Cách làm bánh tét ai ăn cũng phải khen ngon

Bánh tét là món bánh khá quen thuộc với người dân miền Nam. Bạn hoàn toàn có thể làm món bánh này ngay tại nhà khá đơn giản. Hãy cùng chuyên mục nấu ăn ngon thực hiện cách làm bánh tét ngon và hấp dẫn cho cả nhà cùng thưởng thức nhé!

Cách làm bánh tét nhân thịt

Nguyên liệu để làm món bánh tét nhân thịt đó là:

2 kg gạo nếp 1 muỗng cà phê muối

– 500 gr thịt ba chỉ không da (lựa thịt có mỡ), 1 muỗng cà phê hạt tiêu, 3 củ hành tím, 3 tép tỏi, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê bột nêm, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê muối, 400 gr đậu xanh, 2 củ hành tím thái nhỏ

– Lá chuối cắt miếng to, chần qua nước sôi, lau khô (nếu có lá dong thì càng tốt).

Cách làm bánh tét nhân thịt

Cách làm bánh tét nhân thịt

Cách làm bánh tét nhân thịt:

– Gạo nếp vo sạch, ngâm nước ấm qua đêm. Sau đó đổ ra để ráo. Cho muối vào xóc đều.

– Lưu ý, ở bước này bạn có thể ngâm nếp với 1 chút xíu màu lá dứa cho nếp có màu xanh nhạt.

– Đậu xanh vo sạch, ngâm qua đêm. Sau đó xả qua nước lạnh. Đậu hấp chín tán nhuyển và xào nhanh với hành tím có chút muối cho thơm.

– Ba chỉ rửa sạch, để ráo, cắt miếng to hơi mỏng. Tiêu, hành, tỏi cho vào cối giã nhuyễn. Sau đó cho nguyên liệu này vào thịt cùng với các gia vị phía trên vào ướp 2 tiếng cho thịt thấm.

– Xếp 2 miếng lá chuối chồng lên nhau. Cho gạo nếp vào dàn dài, sau đó cho nhân vào, rồi cho đậu xanh, cuối cùng cho nếp lên phủ nhân.

– Gấp hai mép lá chuối nắn đều tay cho tròn. Gói hai đầu bánh và cột dây cho chặt. Lân qua lăn lại cho đòn bánh tròn đều.

– Nấu 1 nồi nước sôi, cho bánh vào luộc 1 tiếng. Vớt bánh ra, thay 1 nồi nước mới. Lại nấu sôi rồi mới cho bánh vào luộc 7 tiếng. Khi luộc, nước hơi cạn là bạn nấu thêm ấm nước sôi đổ vào nồi bánh nhé. Qua 7 tiếng bánh đã chín, vớt bánh ra.

Cách làm bánh tét chuối

Một món bánh tét khách cũng khá hấp dẫn đó là món bánh tét chuối. Để thực hiện món bánh tét này bạn cần chuẩn bị:

Nguyên liệu:

– Gạo nếp: 1kg, đậu đỏ (hoặc đậu đen): 1 ít (tùy thích), nước lá dứa, chuối sứ chín mùi: 12 trái, nừa cốt dừa: 1 lon, muối: 2 muỗng cafe, đường: 3 muỗng canh, lá chuối tươi, rửa sạch phơi khô.

Cách làm bánh tét chuối

Cách làm bánh tét chuối

Cách làm bánh tét chuối:

– Bánh tét chuối thơm ngon là nhờ nhân chuối, vì thế cách chọn chuối rất quan trọng. Bạn phải chọn loại chuối sứ chín tỏa mùi thơm nức, sau đó lột vỏ chuối rồi thêm chút đường, chút muối cho nhân chuối đậm đà.

– Gạo nếp bạn ngâm với nước khoảng 6 tiếng cho gạo mềm, sau đó xả lại nhiều lần với nước lạnh rồi để ráo. Nếu bạn muốn gạo nếp có màu xanh, thì khi ngâm bạn nên dùng nước cốt lá dứa (lá dứa rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt có màu xanh và mùi thơm).

Lưu ý, bạn nên canh để sao cho nếp đừng quá nhão hay quá chín, chỉ cần nếp hơi ra nhựa dính nhau để gói cho dễ là được.

– Lá chuối gói bánh tét rửa lại cho thật sạch nhưng phải thật nhẹ nhàng để tránh cho lá bị rách, sau đó lau khô (đây là bước để gói bánh để được lâu hơn, nếu lá chuối rửa không kỹ sẽ rất dễ bị mốc).

