Cách chế biến món ăn với đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo với những tác dụng như có khả năng bồi bổ và tăng cường sức khỏe, cải thiện đời sống tình dục, tăng cường khả năng miễn dịch , ngăn ngừa các bệnh về thần kinh như stress, thiếu máu hay xơ vữa động mạch ,..

Cách chế biến món ăn với đông trùng hạ thảo ngon và bổ dưỡng

Đông trùng thảo hầm gà ác:

Đông trùng hạ thảo 5g, gà ác 250g bỏ nội tạng, vặt sạch long, đem gà ác trần qua nước sôi vớt ra, đem 1 nửa Đông trùng thảo nhét vào bụng gà, một nửa còn rắc bên ngoài gà, cho nước canh gà, thêm gừng tươi, hành tươi, tỏi, hồ tiêu, muối ăn rồi hầm đến chín nhừ là có thể dùng được. Cách dùng này có công dụng lợi cho gan thận, bổ khí huyết, điều hòa kinh nguyệt và ngừng băng huyết, đặc biệt thích hợp dùng cho những phụ nữ kinh nguyệt không đều, băng huyết.

ga-ac-nau-dong-trung-ha-thao

Canh cá nước ngọt, táo đỏ, Đông trùng hạ thảo :

Đông trùng hạ thảo 5g, cá nước ngọt 500g, táo đỏ (bỏ hạt) 10 quả, gừng tươi vừa đủ. Cá làm sạch vẩy, bỏ nội tạng rửa sạch, gừng thái lát. Cho tất cả nguyên liệu vào nồi, cho nước sôi vừa đủ, cho lửa nhỏ hấp cách thủy trong 2 tiếng, sau khi chín nêm vừa ăn, cách dùng này có tác dụng dưỡng âm bổ thận, bồi bổ cơ thể cường tráng, bổ khí huyết.

canh-ca--dong-trung-ha-thao

Đông trùng hạ thảo om ba ba :

Ba ba khoảng 500kg, bỏ đầu, chân, mai, cắt thành 4 khúc cho vào bát tô, cho 5g Đông trùng hạ thảo, 30g táo đỏ, thêm gia vị, muối, hành, gừng, tỏi và canh gà (1lit) om cách thủy cho đến khi chín nhừ là có thể dùng được. Canh này có tác dụng dưỡng âm ích khí, bổ khí tráng tinh, thích hợp dùng cho các triệu chứng thận hư dẫn đến liệt dương, di tinh, xuất tinh sớm, lãnh cảm; kinh nguyệt không đều, băng huyết và ốm dậy, cơ thể suy nhược sau khi sinh, mệt mỏi, tinh thần suy sụp, mất ngủ triền miên, chán ăn, thiếu máu, các triệu chứng tổng hợp kéo dài.

Canh Đông trùng hạ thảo, thịt gà :

Đông trùng hạ thảo 5g, thịt gà 250g. Thịt gà thái miếng nhỏ, cho vào nồi cùng Đông trùng hạ thảo, thêm gừng tươi, tỏi, hành, hồ tiêu, rượu vang và nước vừa đủ, lửa to đun sôi, rồi đun nhỏ lửa hầm cho đến khi thịt gà chín nhừ, thêm muối cho vừa ăn, dùng với cơm.

Cách làm này có công dụng bồi bổ hư tổn, ích ngũ tạng, thích hợp dùng cho các các chứng bệnh hư dương hoặc hư lao dẫn đến các triệu chứng hư nhược khác.

Canh Đông trùng hạ thảo thịt dê :

Thịt dê 500g, rửa sạch sắt miếng rồi trần qua trong nồi nước sôi, cho vào nồi đất cùng 5g Đông trùng thảo, 30g hoài sơn dược, 15g cầu kì tử, 30g táo ngọt, 6g gừng tươi, thêm nước vừa đủ, dùng lửa to đun sôi rồi chuyển dùng lửa nhỏ om cho đến khi thịt dê chín nhừ, thêm bột ngọt và muối cho vừa ăn. Loại canh này có công dụng điều hòa bổ gan thận, ích tinh tráng dương, thích hợp dùng cho phụ nữ gan thận hư, âm đạo lạnh khó mang thai và nam giới tinh ít, dương nuy (liệt dương), xuất tinh sớm, lưng đau gối mỏi, tiểu đêm nhiều lần, chóng mặt mắt mờ, tim đập nhanh mất ngủ, đổ mồ hôi tự nhiên và đổ mồ hôi trộm, v.v…

Đông trùng hạ thảo hầm với chim cút :

Nguyên liệu: Chim cút 2 con, đông trùng hạ thảo 5 g.

Chế biến: Chim cút làm sạch, cho đông trùng hạ thảo và gia vị vào trong bụng, dùng chỉ khâu lại, đặt vào bát, đổ vừa đủ nước rồi hầm cách thủy trong 60 phút, ăn trong ngày.Công dụng: Bồi bổ hư yếu, làm mạnh gân cốt, thích hợp với thanh thiếu niên phát dục chậm, cơ thể gầy yếu.

Cháo Đông trùng thảo, kỳ dược :

Đông trùng thảo3g, hoàng kỳ 20g, sơn dược20g, gạo nếp100g; lấy hoàng kỳ sắc thành thang thuốc, lọc cặn lấy nước, sau đó cho trùng thảo, sơn dược, gạo nếp vào nước thuốc nấu thành cháo, ăn vào buổi sáng và buổi tối. Cháo này tác dụng cải thiện tì vị, suy nhược, mệt mỏi, máu nhiễm mỡ v.v…

Trùng thảo vịt :

Nguyên liệu: một con vịt đực già khoảng 1500g, đông trùng hạ thảo 5g

Cách làm : giết vịt rồi bỏ tiết, vặt lông, rạch từ phần bụng xuống hậu môn, bỏ nội tạng, rồi rửa sạch vịt, bổ đầu vịt rồi nhét Đông trùng thảo vào đầu vịt, cổ vịt (hoặc dùng đũa chọc một vài cái lỗ nhỏ trên lưng hoặc ức vịt, nhét Đông trùng thảo vào từng lỗ), rồi cho vào bát, cho lượng vừa đủ các gia vị rượu vang, gừng tươi, tỏi, hồ tiêu, muối ăn vào trong bụng vịt và sát bên ngoài, sau đó đổ nước dùng lên, cho vào nồi om chín là có thể ăn được. Cách dùng này là cách dùng được rất nhiều thầy thuốc đông y nổi tiếng từ xưa tới nay khuyên làm, nó có tác dụng bổ thận ích tinh, ích phế bình xuyễn, bổ hư trị tổn, thích hợp dùng cho các chứng bệnh như thận hư, phế hư, hen xuyễn, suy nhược sau khi sinh, cơ thể suy nhược do tuổi già.

Canh dưỡng nhan:

Chế biến dùng 5g Trùng thảo, 100g hồ đào bỏ hạt, 1 con gà ác, táo đỏ, gừng tươi vừa đủ, thêm nước vừa đủ rồi om. Canh này có công dụng điều hòa âm dương, bổ khí dưỡng huyết, làm đẹp, tăng cường gân cốt, đặc biệt thích hợp với những phụ nữ trung niên.