Cách trồng trọt cây chùm ngây và những ứng dụng mà bạn nên biết

Cây chùm ngây là loài cây dễ trồng, có thể sống ở những nơi khô cằn. Vì thế chúng chính là sự lựa chọn khá tốt cho những người nông dân sống ở vùng cao hay vùng sâu vùng xa. Tác dụng của cây chùm ngây đối với sức khỏe con người như phòng bệnh ung thư, ngừa loãng xương, đẹp da,…khiến loài cây dại này đang được nhiều người ưa chuộng.

1. Cách trồng cây chùm ngây

cây chùm ngây

Cách trồng cây chùm ngây hiệu quả

  • Cây chùm ngây là một loại cây rất dễ trồng, có thể trồng từ hạt, hom cành, hom củ và trồng được quanh năm. Chúng thường sông ở các vùng thiếu nước, nên trồng loại cây này vào mùa mưa tức khoảng tháng 4 đến tháng 5. Cây rất chuộng đất ráo nước, nhiều cát, dù là đất xấu cũng dễ mọc, chịu được hạn hán, ưa nắng, hầu như không bị sâu bệnh hại do đó chăm sóc cây không cần điều kiện gì đặc biệt về phân bón và nước tưới.
  • Tuy nhiên loại cây này cùng có một hạn chế đó chính là không chịu được úng ngập và dễ chết. Nếu bạn không thể giúp cây được thoát nước tốt thì cây sẽ phát triển tốt. Nếu cây xảy ra tình trạng ngập úng có sự dư nước dưới rễ chùm ngây là trên lá cây xuất hiện những đốm trắng, khi đó người trồng cây cần ngưng tưới hoặc tìm cách thoát nước cho cây.
  • Gỗ chùm ngây khá mềm và giòn nên thân của chúng dễ bị gãy trong mưa bão. Nếu bạn trồng cây để khai thác sử dụng thì bạn nên thường cắt ngọn cây khi đạt độ cao nhất định, vừa tiện thu hái; vừa kích thích cây đâm tược, nảy cành theo cấp số nhân như tán dù; vừa hạn chế thiệt hại do gãy đổ.
  • Do chùm ngây mọc nhanh, sống được ở những điều kiện đất đai khô cằn và trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, chịu được hạn hán, nên nhiều nơi trên thế giới chùm ngây được trồng làm hàng rào xanh che chắn cho các khu sản xuất nông nghiệp, che bóng cho các cây công nghiệp dài ngày, chắn gió, chắn cát. Cây cũng có khả năng cải tạo đất tốt, lá già làm phân hữu cơ và thức ăn bổ sung cho gia súc rất tốt. Dáng cây thon, thân óng, tán đẹp, lá xanh mướt nên còn được trồng làm cảnh.

2. Ứng dung của cây chùm ngây với người dân

Hầu hết các bộ phận như lá, hoa, quả, hạt, rễ, thân của cây chùm ngây đều hữu dụng với con người. Bằng cách canh tác chùm ngây, nhà nông có thể cải thiện đất xấu. Lá, hoa và quả non của chùm ngây, với rất nhiều dinh dưỡng và nguyên tố vi lượng, được dùng làm thực phẩm cho người và gia súc, giúp xóa đói giảm nghèo, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, chống suy dinh dưỡng trẻ em tại các quốc gia đang phát triển.

  • Món canh từ quả chùm ngây: Trong ẩm thực, lá non và thậm chí cả lá già của chùm ngây được sử dụng để nấu canh với thịt, tôm, nấm hoặc nấu suông (mùi vị tương tự rau ngót), trộn salad, ăn sống, xào thịt, trứng, xay nhuyễn thành nước sinh tố. Lá chùm ngây phơi khô tán bột có thể để rất lâu mà không mất dinh dưỡng, sử dụng cho nhiều món ăn như cháo, bột trẻ em, nhào bột bánh, pha nước uống.
  • Hoa chùm ngây có nhiều mật ngọt và giàu dinh dưỡng, làm rau hoặc phơi khô dùng nấu lấy nước uống như một loại trà. Trái non được dùng xào, nấu canh, hầm xương, ninh súp như đậu cô ve và cho hương vị gần tương tự măng tây. Khi già, hạt chùm ngây có thể rang ăn như đậu phộng. Rễ non của cây ăn sống hoặc làm gia vị như cải ngựa (mù tạt). Tuy nhiên tương tự rau ngót, lô hội, hạn chế sử dụng rau và các chế phẩm từ chùm ngây cho phụ nữ có thai
  •  Các quốc gia đang phát triển sử dụng chùm ngây như dược liệu kết hợp chữa hàng trăm loại bệnh hiểm nghèo, bệnh thông thường như phòng và trị ung thư, tiểu đường, thiếu máu, còi xương, tim mạch, kinh phong, sưng tấy, viêm nhiễm, mỡ máu, đau dạ dày, ngừa thai, ung loét, lão hóa, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, trị chứng bất lực và tăng cường khả năng ham muốn tình dục.
  • Hạt khô của cây có thể được ứng dụng để làm hoạt chất lọc nước hoặc ép lấy dầu. Chất dầu trong hạt có phẩm chất tốt, màu vàng tươi sáng với một hương vị dễ chịu có được so sánh chất lượng với dầu oliver, để rất lâu không hỏng và được sử dụng làm dầu ăn hoặc dầu máy.
Cây chùm ngây

Những thành phần giá trị dinh dưỡng có trong lá chùm ngầy

Những thông tin sẽ giúp ích cho những người dân của Việt Nam biết thêm cây chùm ngây về loại thuốc quý này hay cũng là những món ăn ưa chuộng giúp bảo vệ sức khỏe của bạn tốt nhất. Ngoài ra cây chùm ngây cũng có những tác dụng vô cùng tuyệt vời bạn có thể tham khảo thêm các tác dụng và các thành phần dinh dưỡng có trong chúng tại đây.