Cách chữa da nghiện corticoid hiệu quả nhất theo đúng quy trình

Phục hồi da nhiễm corticoid không hề dễ dàng, đòi hỏi người bệnh cần tìm hiểu rõ nguyên nhân. Bạn cần phải có thời gian để da cai nghiện được corticoid, xác định mức độ tổn thương và kiên trì thực hiện các phác đồ điều trị theo đúng hướng dẫn. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn cách chữa da nghiện corticoid nhanh chóng và hiệu quả nhất. Theo như thông tin mà chúng tôi được biết thì Corticoid có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, nguyên nhân chủ yếu khiến da bị nhiễm cort là do dùng mỹ phẩm kém chất lượng, hoặc các loại thuốc bôi như thuốc rượu hoặc serum.

Các cách chữa da nghiện corticoid tại nhà dễ dàng nhất

Corticoid là gì thì tất cả chúng ta đều đã biết, các loại mỹ phẩm thường hay lạm dụng chất này để tăng hiệu quả và đồng thời cũng để lại rất nhiều những hậu quả về sau. Người bị nhiễm corticoid tùy theo tình trạng như thế nào, nặng hay nhẹ mà sẽ có phát độ điều trị hiệu quả và nhanh nhất, với những biện pháp điều trị tự nhiên thì chỉ áp dụng trong các trường hợp bị nhiễm cort nhẹ. Sau khi ngừng sử dụng các cách chữa da nghiện corticoid hoặc sử dụng không thường xuyên, khiến làn da trở nên sần sùi, khô, sạm, nhăn nheo… Đây được xem là tình trạng da bị nghiện corticoid.

Cần phải hiểu rõ tình trạng của bản thân. Sau đây là những phương pháp điều trị corticoid mà bạn sẽ áp dụng rất tốt trong việc điều trị da nhiễm corticoid.

Da nghiện corticoid

Da nghiện corticoid

1. Ngưng sử dụng sản phẩm chứa corticoid

Đầu tiên trong quá trình phục hồi là cần ngưng sử dụng sản phẩm chứa corticoid. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, với các sản phẩm chứa corticoid, khi đã dùng trong thời gian dài sẽ khiến da rơi vào tình trạng lệ thuộc (nghiện) thuốc. Khi gặp phải tình trạng này bạn nên sử dụng ngắt quãng chứ không nên ngừng đột ngột, nếu ngừng sẽ khiến da mặt không kịp thích ứng, cũng giống như việc đột ngột bỏ thuốc lá.

Cách trị da nhiễm corticoid trong các trường hợp khác nhau, tùy thuộc vào thời gian sử dụng sản phẩm chứa corticoid thế nào, sau đây là các trường hợp và khoảng thời gian sử dụng:

Da nhiễm corticoid dưới 3 tháng

Các dấu hiệu về tác hại của corticoid đối với da vẫn sẽ chưa xuất hiện hoặc xuất hiện rất ít. Với khoảng thời gian sử dụng này thì da đang trong trường hợp bị nhiễm corticoid ở mức độ nhẹ. Bệnh nhân thường chỉ mới xuất hiện các triệu chứng sần và ngứa da. Trong trường hợp này bạn có thể ngừng ngay việc sử dụng các sản phẩm này. Không nên bỏ qua việc điều trị đúng cách và vệ sinh da mặt đúng cách hàng ngày.

Da nhiễm corticoid từ 3 tháng trở lên

Đây là tình trạng da nhiễm corticoid ở mức vừa, làn da người bệnh lúc này đã xuất hiện các dấu hiệu viêm cấp tính hoặc hoại tử, giãn mao mạch dưới da, tăng tiết nhờn, nhăn nheo, khô sạm,… Sau đây là các cách chữa da nghiện corticoid đơn giản:

Giảm tần suất sử dụng: Cần giảm tần suất sử dụng xuống 3/4, sau đó là ½ so với bạn đầu. Tức là thay vì sử dụng kem bôi 2 lần/ngày thì giảm xuống còn 1 lần/ngày. Sau đó, cứ cách 1 ngày bôi 1 lần. Dần dần, giảm còn 2 lần/tuần, 1 lần/tuần rồi ngừng hẳn. 

Giảm liều lượng bôi: Song song với việc giãn cách thời gian sử dụng thuốc bôi, bạn có thể giảm bớt liều lượng kem bôi sau mỗi lần sử dụng.

