Cách nhận biết rau muống nhiễm chì

Rau muống là một trong những loại rau được đa số người dùng ưa thích nhất và được sử dụng nhiều trong các món lẩu, xào, luộc…Bên cạnh đó rau muống còn tốt cho sức khỏe giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, giảm cholesterol….Tuy nhiên hiện nay nhiều thông tin cho thấy rau muống bị nhiễm chì gây hại cho sức khỏe làm cho các bà nội trợ càng thêm lo lắng. Vì thế khi chọn mua rau muống các bạn nên áp dụng cách sau đây để nhận biết.

Nguy hiểm chết người khi ăn phải rau muống nhiễm chì

Rau muống là thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn của gia đình người Việt. Trang bị kiến thức để nhận biết rau muống nhiễm chì rất quan trọng và cần thiết. Chì có trong rau sẽ hấp thụ vào máu và lắng đọng trong các tổ chức cơ thể và gây bệnh. Đối với trẻ em, hệ miễn dịch của cơ thể kém hơn nên chỉ cần tiếp xúc với thức ăn, nước uống có chì cũng đủ gây nên bệnh nhiễm độc chì cấp. Trong đó, nguy hiểm nhất là hội chứng não cấp gây co gật, hôn mê, nôn mửa. Nếu nhiễm độc mãn tính  thì rất khó phát hiện nhưng trẻ sẽ chậm lớn và kém thông minh hơn những đứa trẻ bình thường. Nhưng từ nay bạn sẽ không phải lo lắng nữa vì đã có mẹo nhận biết rau muống nhiễm chì đơn giản dưới đây rồi.

Cách nhận biết rau muống nhiễm chì

Hình dáng và màu sắc rau muống

Trước tiên, để nhận biết rau muống nhiễm chì nhanh chóng bạn hãy chú ý đến hình dáng, màu sắc của rau muống. Rau muống nhiễm chì có lá màu xanh đen do hấp thụ quá nhiều kim loại nặng trong đó có chì. Đặc biệt, thân rau muống to hơn bình thường và khi rửa rau nổi bong bóng quá nhiều.
Nhận biết rau muống nhiễm chì qua nước luộc rau

lam-the-nao-nhan-biet-rau-muong-nhiem-chi

Nếu sau khi luộc ra muống xong bạn thấy nước dần dần chuyển sang màu xanh đen và khi vắt một chút chanh vào mà nước vẫn không thay đổi màu sắc thì chắc chắn đó là rau muống đã bị nhiễm chì. Nếu là rau muống ngon, không độc hại thì sau khi luộc rau xong, cho một chút nước cốt chanh vào thì nước luộc rau sẽ chuyển sang màu hanh vàng và hơi trong. Vì chanh tươi có tác dụng làm chết đi chất diệp lục và làm chuyển màu nước. Do đó, hãy nhớ để ý nước luộc rau để xác định đó có phải rau muống nhiễm chì hay không nhé.

Hương vị rau muống

Một mẹo nhận biết rau muống nhiễm chì đơn giản mà được nhiều người biết đến đó là dựa vào cảm nhận khi ăn. Rau muống bị nhiễm chì khi ăn thường có vị chát, không được mềm, ngon như rau muống bình thường.
Những lưu ý khi mua rau muống

Để tránh mua phải rau muống nhiễm chì thì bạn nên chọn những bó rau muống có ngọn nhỏ, cứng và có màu xanh bình thường. Khi ngắt, rau sẽ có vết nhựa loãng, khi ăn giòn và ngon. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn hơn nữa bạn cũng nên ngâm rau với nước muối và rửa lại nhiều lần bằng nước sạch để giảm đi chất hóa học còn bám dính trên rau nhé.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn cách phân biết rau muống nhiễm chì, hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích dành cho các bạn. Xin cảm ơn!

Nguồn: meovat9