TOP 7 cách tăng sức đề kháng cho cơ thể hiệu quả tại nhà

Sức đề kháng rất quan trọng đối với cơ thể, là một trong những yếu tố giúp bảo vệ bạn chống lại các tác động xấu từ xung quanh, qua đó giúp nâng cao sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật.

Dưới đây là những cách tăng sức đề kháng cho cơ thể bạn có thể dễ dàng áp dụng tại nhà hiệu quả

Ngủ đúng giờ, đủ giấc

Cách tăng sức đề kháng cho cơ thể đầu tiên đó là việc duy trì thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc mỗi ngày. Thật vậy, giấc ngủ và hệ miễn dịch của cơ thể đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Bởi khi thiếu ngủ hoặc trải qua một giấc ngủ kém thì cơ thể của bạn thường sẽ mắc nhiều bệnh tật hơn.

Đảm bảo ngủ đúng giờ đủ giấc để tăng cường hệ miễn dịch.

Đảm bảo ngủ đúng giờ đủ giấc để tăng cường hệ miễn dịch.

Một nghiên cứu trên 164 người trưởng thành và khỏe mạnh về chất lượng giấc ngủ cho thấy: Những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có khả năng bị mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ hoặc viêm đường hô hấp cao hơn so với những người có giấc ngủ trên 6 tiếng cho mỗi đêm. 

Ngoài ra, bạn cũng nên đi ngủ đúng giờ để tạo thói quen cho đồng hồ sinh học trong cơ thể, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ tốt hơn.

Vận động thể chất mỗi ngày

Một trong những cách tăng sức đề kháng cho cơ thể hiệu quả đó chính là việc tham gia vận động thể chất mỗi ngày. Những hoạt động của cơ thể sẽ giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, đào thải các độc tố ra ngoài hiệu quả hơn thông qua các tuyến mồ hôi.

Các nghiên cứu khoa học kết luận rằng, ngay cả một buổi tập thể dục vừa phải cũng có thể tăng cường hiệu quả của việc tạo ra miễn dịch ở những người có hệ miễn dịch bị tổn thương. Ngoài ra, thói quen tập thể dục ở mức độ vừa phải có thể làm giảm viêm và giúp các tế bào miễn dịch tái tạo thường xuyên.

Đi bộ nhanh, chạy bộ cự ly ngắn, đạp xe, bơi lội, cầu lông, đá cầu,… đều là những môn thể thao rất phù hợp cho những người đang trong tình trạng gầy yếu, suy nhược cơ thể, người cao tuổi,…

Kiểm soát căng thẳng

Thói quen duy trì tinh thần thoải mái, lạc quan mỗi ngày cũng là cách tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bởi khi căng thẳng kéo dài sẽ thúc đẩy quá trình viêm, cũng như mất cân bằng chức năng tế bào miễn dịch. Đặc biệt, căng thẳng tâm lý kéo dài có thể ức chế phản ứng miễn dịch ở trẻ em.

Để giảm thiểu và kiểm soát tốt căng thẳng, bạn có thể áp dụng các hoạt động đơn giản tại nhà như: đọc sách, nghe nhạc nhẹ thư giãn, ngồi thiền, tập yoga.

Bổ sung nhiều chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây, quả hạch, hạt và các loại cây họ đậu cung cấp chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa quan trọng cho cơ thể. Những chất chống oxy hóa này giúp giảm viêm bằng cách ngăn chặn sự tích tụ của gốc tự do trong cơ thể.

Viêm mãn tính có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe, bao gồm Alzheimer, bệnh tim và ung thư.

Trong khi đó, hệ vi sinh vật trong đường ruột hoặc vi khuẩn lành mạnh trong ruột được nuôi dưỡng bởi các chất xơ trong thực phẩm thực vật. Quần thể vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh có tác dụng khả năng miễn dịch và giúp ngăn chặn mầm bệnh có hại xâm nhập vào cơ thể thông qua đường tiêu hóa.

