Cần phải làm gì với suy giảm chức năng gan?

Chắc các bạn cũng đã biết gan có vai trò như thế nào đối với sức khỏe. Và suy giảm chức năng gan chính là một trong những dấu hiệu dẫn đến các bệnh lý về gan như: xơ gan, viêm gan, ung thư gan…. Vậy khi có những dấu hiệu của suy giảm chức năng gan thì cần phải làm gì? Để giải đáp thắc mắc này thì các bạn đừng bỏ qua các chia sẻ dưới đây nhé!

1. Dấu hiệu suy giảm chức năng gan

– Thay đổi màu da, mắt và móng tay

Nhận biết gan tổn thương bằng các tế bào da là đáng tin cậy hơn cả. Khi gan hoạt động kém, da sẽ biến sắc thành màu vàng nám, các đốm trắng bắt đầu xuất hiện, mắt và móng tay chuyển sang màu vàng thay vì màu trắng như bình thường.

Đổi màu da

Đổi màu da

– Hơi thở có mùi

Khi gan không làm tốt chức năng giải độc cho cơ thể, sẽ dẫn đến rối loạn hệ tiêu hóa và khiến hơi thở có mùi.

– Quầng thâm quanh mắt và mỏi mắt

Nếu mắt thâm quầng và mỏi khi bạn không thức quá khuya hoặc làm việc quá nhiều trên máy tính, thì đây là dấu hiệu của lá gan không khỏe.

– Trướng bụng

Nếu tiếp nhận cùng lúc nhiều chất độc và không thể xử lý hết, gan sẽ bị tổn thương và nhiễm độc. Biểu hiện ra bên ngoài là gan to lên, dạ dày sẽ trương phình nếu không được xử lý kịp thời.

Trên đây là những dấu hiệu chứng tỏ gan của chúng ta đang bị suy giảm và cần phải giải độc gan ngay tránh gây ra những hậu quả năng nề.

Trướng bụng

Trướng bụng

2. Cần phải làm gì với suy giảm chức năng gan?

Khi gan bị suy giảm sẽ ảnh hưởng đến các chức năng chuyển hóa của các dưỡng chất, vitamin, các chất độc hại trong cơ thể, có thể làm cho tế bào gan bị tổn thương da khô cứng, phù nề, chảy máu da, loãng xương … Các biện pháp để khắc phục tình trạng suy gan:

– Ăn uống hợp lý

Người bênh nên chú ý đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể thông qua những bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt phải đảm bảo cân bằng về các vitamin, protein, các khoáng chất…. Tuy nhiên, cần hạn chế ăn những thực phẩm đóng hộp hay chế biến sẵn, tránh xa các loại rượu bia, thuốc lá, chất kích thích đồ ăn quá chua, quá cay….

Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống hợp lý

– Ngủ sớm và đúng giờ

Nên tập cho mình thói quen sinh hoạt lành mạnh, trong đó có việc đi ngủ sớm và đúng giờ. Việc này sẽ giúp cho máu lưu thông tốt, trở về gan kịp thời và giải độc cho gan.

– Uống nhiều nước

Tác dụng của việc uống nhiều nước không chỉ rất tốt cho cơ thể khỏe manh hơn, da dẻ hồng hào mà còn có khả năng giải độc gan rất tốt.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước

– Ăn nhiều rau xanh

Ăn nhiều thực phẩm tốt cho gan, giúp phục hồi gan, chẳng hạn như các loại rau xanh, củ cải đường, cà rốt, bắp cải, cải xoăn … và các loại rau khác sẽ giúp tăng cường sự giải độc cho gan và tốt cho chức năng hoạt động của gan.

– Massage cơ thể

Bạn có thể thực hiện bằng cách thường xuyên xoa bóp nhẹ nhàng vùng túi mật và gan (nằm dọc theo xương sườn phía dưới ở bên phải cơ thể) nó sẽ giúp cải thiện lưu thông máu đến gan và tăng cường chức năng hoạt động của gan.

– Không làm gan quá tải

Không nên uống rượu bia và thuốc giảm đau để giảm thiểu “sự hoạt động quá tải” ở gan. Việc thường xuyên dùng thuốc giảm đau dù chỉ với liều nhỏ là nguyên nhân hàng đầu gây suy gan và bệnh gan do thuốc.

– Bổ sung một số loại thảo dược bổ gan

Khi cơ thể có biểu hiện của việc suy giảm chức năng gan, người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc từ những cây thảo dược tự nhiên có tác dụng bồi bổ và bảo vệ gan như: cà gai leo, mật nhân, giảo cổ lam, atiso…. Nhưng bên cạnh đó thì đừng quên với sự có mặt của các loại thuốc bổ gan nhé. TẠI ĐÂY là 3 loại thuốc bổ gan tốt và đang nhận được sự ủng hộ của số đông người sử dụng. Đừng bỏ qua nhé!

Tuy nhiên, đối với thuốc thì trong quá trình sử dụng bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Bạn có biết 3 cây thuốc nam chữa bệnh gan hiệu quả?

Top 10 thực phẩm mát gan bổ thận tốt cho người thận yếu