Lưu ý: Thời gian ngừng sử dụng kem kéo dài khoảng 3 – 4 tuần tùy thuộc vào tình trạng làn da bị viêm của bạn. Không nên vội vàng trong việc giảm tần suất và liều lượng mỹ phẩm chứa corticoid. Quá trình cai nghiện cần thực hiện theo từng bước để da có đủ thời gian thích ứng. 

Điều trị da bị nghiện corticoid

Điều trị da bị nghiện corticoid

2. Vệ sinh da đúng cách khi da nghiện corticoid

Diệt khuẩn và vệ sinh da là việc vô cùng quan trọng vì đây là lúc da nhạy cảm nhất. Vệ sinh vừa giúp thải độc, vừa bảo vệ da và cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, kích ứng, khó chịu… Sau đây là những lưu ý quan trọng khi thực hiện vệ sinh cho làn da nhiễm corticoid:

  • Vệ sinh da bị nhiễm corticoid bằng các sản phẩm chuyên dụng để làm sạch và cải thiện các triệu chứng kích ứng
  • Chọn các sản phẩm dịu nhẹ: Một sản phẩm mà bạn có thể lưu tâm là Cetaphil chuyên dụng cho da nhạy cảm. Hoặc có thể sử dụng nước muối sinh lý 0,9% hoặc các loại sữa rửa mặt không tạo bọt, không chứa cồn không mùi hương liệu, và chất bảo quản.
  • Tần suất thực hiện mỗi ngày là 2 – 3 lần với nước muối ấm và ít nhất 2 lần với sữa rửa mặt chuyên dụng
  • Tránh cào mạnh, mát xa nhẹ nhàng và tránh gây tổn thương da.

3. Dùng thuốc đông y để điều trị da nghiện corticoid

Đông y được xem là biện pháp an toàn và lành tính nhất. Do đó bạn hoàn toàn yên tâm khi áp dụng lên làn da của mình. Đông y sẽ có cơ chế tác động từ bên trong, thải độc từ trong cơ thể và ngoài cơ thể với các loại dược liệu bôi da.

Đây là bài thuốc đông y mà bạn có thể áp dụng:

  • Bài thuốc uống: 12g tang bì, 10g sơn tra 10g, Gồm 30g bạch hoa xà, 12g tỳ bà diệp, 30g thạch cao, 10g chi tử, 10g đan bì, hoàng cầm, 6g cam thảo, 10g xích thược, 10g địa cốt bì, 15g sinh địa. Tất cả rửa sạch, đem sắc cùng 600ml nước, đến khi cô còn ⅓ thì đem uống.
  • Bài thuốc bôi: 25g lưu huỳnh tán nhỏ, 5g khinh phấn, 5g phèn phi,  trộn đều rồi ngâm với cồn 70 độ trong khoảng 1 tuần. 
  • Trước khi sử dụng đem lắc kỹ, ngày bôi 3-6 lần.

Dùng thuốc đông y bạn cũng phải cần chú ý lựa chọn cơ sở uy tín, có giấy phép hoạt động và đã từng chữa cho nhiều đối tượng, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. 

4. Cách chữa da nghiện corticoid bằng cách dùng mặt nạ tự nhiên

Bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp thiên nhiên ngay tại nhà, cực kì đơn giản và mang lại hiệu quả khá. Có thể áp dụng để chăm sóc sau khi điều trị corticoid bằng thuốc hoặc có thể áp dụng với các trường hợp nhiễm cort nhẹ. Bước làm này giúp lấy đi các chất độc hại như chì, hóa chất, thủy ngân,… gây hại đang tồn đọng trong làn da.

Áp dụng mặt nạ thải độc cho làn da rất hiệu quả, dưới đây là một số loại mặt nạ hiệu quả nhất mà chúng tôi đã chọn lọc được, bạn có thể tham khảo qua:

Mặt nạ thải độc corticoid bằng khổ qua

Khổ qua có khả năng kháng khuẩn, chống viêm khá tốt, nó giúp da nhanh chóng đào thải các chất cặn bã tồn dư. Ngoài ra còn có một lượng vitamin C, B giúp nuôi dưỡng và phục hồi các tế bào da, đồng thời còn bảo vệ và tăng sức đề kháng cho làn da bị tổn thương do corticoid.