Cuối cùng, trái cây và rau quả giàu vitamin C, giúp giảm thời gian bị cảm lạnh thông thường.

Trong chất xơ có nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Trong chất xơ có nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Sử dụng nhiều chất béo lành mạnh

Dầu ô liu và cá hồi chứa nhiều chất béo lành mạnh giúp giảm viêm trong cơ thể khi cơ thể phản ứng miễn dịch với mầm bệnh.

Viêm dạng thấp là phản ứng bình thường của cơ thể đối với các chấn thương hoặc căng thẳng, đồng thời viêm mãn tính còn có khả năng ức chế hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Dầu ô liu giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính (bệnh tim, bệnh tiểu đường type 2) và có tính kháng viêm giúp cơ thể chống lại vi khuẩn và virus gây bệnh.

Axit béo omega 3 trong cá hồi và hạt chia cũng có tác dụng chống viêm.

Cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể

Quá trình hydrat hóa tuy không bảo vệ bạn khỏi sự tấn công của vi trùng và virus, nhưng việc ngăn ngừa sự mất nước của cơ thể lại là yếu tố quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Đây cũng là một trong những cách tăng sức đề kháng cho cơ thể mà bạn nên quan tâm.

Bởi khi cơ thể mất nước sẽ gây ra các cơn đau đầu, làm ảnh hưởng đến tâm trạng, khả năng tập trung, tiêu hóa, chức năng tim và thận, đồng thời làm cản trở hoạt động thể chất hằng ngày. Những biến chứng này có thể làm gia tăng khả năng mắc bệnh của cơ thể.

Để ngăn ngừa sự mất nước của cơ thể, bạn nên uống đủ chất lỏng hàng ngày sao cho nước tiểu có màu vàng nhạt. Bạn nên bổ sung nước lọc thay vì sử dụng các loại đồ uống khác do nước lọc không có chứa calo, chất phụ gia và đường.

Bạn cũng nên hạn chế sử dụng trà và nước trái cây, tuy giúp giữ nước nhưng chúng lại có chứa hàm lượng đường rất cao.

Bổ sung thực phẩm chức năng, thuốc giúp nâng cao sức đề kháng hiệu quả

Ngoài việc duy trì một chế độ sinh hoạt lành mạnh và ăn uống điều độ, đủ chất, các chuyên gia cũng khuyến cáo người bệnh cần hỗ trợ bổ sung các loại thực phẩm chức năng hoặc thuốc tăng sức đề kháng mỗi ngày.

Trong thành phần của chúng có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể và đặc biệt phù hợp với những người có thể trạng yếu kém, người cao tuổi, người có sức đề kháng yếu, người suy nhược cơ thể sau khi xạ trị, hóa trị,… qua đó, giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng và sức khỏe tốt hơn.

Tuy thực phẩm chức năng và thuốc tăng sức đề kháng đều có những hiệu quả tuyệt vời nhưng bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều, đồng thời cần tuân thủ sử dụng theo sự hướng dẫn của các bác sĩ, dược sĩ tại cửa hàng thuốc.

Cách tăng sức đề kháng cho cơ thể hiệu quả nhất là bổ sung các loại thực phẩm chức năng hoặc thuốc tăng sức đề kháng.

Cách tăng sức đề kháng cho cơ thể hiệu quả nhất là bổ sung các loại thực phẩm chức năng hoặc thuốc tăng sức đề kháng.

Tham khảo >> Thuốc uống tăng sức đề kháng

Trên là top 7 cách tăng sức đề kháng cho cơ thể tốt nhất tại nhà, hi vọng đọc đến đây quý bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin bổ ích nhằm cải thiện sức khỏe hiệu quả hơn.

Tham khảo thêm tại nguồn: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

10 thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả

Tại sao biếng ăn khiến hệ miễn dịch của trẻ suy yếu?