Cách làm sữa chua ngon mịn đơn giản tại nhà

Sữa chua là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhất là hệ tiêu hóa. Bạn có thể mua sữa chua làm sẵn cũng có thể tự làm sữa chua tại nhà. Sau đây, cùng tìm hiểu cách làm sữa chua ngon mịn đơn giản tại nhà nhé.

Nguyên liệu

– 1 hộp sữa đặc ông thọ

– 1 lon nước sôi , dùng lon sữa đặc để đong

– 2,5 lon sữa tươi không đường

– 220gr sữa chua cái, có thể mua trong siêu thị

– Hũ/lọ đã tiệt trùng hoặc ly nhựa, túi (bịch)

Công thức làm sữa chua ngon

Bước 1: Làm hỗn hợp sữa

– Cho sữa tươi và sữa ông thọ vào cùng trong xoong, thêm 1 lon nước sôi khoảng 75 – 90 độ, khuấy đều cho tan sữa.

– Đun hỗn hợp trên bếp cho đến khi sôi lăn tăn, nếu thích ngọt thì cho thêm đường khuấy cho tan rồi tắt bếp, để hỗn hợp khoảng 30 phút cho nguội bớt.

Bước 2: Làm sữa cái

– Múc một cốc hỗn hợp sữa ấm, hòa cùng sữa cái khuấy đều.

– Khi hỗn hợp đã nguôi bớt, đổ hỗn hợp sữa chua cái vào khuấy đều tay.

– Dùng rây lọc sữa chua để có được hỗn hợp mịn, mượt như mong muốn, bước này nhiều người thường bỏ qua nên sữa thường không được mịn.

Lưu ý: Sữa chua cái để ngoài nhiệt độ thường cho tan hết mới làm. Khuấy theo một chiều, càng khuấy đều thì sữa càng mịn và ngon. Sữa chua cái là một hộp sữa chua hoàn thiện trong siêu thị.

Bước 3: Ủ sữa chua

Có nhiều cách ủ sữa chua, bạn có thể lựa cách phù hợp để thực hiện:

– Ủ bằng thùng xốp: Đổ sữa chua còn đang ấm vào từng hũ nhỏ hoặc túi. Đổ nước nóng theo tỷ lệ 2 nóng, 1 nguội ngập ⅔ hũ hoặc túi, đậy nắp thùng lại và ủ trong khoảng 7 – 8  tiếng.

– Ủ bằng nồi cơm điện:  Nước và thời gian tương tự như cách ủ với thùng xốp. Nếu trời lạnh sau mỗi 2 tiếng để nồi cơm ở chế độ giữ ấm “keep warm” khoảng 15 phút rồi rút điện ra.

– Ủ bằng máy ủ chuyên dụng: Đổ sữa còn ấm ra từng hũ, đặt cốc vào máy ủ, bật chế độ ủ tùy chọn, nếu mùa hè ủ 4 – 6 tiếng, mùa đông ủ 5 – 8 tiếng.

– Ủ xong sữa chua có độ sánh, mịn và mùi thơm dễ chịu. Để vào tủ lạnh ăn dần.

Lưu ý: Nhiệt độ lý tưởng nhất để ủ sữa chua là 70 độ C. Tùy vào thời tiết để có thời gian ủ hợp lý. Tuyệt đối không di chuyển khi đang ủ tránh sữa bị long. Thời gian ủ không quá 8 tiếng nếu không sữa sẽ bị chua gắt.

Trên đây là cách làm sữa chua ngon mịn đơn giản tại nhà. Hãy thử ngay cách làm đơn giản này để có món sữa chua dẻo mịn ngon miệng nhé.

Xem thêm: Cách nấu bò kho đúng và đủ nguyên liệu nhất mà bạn không thể bỏ qua