Cần Đước (Long An): Dâng cao phong trào hiến máu tình nguyện

Và một nghĩa cử vô cùng cao đẹp, tuy lần này chỉ kêu gọi cán bộ, công chức các cơ quan, nhưng một số đoàn viên, thanh niên trong các câu lạc bộ HMTN ở các xã như Tân Chánh, Mỹ Lệ, Long Trạch và các xã vùng sâu, vùng xa như Long Hựu Đông, Long Hựu Tây cũng có mặt tham gia HMTN.

Chỉ trong thời gian chưa hết một buổi sáng, công việc của đợt 4 “Những giọt máu hồng hè 2014” đã hoàn tất. Huyện Cần Đước đã cung cấp thêm 85 đơn vị máu theo nhóm BV yêu cầu, để bệnh viện Long An dự trữ khi bệnh nhân cần đến.

Anh Phạm Ngọc Xứng, Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Cần Đước cho biết: “Năm nay huyện Cần Đước rất khó khăn trong vận động phong trào HMTN, vì bệnh viện chỉ nhận theo yêu cầu nhóm máu của bệnh viện, nên huyện Hội giao chỉ tiêu theo nhóm cho các Hội cơ sở. Kế hoạch năm 2014, huyện Hội đưa kế hoạch sẽ cung cấp cho bệnh viện từ 700 đến 800 đơn vị máu. Nhưng chỉ qua 10 tháng đầu năm, toàn huyện đã vận động đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức và nhân dân trong huyện tham gia được gần 820 đơn vị máu, đạt cao nhất từ trước đến nay. Riêng trong chiến dịch phát động”. “Những giọt máu hồng hè 2014”, Cần Đước đã triển khai 4 đợt.

Trong năm 2014, có trên 900 người đăng ký tham gia HMTN, Hội CTĐ huyện Cần Đước đã tổ chức 11 đợt hiến máu nhân đạo và cung cấp cho bệnh viện Long An được 820 đơn vị máu,  vượt chỉ tiêu trên 26% kế họach được giao cả năm (820/650 đơn vị máu).

Ngoài việc vận động hiến máu theo yêu cầu của bệnh viện, huyện Cần Đước còn hình thành “Ngân hàng máu sống” với hàng chục tình nguyện viên; trong đó, đông nhất là ở xã Tân Chánh.  Đặc biệt năm 2014 Cần Đước có sự tham gia HMTN của CLB 25 xã Tân Chánh, qua 2 năm xây dựng mô hình CLB 25, xã Tân Chánh đã cung cấp trên 70 đơn vị máu, riêng năm 2014, CLB 25 xã Tân chánh đã cung cấp 42 đơn vị máu. Mỗi tình nguyện viên của CLB này đều có địa chỉ, số điện thoại cụ thể, mỗi khi bệnh viện cần đến là họ không một chút ngần ngại, sẵn sàng chia sẻ giọt máu của mình để cứu nguy người bệnh.

Phong trào HMTN có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, có những gia đình  cả vợ chồng, các con đều tham gia hiến máu nhân đạo như: gia đình anh Huỳnh Văn Bánh (xã Tân Lân), anh Nguyễn Phước Vĩnh (xã Long Hựu Đông), Nguyễn Văn Vở ( xã Phước Tuy), anh Huỳnh Minh Tài (xã Tân Ân), anh Đặng Bách Khoa (xã Long Trạch), cô giáo Trần Thị Hóa (Trường THCS Rạch Đào). Đặc biệt ở xã Tân Chánh có 6 gia đình, vợ chồng và các con cùng tham gia hiến máu nhân đạo như gia đình anh Hồ Văn Liêm (ấp Đông Trung), gia đình anh Phan Tấn Tèo (ấp Đông Nhất), gia đình anh  Nguyễn Văn Ráng (ấp Hòa Quới), gia dình anh Nguyễn Văn Cư (ấp Đông Nhì), gia đình chị Trương Thị Thúy Kiều (ấp Đông Nhất), chị Trương Thị Lan (ấp Hòa Quới)… Ngoài bản thân gia đình tích cực tham gia hiến máu, các anh còn vận động thân nhân của mình cùng tham gia. Một điều làm chúng tôi vô cùng cảm kích trong phong trào HMTN ở xã Tân Chánh, đó là trường hợp của  anh Phan Tấn Tèo (xã Tân Chánh) mặc dù mới tham gia phong trào hiến máu nhân đạo có 3 năm, nhưng bản thân anh đã 9 lần hiến máu. Ngoài bản thân, vợ con  tham gia, anh còn vận động những người thân trong gia đình (9 người) cùng tham gia hiến máu nhân đạo và được xã, huyện chọn báo cáo điển hình tại các hội nghị tổng kết năm. Chính bản thân anh đã đăng ký hiến xác tại Trường Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh nhằm mục đích phục vụ cho khoa học.

Trong số những người tham gia hiến máu chúng tôi nhận thấy có nhiều cán bộ lãnh đạo Đảng, UBND các xã Tân Lân, Tân Chánh, Phước Đông, Tân Ân, Phước Tuy, Phòng GD&ĐT huyện cũng tham gia hiến máu nhiều lần. Anh Nguyễn Văn Cư, Chủ nhiệm Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo xã Tân Chánh, vừa tích cực vận động hội viên, vừa gương mẫu trong phong trào hiến máu. Bản thân anh đã 14 lần tham gia hiến máu nhân đạo.

Năm 2014, phong trào hiến máu nhân đạo ở huyện Cần Đước tiếp tục  khởi sắc hơn và được khẳng định, từ phong trào HMTN, chúng tôi thấy rằng Hội CTĐ không chỉ là một trường học lớn về lòng nhân ái, về tình thương yêu con người mà còn là môi trường giáo dục con người mới, xây dựng quan điểm sống “mình vì mọi người”. Vì lẽ đó mà phong trào HMTN ở Cần Đước đã mang lại hiệu quả đáng mừng và là một trong những huyện đứng đầu trong phong trào hiến máu nhân đạo của tỉnh trong nhiều năm liền.

Nguyễn Lang

Bài viết được tổng hợp từ phần mềm máy tính