Cách làm nước hoa hồng đơn giản tại nhà

Hoa hồng không chỉ là biểu tượng của chúa tể tình yêu mà nó còn được coi như một thần dược trong việc làm đẹp. Các vitamin A, C, B và E cùng các dưỡng chất, khoáng chất như falvonoid, tanin, kẽm giúp chăm sóc và nuôi dưỡng làn da một cách hoàn hảo nhất.

Hoa hồng đã được tinh chế thành dạng dung dịch, cái mà ta gọi là nước hoa hồng hiện nay để giữ ẩm cho da, tẩy tế bào chết giúp sáng da, làm se lỗ chân lông, ngăn ngừa dầu, ngăn ngừa nếp nhăn ở cổ…

Nước hoa hồng cũng rất lành tính nên có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, nó có khả năng giúp da cân bằng độ ẩm, chống viêm nhiễm khiến mụn sưng tấy dần xẹp bớt và biến mất. không chỉ thế, mùi hương dịu nhẹ cùng cảm giác mát dịu còn lưu lại trên da sẽ giúp bạn giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi.

Nước hoa hồng có nhiều công dụng rất tốt

Với những công dụng tuyệt vời, hoa hồng được chưng cất thành những sản phẩm làm đẹp như nước hoa hồng dành cho da, tóc… và các sản phẩm này được bày bán rất nhiều trên thị trường. Tuy nhiên các loại nước hoa hồng không có nguồn gốc tự nhiên thường chứa nhiều hóa chất, đặc biệt là hàm lượng cồn cao sẽ khiến làn da của bạn bị thương tổn về sau hay gây kích ứng trực tiếp cho da.

Cách an toàn nhất cho làn da của bạn là hãy tự chế nước hoa hồng để sử dụng. Nghe đến đây, chắc hẳn nhiều người thấy nản vì nghĩ rằng nó rất khó nhưng thật ra lại rất đơn giản đấy. Hãy cùng Meohay tìm hiểu Cách làm nước hoa hồng tại nhà cực dễ nhé!

Bạn có thể làm nước hoa hồng tại nhà

17

Nguyên liệu

– Cần 10-20 bông hồng, chú ý chọn hoa hồng sạch tại các vườn và phải là hoa hồng tươi vừa cắt, không bị dập nát cánh

– Dụng cụ để đun nước hoa hồng

Để tạo ra dung dịch nước hoa hồng sẽ có hai cách chính, Meohay sẽ đưa ra cả hai cách để các bạn cùng tham khảo nhé.

Cách 1: Phương pháp chưng cách thủy

Dụng cụ cần thiết

– Một chiếc nồi và một chiếc tô lớn chịu được nhiệt

– Một cái ray hoặc vải mùng dùng để lược cánh hoa sau khi đun.

Cách làm

– Trước tiên tách lấy phần cánh hoa, cho vào chậu rửa thật sạch rồi ngâm vào nước muối từ 10-15 phút hoặc ngâm trong nước vo gạo để sát trùng và loại bỏ thuốc trừ sâu.

– Sau khi hoa đã vớt ra và để ráo thì cho vào một cái tô sành hoặc thủy tinh cùng với 200-250 ml nước.

– Đặt tô cánh hoa vào nồi chịu nhiệt, đổ nước vào (chú ý: Lượng nước cách miệng tô chừng 3 cm để tránh cho nước tràn vào tô, cũng không nên cho quá ít nước vì trong quá trình chứng cất có thể làm cạn hết nước dẫn đến hỏng nồi.

– Bắc nồi lên bếp đun với ngọn lửa thật nhỏ, không để cho nước sôi. Nhiều người thường không chú ý đến công đoạn này và để ngọn lửa rất to, như vậy sẽ làm mất đi tinh chất hoa hồng. Cứ đun như vậy trong vòng 45-60 phút, quan sát sẽ thấy nước đổi màu (từ cánh hoa) và xuất hiện một lớp tinh dầu mỏng ở trên miệng tô. Chú ý khi đun bạn nên canh chừng cẩn thận, tránh để nồi cạn nước.

– Khi đã đủ thời gian thì tắt bếp và để dung dịch cho nguội, tiếp đó dùng cái ray lược lấy nước trong tô ra cho vào chai đậy nắp lại, bảo quản trong tủ lạnh dùng dần.

Cách 2: Chưng cất và ngưng tụ

FA

Dụng cụ

– Một cái nồi to có nắp

– Một tô chịu được nhiệt

– 1 cái dĩa nhỏ

– 1 bịch đá viên

Cách làm

– Hoa hồng sơ chế như cách 1

– Hãy úp ngược cái dĩa đặt vào trong nồi, lấy một cái tô đặt lên trên dĩa (có thể dùng viên đá sạch để thay cái dĩa sẽ tốt hơn)

– Cho cánh hoa hồng đã sơ chế sạch vào nồi, đổ nước sao cho ngập cánh hoa

– Đậy ngược nắp nồi lại (để phần lõm hướng xuống dưới)

– Bắc nồi lên bếp đun sôi sau đó để lửa ở mức nhỏ nhất. Khi nước trong nồi sôi thì chú ý đổ nước đá lên nắp nồi

– Đun đến khi nước trong nồi gần cạn thì tắt bếp. Nước ngưng tụ trong tô chính là nước hoa hồng tinh khiết mà bạn có thể sử dụng.

Khi dùng bạn nên chiết ra một chai nhỏ tối màu, tránh để ra sáng sẽ làm mất các thành phần tinh chất của nước hoa hồng, phần còn lại để trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Nhiều bạn thắc mắc tại sao lại đổ nước đá lên và đậy nắp ngược? Đó là vì khi nước trong nồi sôi, tinh chất hoa hồng sẽ bốc hơi lên nắp nồi, gặp lạnh ngưng tụ thành hơi nước và rớt ngược vào tô.

Vậy là chỉ với những bước làm thật đơn giản mà Meohay vừa chia sẻ bạn đã có ngay nước hoa hồng nguyên chất để làm đẹp rồi. Bạn có thể sử dụng cách 1 hay cách 2 đều được nhé, tuy nhiên phương pháp đun cách thủy có phần phức tạp hơn, lượng hoa hồng cần nhiều hơn nước sẽ đặc, cô đọng, có nhiều dưỡng chất hơn đấy.