can-biet3

Hằng năm nên đi làm các xét nghiệm về máu một lần để xem các chỉ số của gan. Những người đã bị mắc bệnh gan thì nên chấp hành nghiêm chỉnh lời khuyên của bác sĩ, kiên trì uống thuốc, không nên vì bệnh tình tiến triển chậm mà sốt ruột đổi bác sĩ, đổi thuốc điều trị.   

Thông tin đến bạn

Để giúp bạn chăm sóc gan tốt hơn  thì bạn có thể khảo và kết hợp dùng  thuốc bổ gan  đó sự lựa chọn phù hợp tốt nhất cho bạn, Hiện nay tại Nhà Thuốc Việt có bán những sản phẩm thuốc bổ gan tốt được mọi người tin dùng nhiều hiện nay

Bạn bấm Xem Thêm để được xem chi tiết bài viết về  top 3 loại thuốc bổ gan được mọi người tin dùng hiện nay

Cùng với đội ngủ y dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong ngành giúp bạn giải đáp mọi thắc cho bạn và đặc hướng dẫn cho bạn sự lựa chọn sản phẩm phù hợp cũng cách sử dụng hiệu quả và an toàn tốt nhất.

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn lấy uy tín làm hàng đầu và đảm bảo các phẩm là hàng chính hản và giá cả phù hợp. Vì tất cả sản phẩm của chúng tôi đều được bộ y tế công nhận nên bạn an tâm về chất lượng nhé