Cách làm mặt nạ khổ qua như sau:

  • Chuẩn bị 2 thìa bột khổ qua và 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất, trộn đều với nhau
  • Thêm khoảng 5ml nước sạch vào hỗn hợp và trộn đều thành một khối sền sệt.
  • Rửa mặt thật sạch với nước ấm, dùng khăn bông mềm thấm khô nước
  • Thoa một lớp mặt nạ khổ qua đã chuẩn bị, mát xa nhẹ nhàng rồi để yên trong khoảng 20 phút
  • Cuối cùng, rửa mặt lại với nước sạch để làm sạch lớp mặt nạ và thấm khô bằng khăn sạch. 
  • Sử dụng mặt nạ khổ qua liên tục 2 – 3 lần/tuần, kiên trì khoảng 3 tháng để thải trừ hết độc tố trên da.

Mặt nạ nghệ – trà xanh thải độc corticoid

Tinh chất curcumin có trong nghệ sẽ giúp làm lành những vết thương nhanh chóng, được biết đến với các công dụng như trị sẹo, làm mờ thâm,…  chống oxy hóa, kháng viêm, giảm dị ứng và tăng cường tái tạo da. 

Trong lá trà xanh có nhiều hoạt chất Polyphenol giúp cải thiện tình trạng bài tiết bã nhờn, chống và ngừa mụn. Nếu kết hợp 2 nguyên liệu này lại có thể tạo thành một loại mặt nạ thải độc, ngừa viêm, giảm kích ứng cực kì hiệu quả cho làn da nhiễm corticoid của bạn.

Cách làm mặt nạ:

  • Trộn đều 2 thìa tinh bột nghệ và 10ml nước trà xanh. Nếu không có nước trà xanh có thể thay bằng 2 thìa bột trà xanh và 5ml nước sạch.
  • Vệ sinh làn da bị tổn thương bằng nước sạch, thấm khô nước bằng khăn bông mềm.
  • Bôi 1 lớp mặt nạ trà xanh – nghệ lên da, mát xa nhẹ nhàng rồi để yên trong khoảng 20 phút. Rửa lại bằng nước ấm, lau khô.

Tiến hành thải độc bằng mặt nạ này mỗi ngày 1 lần.

Mặt nạ trị da nghiện corticoid

Mặt nạ trị da nghiện corticoid

5. Dùng kem dưỡng ẩm để chữa da nghiện corticoid

Bên cạnh các loại mặt nạ tự nhiên, để nhanh chóng phục hồi và tái tạo làn da bị nhiễm corticoid, người bệnh có thể sử dụng một số loại kem dưỡng da chứa nhiều vitamin E hoặc Axit Hyaluronic như:

  • Kem dưỡng da Avene Tolerance Extreme Cream (50ml)
  • Kem dưỡng Aderma de soins cream
  • Kem dưỡng Toleriane ultra (giúp làm giảm kích ứng và dịu da, hỗ trợ phục hồi da nhanh chóng)
  • Kem Skin Recovery cream (phục hồi da, giảm kích ứng da, thúc đẩy quá trình tái tạo).
  • Keracnyl PP, Triacneal, Duo Effaclar (dùng cho các trường hợp xuất hiện mụn bọc, mụn mủ, mụn con).

Lưu ý: Không nên sử dụng các sản phẩm có chứa chất bảo quản hay Paraben, hương liệu tổng hợp, cồn hoặc một số chất có thể gây kích ứng khác. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia để tránh làm tăng gánh nặng, tăng nguy cơ kích ứng da. 

6. Cách chữa da nghiện corticoid bằng thuốc trị viêm da

Với một số trường hợp, người bệnh có thể được các chuyên gia da liễu chỉ định một số loại thuốc để hỗ trợ đẩy nhanh tốc độ phục hồi da như:

  • Vitamin C: Cải thiện tình trạng giãn mao mạch, làm bền thành mạch.
  • Vitamin B2: Giảm tăng tiết bã nhờn, dầu nhờn
  • Kẽm: Dùng cho trường hợp da bị kích ứng, mẩn đỏ
  • Kháng sinh, chống viêm: Dùng cho các trường hợp mụn viêm, mụn mủ (có nhiễm trùng)
  • Metronidazol: Giúp thải độc Demodex
  • Thuốc bổ gan: Hỗ trợ từ bên trong, giải nhiệt, giúp da khỏe hơn.

Lưu ý: khi sử dụng tất cả các thuốc cần có hướng dẫn của bác sĩ để tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra, nên tham khảo tại các nhà thuốc uy tín để có biện pháp phù hợp nếu bạn có ý định tự mua thuốc uống ở nhà, không nên thực hiện theo những cơ sở, spa không có uy tín.