– Khi các phần nguyên liệu đã chuẩn bị xong, tiếp theo chúng ta sẽ gói bánh:

– Trải lá chuối ra, cho phần nếp trải đều lên trên, cho nếp đổ vào giữa lá rồi dàn đều ra theo chiều dài.

– Cho chuối sứ vào giữa bánh tét sao cho đủ với chiều dài của phần nếp.

– Quấn lá chuối lại thành hình tròn theo chiều dài lá chuối sao cho đẹp mắt.

– Dùng dây lạt buộc đều và chặt tay để tạo thành 1 đòn bánh tét nếp dài và tròn đều.

– Để bánh tét được ngon, bạn cho phần lá chuối thừa xuống đáy nồi, xếp bánh tét đã gói xong vào nồi, đổ nước ngập bánh. Đun lửa thật lớn và nấu liên tục cho bánh chín trong vòng 8/10 tiếng. Trong khi nấu bánh, nếu nước cạn dần, bạn châm thêm nước sôi vào bánh sao cho bằng với mực nước ban đầu nấu bánh. Tuy nhiên, tùy theo số lượn bánh nhiều hay ít và bánh lớn hay nhỏ sẽ có thời gian chín nhanh hay chậm hơn nhé.

– Bánh tét chín, bạn vớt ra cho ráo nước, dùng khăn sạch ẩm lâu khô nhựa bánh khi nấu. Treo bánh tét vào nơi thoáng mát sẽ để được bánh trong thời gian dài hơn.

Cách làm bánh tét ngũ sắc

Nguyên liệu làm bánh tét ngũ sắc:

600 gr đậu xanh cà loại bở, 1 trái gấc chín đỏ, 4 kg nếp ngon, – 1/2 chén rượu trắng,  1 xấp lá chuối, 1 bó lá dứa, 1 bó lá cẩm. màu xanh lá hồng, cam, vàng, 5 thìa cà phê muối bọt, 1 trái dứa chín.

Cách làm bánh tét ngũ sắc

Cách làm bánh tét ngũ sắc

Thực hiện:

– Nếp vo sạch ngâm với nước lạnh + nước dứa độ một vài giờ. Đổ ra để ráo, chia làm 4 phần. Đậu xanh ngâm nước vài giờ, đãi vỏ sạch. Cho đậu vào nồi đổ nước sâm sấp mặt và 1 muỗng cà phê muối vào.

– Bắc nồi đậu lên bếp nấu lửa vừa, hớt bọt. Khi gần cạn, bớt lửa nhỏ, cho màu vàng vào khuấy liền tay cho đến khi nước khô. Đem xuống để nguội, xay hoặc tán nhuyễn.

– Gấc bỏ vỏ, tách múi cho vào thau, cho rượu trắng vào gấc trộn đều để 1/2 giờ. Dùng muỗng đánh tan cơm gấc, bỏ hột. Trộn vào gấc ít màu cam và muối, rồi trộn vào 1 nếp.

– Lá dứa và lá cẩm rửa sạch, để ráo, giã nhỏ vắt lấy nước. Cho thêm màu xanh vào lá dứa và màu hồng vào lá cẩm. Trộn mỗi thứ vào 1 lít nếp + 1 thìa cà phê muối.

– Bắc chảo lên bếp, cho từng thứ nước vào đun sôi, cho nếp vào xào đều, khi nếp đổ nhựa, cạn nước là được. Lá chuối cắt từng miếng cạnh độ 40 cm.

– Xếp 2 miếng ngang 2 miếng dọc, bề mặt úp xuống để gói 2 bánh. Trên lá chuối để miếng nilon.

– Mỗi thứ xôi chia làm 4 phần, cho 1/4 mỗi thứ xôi vào lá.

– Xếp dài xen kẽ: xôi trắng, xôi lá cẩm, xôi lá dứa, xôi gấc và xôi đậu xanh. Cuộn tròn lại dùng dây cột chặt.

– Cho bánh vào nồi nước sôi nấu độ 4-5 giờ. Vớt ra để nguội treo lên chỗ thoáng mát để được vài ngày.

Mong rằng với những chia sẻ về cách làm bánh tét trên đây sẽ cho các bạn thêm những công thức chế biến món ăn ngon và hấp dẫn cho gia đình.

Xem thêm:

Hướng dẫn cách làm bánh chưng ngày Tết đẹp mắt và ngon miệng

Cách làm hành muối Tết giòn ngon mà lại không hăng