Cách làm món ăn cho người thiếu máu thơm ngon bổ dưỡng

Món ăn cho người thiếu máu sẽ giúp các bạn cải thiện tình trạng sức khỏe tốt hơn. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cách làm món ăn cho người thiếu máu cực đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà.

Cách làm món ăn cho người thiếu máu

Món ăn cho người thiếu máu 1

Món ăn cho người bổ máu

Món ăn cho người bổ máu

Nguyên liệu: Gan lợn 100g, vỏ lụa hạt lạc, gạo nếp (mỗi loại 50g), gừng tươi, gia vị nấu ăn hợp khẩu vị.

Cách làm: Gan lợn làm sạch thái miếng vừa ăn, gạo nếp đãi kỹ ngâm qua nước sạch, gừng thái chỉ, hành cắt đoạn. Tiến hành cho gạo nếp và vỏ lạc vào nồi ninh thành cháo, sau đó bạn bỏ gan lợn và gừng vào đun sôi chừng 10 phút, nêm gia vị vừa miệng, bạn lưu ý với món ăn bài thuốc này bạn nên ăn nóng để giữ lại dược tính của thuốc.

Món ăn cho người thiếu máu 2

Nguyên liệu: Sinh hoàng kỳ, đẳng sâm (mỗi loại 20g), thịt gà 100g, gừng tươi 15g, đại táo 10 quả, đương quy 10g.

Cách làm: Thịt gà chặt miếng vừa ăn, gừng giã nát, các vị thuốc đông y rửa sạch, cho tất cả nguyên liệu vào nồi và hầm nhỏ lửa chừng 2 giờ, thấy hỗ hợp sền sệt thì nêm gia vị vừa ăn. Với món ăn này bạn có thể ăn bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Bài thuốc này có tác dụng bổ khí dưỡng huyết, dùng cho người bệnh thiếu máu thuộc thể khí huyết lưỡng hư, có biểu hiện bệnh bằng các triệu chứng như choáng đầu, hoa mắt, tiếng nói nhỏ yếu, khó thở và hay chảy máu cam. Trong bài thuốc, hoàng kỳ là vị thuốc chính có tác dụng đại bổ tỳ khí và phế khí, đương quy có tác dụng bổ huyết, hai vị thuốc kết hợp với nhau giúp cho khí và huyết đều được phục hồi, thúc đẩy quá trình tái tạo các tế bào máu, tăng cường tuần hoàn máu hiệu quả.

Món ăn tốt cho người thiếu máu 3

Nguyên liệu: Hà thủ ô 100g, trứng gà 4 quả, đường đỏ hoặc đường kính trắng

Cách làm: Bạn cho hà thủ ô và trứng gà vào nồi đun nhỏ lửa trong 30 phút, khi trứng chín, bạn lấy trứng ra bóc bỏ vỏ rồi lại cho vào đun tiếp khoảng 1 tiếng đồng hồ, cuối cùng cho thêm đường, khuấy đều rồi ăn nóng.

Món ăn cho người bổ máu

Món ăn cho người bổ máu

Món ăn tốt cho người thiếu máu 4

Nguyên liệu :100 g gan gà rửa sạch, xắt nhỏ, ướp gia vị; 50 g lá dâu rửa sạch, để ráo. Nấu canh gan gà với lượng nước thích hợp. Khi gan gà vừa chín thì cho lá dâu vào, nấu sôi lại là được. Nêm gia vị vừa ăn và ăn nóng trong bữa cơm. Món canh này có công dụng bổ huyết, bổ can thận, giúp sáng mắt, tăng cường thể lực; rất tốt cho trẻ em bị thiếu máu, suy nhược cơ thể.

Xem thêm: Top 4 thuốc bổ máu của Mỹ tốt nhất hiện nay

Món ăn tốt cho người thiếu máu 5

Nguyên liệu: gồm 60 g gan heo rửa sạch, xắt miếng, ướp gia vị; 10 trái táo đỏ, 20 g củ khoai mài rửa sạch, để ráo.

Cách làm: Tất cả cho vào chén sành, chưng cách thủy 3 giờ, nêm gia vị vừa ăn. Dùng ăn lúc đói bụng hoặc trong bữa cơm.

Cách làm món ăn bổ dưỡng cho người thiếu máu 6

Nguyên liệu gồm: 100 g gan heo tươi rửa sạch, xắt miếng nhỏ, ướp gia vị; 60 g đậu xanh và 100 g gạo vo sạch, thêm lượng nước thích hợp để nấu cháo. Đun sôi cháo bằng lửa to ngọn rồi cho ngọn lửa nhỏ dần. Cháo chín thì cho gan heo vào đun sôi, vừa chín là được. Nêm lại gia vị vừa ăn.

Món ăn cho người thiếu máu 7

Nguyên liệu: Trứng gà 2 quả (luộc chín), ích mẫu 30g, cùng cho vào nồi nước nấu chín, ăn trứng, dùng nước canh. Món này có công hiệu bổ huyết, hoạt huyết trừ ứ huyết, điều kinh, sau khi sinh ra nhiều máu, xuất huyết tử cung, thống kinh.

Món ăn cho người thiếu máu 9

Nguyên liệu: Ngũ hương 50, gan heo 100g, gạo nếp đỏ (nếp cẩm) 100g. Gan heo thái nhỏ, trộn một ít xì dầu, muối, gia vị. Gạo vo sạch cho vào nồi nấu cháo, khi cháo nhừ cho gan heo vào, quậy đều, đun sôi là được. Ngày ăn 1 lần thay cơm.

Cách làm món ăn cho người thiếu máu 10

Nguyên liệu: Đương quy 15g, sinh địa hoàng 15g, gừng khô 10g, thịt dê 250g, nước tương, muối, đường, men rượu làm gia vị. Thịt dê rửa sạch, thái nhỏ, cho vào nồi trộn đều với các thứ kê ở trên, nước vừa đủ, đun sôi rồi nhỏ lửa hầm nhừ, cho mì chính là được. Ngày ăn 1 lần, với cơm.

Món ăn cho người bổ máu

Món ăn cho người bổ máu

Cách làm món ăn bổ máu 11

Nguyên liệu: Chim cút 2 con, hoàng kỳ 50g, đảng sâm 50g, hoài sơn 50g. Chim cút làm sạch lông, bỏ ruột, cho vào nồi cùng hoàng kỳ, đảng sâm, hoài sơn đổ vừa nước, hầm cho thịt chim cút nhừ, gia vị vừa ăn. Mỗi ngày ăn 1 lần.

Cách làm món ăn thiếu máu 10

Nguyên liệu: Mộc nhĩ (nấm mèo) đen 30g, táo tàu 30 quả, đường đỏ vừa đủ. Mộc nhĩ ngâm nước 30 phút, cùng cho vào nồi với táo tàu, nấu nhừ rồi cho đường vào quậy đều là được. Mỗi ngày ăn 1 lần, ăn liên tục 10 ngày.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về cách làm món ăn cho người thiếu máu sẽ cho các bạn thêm những cách chế biến món ăn bổ dưỡng cho cả cả nhà.

Xem thêm: 

Cách làm các món ăn tốt cho người thận yếu thơm ngon bổ dưỡng

Cách làm món ăn cho người bệnh gout đơn giản