Kem trị da nghiện corticoid

Kem trị da nghiện corticoid

7. Bảo vệ và chăm sóc da nghiện corticoid

Làn da bị nhiễm corticoid sẽ rất nhạy cảm, tùy theo mức độ nhiễm mà sẽ có biện pháp bảo vệ hợp lý, tuy nhiên tốt nhất bạn nên bảo vệ da 100% kể cả khi bị nhiễm cort nhiều hay ít. Khi bị nghiện corticoid, làn da thường trở nên suy yếu, mỏng và dễ nhạy cảm hơn. 

Lúc này người bệnh cần có các biện pháp chăm sóc, che chắn và bảo vệ da kỹ lưỡng. Bên cạnh các biện pháp thải độc và dưỡng da, chống nắng là việc rất quan trọng trong quá trình phục hồi da nhiễm corticoid. Nếu không được bảo vệ kỹ càng, làn da của bạn sẽ nhanh chóng bị nám, sạm, tàn nhang do tác dụng của tia UV. 

Kem chống nắng giúp bảo vệ và phòng ngừa tình trạng nám, sạm, tàn nhang. Người bệnh nên lựa chọn các sản phẩm chống nắng dạng kem, gel, phun xịt… có chỉ số SPF 30 – 50, dành cho da nhạy cảm, được các chuyên gia khuyên dùng. 

Điều trị viêm da nhiễm corticoid bao lâu thì khỏi?

Thời gian điều trị và phục hồi da nhiễm corticoid phụ thuộc vào nhiều yếu tố, Tùy theo từng hoàn cảnh bao gồm:

  • Liều lượng và thời gian sử dụng: Vùng da bạn sử dụng sản phẩm chứa corticoid càng rộng thì càng mất nhiều thời gian chữa bệnh hơn, vì corticoid có nhiều điều kiện hơn để thấm vào cơ thể gây tổn hại đến sức khỏe. Sử dụng sản phẩm chữa cort càng lâu tình trạng da nhiễm corticoid càng nặng. Thông thường từ 3 tháng trở lên thì cần có phác đồ điều trị cụ thể hơn.
  • Cơ địa da: Tùy vào từng loại da mà sẽ có mức độ phức tạp trong điều trị khác nhau, những loại da khỏe có khả năng phục hồi nhanh nhưng các loại da như da dầu dễ bị mụn hay da khô thì thường thời gian sẽ lâu hơn.
  • Độc tính chứa trong sản phẩm sử dụng: Tùy vào hàm lượng corticoid trong sản phẩm bạn sử dụng, hàm lượng càng cao thì thời gian chữa trị càng dài và càng phức tạp hơn.

Những lưu ý khi phục hồi da nhiễm corticoid

Để phục hồi da nhiễm corticoid hiệu quả và nhanh chóng, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Cần có một lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng đầy đủ, sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin C, E, A, kẽm…. ngoài ra cần hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia thuốc lá. Hạn chế sử dụng các thực phẩm cay nóng, nhiều gia vị, nhiều dầu mỡ, đường muối, thực phẩm lên men, thực phẩm tạo axit và có tính axit cao
  • Cần kiểm tra mức độ viêm nhiễm và có phác đồ điều trị hiệu quả.
  • Ngưng sử dụng các thành phần không rõ nguồn gốc, cần đảm bảo về chất lượng trước khi sử dụng các sản phẩm phục hồi da.
  • Thực hiện các quy trình vệ sinh da đúng cách, đảm bảo nguồn nước, không khí tốt để tránh các vi khuẩn.
  • Trong quá trình điều trị tuyệt đối không được sử dụng các sản phẩm trang điểm, hãy để da được thông thoáng
  • Tuân thủ các quy định của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu theo các bước phục hồi.
  • Thực hiện đúng theo bác sĩ điều trị và tái khám đúng hẹn hoặc ngay khi da có triệu chứng bất thường trong thời gian phục hồi.
Phục hồi da nghiện corticoid

Phục hồi da nghiện corticoid

Đây là những lưu ý đặc biệt về các cách chữa da nghiện corticoid như thế nào, Tốt nhất để phòng tránh thì bạn nên chọn những sản phẩm uy tín. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay rất khó để phân biệt, đôi khi sản phẩm kém chất lượng lại được gắn mác để tiêu thụ trong thị trường. để điều trị và phục hồi da đúng cách, người bệnh cần tiến hành thăm khám và tham vấn ý kiến chuyên gia về một liệu trình phù hợp với mức độ tổn thương của da. Với những kiến thức này Siêu Thị Mỹ Phẩm hy vọng sẽ giúp cho bạn những cách thức chữa da nhiễm corticoid hiệu quả và nhanh chóng nhất ngay tại nhà.

Xem thêm: