Cách bổ sung vitamin, thuốc bổ cho bà bầu

Cách bổ sung vitamin, thuốc bổ cho bà bầu

Nhiều người cho rằng không cần bổ sung các vitamin, khoáng chất cho bà bầu nếu ăn uống đầy đủ. Tuy nhiên theo các chuyên gia có một số chất dinh dưỡng mà ngay cả chế độ ăn uống tốt nhất cũng không thể bổ sung đầy đủ cho thai phụ. Vì thế cần phải bổ sung một số vitamin cần thiết trong quá trình mang thai.

Vitamin tổng hợp là gì?

Là một loại thực phẩm chức năng chứa đầy đủ các yếu tố vitamin, khoáng chất, dinh dưỡng cần thiết cho con người.

Thành phần chủ yếu của vitamin tổng hợp cho phụ nữ mang thai thường bao gồm vitamin, muối khoáng và các yếu tố vi lượng. Như sắt, axit folic, vitamin B12 là những dưỡng chất không thể thiếu cho quá trình tạo máu. Ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở trẻ.

Kẽm ngoài khả năng giảm nguy cơ khuyết tật ở trẻ còn giúp chống viêm, giảm chảy máu và nguy cơ đẻ non. Tiếp theo là magie và beta carotene tăng khả năng sống sót của thai nhi. Canxi thì giúp trẻ phát triển hệ xương khớp. Nếu thiếu canxi thì người mẹ có nguy cơ bị chuột rút, hỏng men răng và loãng xương.

Vitamin A, C, E và vitamin nhóm B giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ và duy trì sự trao đổi chất tốt nhất cho cơ thể mẹ. Ngoài ra vitamin tổng hợp còn bổ sung thêm DHA, EPA, omega 3 là thành phần quan trọng cấu tạo nên tế bào thần kinh. Những chất này cơ thể mẹ bầu không thể tự tổng hợp mà lấy từ bên ngoài thông qua thực phẩm và thuốc uống bổ sung.

Lợi ích

Khi bổ sung vitamin hợp lý thai phụ sẽ tránh được sự thiếu hụt dinh dưỡng trong suốt thai kỳ. Ngoài ra vitamin tổng hợp còn giúp hoàn thiện não bộ thai nhi và phòng ngừa các dị tật bẩm sinh. Đảm bảo cho bà bầu một thai kỳ khỏe mạnh nhất.

Bổ sung vitamin như thế nào?

Theo khuyến cáo của các bác sỹ phụ sản nên bổ sung vitamin theo các giai đoạn như sau:

Trước mang thai 1 – 3 tháng: để cung cấp đầy đủ khoáng chất, vitamin cho bà bầu để chuẩn bị tạo nên thai nhi. Thai nhi khi hình thành sẽ có sẵn nguồn dinh dưỡng từ mẹ để chuẩn bị có nguồn dinh dưỡng tốt nhất. Ở nước ngoài bác sỹ luôn khuyên nên bổ sung dinh dưỡng trước giai đoạn mang thai chứ không đợi đến giai đoạn mang thai là không kịp thời.

Trong giai đoạn mang thai: việc bổ sung dinh dưỡng trong giai đoạn này cực kỳ quan trọng sẽ quyết định lớn nhất đến sức khỏe và thể trạng của em bé khi chào đời. Duy trì một chế độ dinh dưỡng dồi dào mỗi ngày không những giúp thai nhi lớn nhanh, cứng cáp, phát triển đầy đủ mà còn giúp mẹ chuẩn bị tốt cho hành trình sinh nở.

Trong giai đoạn cho con bú: em bé ra đời chỉ là sự khởi đầu của cuộc đời. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng duy nhất để đảm bảo bé có một thai kỳ khỏe mạnh. Vitamin và khoáng chất sẽ từ sữa mẹ bổ sung cho bé vì vậy mẹ hãy tiếp tục bổ sung sinh dưỡng để sữa mẹ là nguồn dưỡng chất tốt nhất.

Bổ sung liều lương bao nhiêu?

Tất cả các dưỡng chất đều quan trọng trong quá trình mang thai. Nhưng sử dụng theo nguyên tắc sau sẽ là cách bổ sung đúng nhất.

Sắt cần nhu cầu tăng 50% so với mức mình thường. Tức là cần 30 – 60mg cho suốt thai kỳ, đặt biệt những tháng đầu cần nhiều hơn từ 60 – 100mg sắt mỗi ngày.

Axit folic yêu cầu mỗi ngày là 800mg mỗi ngày. Axit folic phát huy công dụng tốt nhất nếu được bổ sung từ trước khi mang thai.

Nhu cầu canxi của phụ nữ mang thai tăng theo thời gian. Tăng từ 800mg cho quý 1, 1000mg cho quý 2 và 1500mg cho quý 3. Nguyên nhân là hệ xương của em bé ngày càng phát triển sẽ liên tục lấy dinh dưỡng từ hệ xương của mẹ. Vì thế nếu thiếu canxi giai đoạn này bà mẹ sẽ bị loãng xương sau sinh và hệ xương của em bé sẽ không được phát triển tốt nhất.

Iot, giống như người lớn bé cũng rất cần iot hấp thụ qua sữa mẹ. Thai nhi thiếu iot sẽ kém phát triển trí thông minh chưa kể các bệnh khác như bướu cổ, hội chứng down. Liều lượng iot cần trong thời kỳ cho con bú là 0,22 – 0,24mg/ngày.

Kẽm, vitamin tổng hợp có thể giúp bà bầu bổ sung thêm kẽm nếu cơ thể không hấp thụ đủ. Ngoài ra còn có các vitamin thiết yếu khác như vitamin A, C vitamin nhóm B…

Bài viết liên quan: