Cách sắc nước nấm linh chi đúng cách

Từ lâu nấm linh chi đã được biết đến là một thần dược với các tác dụng thần kì đối với sức khỏe. Và nấm linh chi có hiệu quả đặc biệt với một số bệnh như: gan, thận, tiểu đường và ung thư. Tuy nhiên để hiệu quả trong việc điều trị bệnh thì cách sắc nước nấm linh chi như thế nào rất là quan trọng. Vậy cách sắc nước nấm linh chi như thế nào là đúng cách? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Sắc nấm linh chi nguyên tai

Để nguyên tai nấm, không nên rửa lớp bào tử mà nên giữ nguyên lớp bào tử nâu mịn vì đó là lớp bào tử quí giá có rất nhiều tác dụng. Cách này thường dành cho người có thời gian rảnh rỗi, vì thời gian nấu sẽ mất từ 30 phút trở lên.

Cách chế biến:

Cho nguyên tai nấm vào nồi rồi cho nước sạch để nấu. Nếu dùng nấm linh chi khô nấu uống thay nước hàng ngày thì chúng ta nên sắc loãng tùy theo độ to hay nhỏ của tai nấm , thường dùng 1,5 lít nước nấu cho 2 tai nấm. Trường hợp nếu bạn sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh thì nên nấu khoảng 3 tai nấm /1 lít nước để uống đậm đặc.

Cách sắc nước nấm linh chi đúng cách

Cách sắc nước nấm linh chi đúng cách

Lưu ý: Sử Dụng nồi đất hoặc nồi gốm sứ là tốt nhất, sẽ giữ nguyên được đặc tính và công dụng của nấm linh chi, không nên dùng nồi nhôm hoặc nồi inox để nấu vì sẽ gây phản ứng hóa học không tốt cho sức khỏe. Cách sắc nguyên tai nấm nấu lần thứ 1 nên để nguyên tai nấm, nấu lần thứ 2 dùng tay xé nhỏ tai nấm ra để nấm khi nấu mau tan ra hết các thành phần dược chất, cứ nấu khoảng 4 lần là thay mới , mỗi lần nên nấu 30 phút trên bếp lửa nhỏ để liu riu.

2. Sắc nấm linh chi thái lát

Nấm linh chi thái lát là cách thường sử dụng để sắc nấm linh chi lấy nước uống hàng ngày, vì cách này phù hợp cho mọi đối tượng, nấm linh chi thái lát mỏng sẽ làm nước linh chi khi nấu được ngấm tối đa các thành phần dưỡng chất từ linh chi.

Cách sắc nước nấm linh chi thái lát

Cách sắc nước nấm linh chi thái lát

Cách chế biến:

Bước 1: Dùng 50g linh chi cho vào ấm nấu cùng với 1 lít nước, để sôi khoảng 2-3 phút rồi tắt lửa. Để ngâm như vậy trong vòng 5 phút rồi tiếp tục nấu khoảng 30 phút bằng lửa nhỏ. Nấu đến khi nước cạn còn khoảng 0.8 lít thì ta được nước đầu tiên.

Bước 2: Sau khi được nước đầu lấy lát nấm linh chi ra dùng kéo cắt nhỏ (khoảng 1cm) rồi cho nước vào nấu như lần đầu (đun lấy nước thứ hai và nước thứ ba). Đổ hỗn hợp 2.4 lít nước linh chi sau ba lần vào bình và bảo quản trong ngăn lạnh, sử dụng thay nước.

Bước 3: Sau khi lấy được nước thứ ba, bã linh chi đem ra phơi khô để dùng lần thứ tư nấu nước tắm, rất tốt cho da và tóc.

Bạn cũng có thể dùng nấm linh chi thái lát mỏng nấu trên lửa nhỏ khoảng 15 phút hoặc nếu không có thời gian thì hãm với nước thật sôi để âm ấm khoảng 10 phút để các thành phần dược chất trong nấm tan ra. Dùng khoảng 10g/15gam nấm linh chi mỗi ngày, pha giống như pha trà ,uống hết nước thì thay nước mới khi nào thấy nhạt vị ,màu nước nấm trong thì bỏ đi. Cách hãm nước sôi với nấm linh chi thái lát này rất tiện cho người dùng bận rộn,có thể dùng ít hay dùng nhiều tùy ý.

3. Pha nấm linh chi xay nhuyễn

Theo khuyến cáo khoa học và đông y khuyên dùng nấm linh chi xay nhuyễn thành bột, hãm với nước thật sôi giống pha trà và uống hết cả bã , đây là cách dùng tốt nhất, nên dùng như cách pha trà rất tiện cho người bận rộn không có thời gian nấu hay sắc.

Pha nấm linh chi xay nhuyễn

Pha nấm linh chi xay nhuyễn

Tuy nhiên cách dùng này làm cho khó tiêu ,vì bã nấm linh chi rất khó tan gây đầy hơi, những người bị yếu bao tử không nên dùng cách này.

Khi sắc nấm linh chi uống có thể cho thêm táo đỏ, nhân sâm, mật ong vào để tăng thêm công dụng. nên uống trước bữa ăn từ 15-30 phút, sử dụng tốt nhất vào buổi sáng.

Trên đây là 3 cách sắc nước nấm linh chi đúng cách và hiệu quả. Hãy tìm hiểu về các phương pháp này và lựa chọn cách phù hợp nhất nhé.

Chúc các bạn sức khỏe!

> Xem thêm: 

Cây diệp hạ châu và 2 bài thuốc điều trị viêm gan B

Thực phẩm giúp trẻ giảm tăng động, tăng khả năng tập trung