Chia sẻ mẹo luộc thực phẩm ngon

Tuy có rất nhiều món ăn được chế biến theo nhiều kiểu khác nhau như: chiên, xào, nướng, kho,… Nhưng chỉ có những món luộc mới đem lại hương vị chính của thực phẩm và vẫn được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên nghe đơn giản chỉ là luộc mà bạn cần phải có bí quyết thì mới luộc được ngon không bị quá mềm cũng ko quá dai. Sau đây hãy theo dõi các bí quyết để luộc thức ăn ngon nhé các bạn.

1. Thịt heo

Để luộc thịt heo ngon, giòn bạn làm theo cách sau: Trước tiên, luộc sơ thịt qua nước đầu. Cho miếng thịt luộc vào xoong, đổ nước lạnh ngập miếng thịt luộc 2-3 cm. Đun to lửa cho sôi lên 1 phút rồi bắc ra ngoài đổ nước luộc thịt đầu tiên này đi, rửa sạch miếng thịt và xoong dưới vòi nước lạnh.

luocthit

Lần hai, bạn tiếp tục cho miếng thịt vào luộc lại như lần đầu. Lần này bạn vặn to lửa cho nước luộc thịt sôi, thả hành tím thái lát nhỏ vào nồi. Sau đó lần lượt cho 1 chút 1 thía cà phê bột canh, ½ thìa cà phê mì chính, ½ thìa cà phê đường vào nồi nước luộc thịt đang sôi. Từ từ hạ lửa nhỏ cho sôi lăn tăn. Nấu đến khi mỡ miếng thịt nhìn thấy trong và dùng đũa xăm không thấy tươm ra nước đỏ là thịt chín. Vớt thịt ra thau nước lạnh, nước cũng phải ngập thịt. Để thịt nguội sau đó mới thái.

2. Thịt vịt

Vịt làm sạch, cho vào nồi khi nước đã sôi sùng sục (khác với thịt gà là cho vào nồi nước lạnh đun nóng dần, do da gà mềm, mỏng, rất dễ bị bục). Cho nhỏ lửa, sôi lăn tăn khoảng 25 – 30 phút.

cach-nau-vit-ham-hat-sen67

Lấy đũa xiên thử vào đùi vịt thấy nước chảy ra không đỏ là vịt đã chín. Khi vớt ra là chặt ăn luôn, thịt sẽ rất mềm (trong khi thịt gà không chặt khi nóng vì miếng thịt sẽ nát do mềm quá). Nếu chưa ăn thì chỉ tắt bếp chứ không vớt vịt ra.

Nếu là vịt già, bạn nên ướp thịt vịt bằng nước quả lê khoảng 10 phút trước khi luộc hoặc cho vào nồi luộc vài con ốc, hoặc ít tủy lợn, đun sôi lăn tăn một chút rồi tắt bếp, ngâm tiếp.

3. Lòng heo, lỗ tai heo

Lòng heo, lỗ tai heo ngoài việc luộc chín còn giữ cho trắng và giòn ăn mới ngon. Muốn vậy không nên cho lòng và tai heo vào nước lạnh ngay từ đầu mà đợi đến khi nước sôi mới thả vào. Nướng phèn chua cho vào nước ấm để nguội. Luộc khoảng 10 phút thì lòng và tai heo chín, vớt ra cho vào thau nước phèn ngâm 15 phút.

4. Thịt gà

Gà mua về rửa sạch, cho gà vào nồi ngay khi nước còn lạnh, như vậy thịt sẽ chín dần từ ngoài vào trong. Nếu để nước sôi mới cho vào, gà khó chín đều, da sẽ nứt. Nếu là gà đông lạnh, cần để rã đông hoàn toàn rồi mới luộc. Khi luộc để bụng gà hướng xuống dưới và đổ nước sao cho vừa ngập cả con gà là được. Bạn nên chọn nồi luộc vừa phải, không quá to vì thời gian luộc sẽ lâu hoặc quá nhỏ cũng khó trở gà cho chín đều.

Khi nước đã sôi, nên vặn nhỏ lửa để tránh phần thịt ở đùi sẽ co tụt lên. Sau khi nước sôi khoảng 5 phút, bạn vặn nhỏ gas hết cỡ, để trong 5 phút nữa rồi tắt và đậy vung kín chừng 20 phút. Bạn có thể dùng đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu đỏ là đã chín.

Sau khi vớt gà ra, nên nhúng ngay vào nồi nước sôi để nguội, nước lạnh càng tốt để da gà không bị khô và xỉn màu. Sau đó, để thịt ráo nước một chút, dùng dùng củ nghệ, giã nhỏ vắt lấy nước trộn với mỡ gà đã thắng quét một lớp lên da, da gà sẽ có màu vàng bóng và căng mượt, trông rất hấp dẫn. Bạn để gà nguội hoàn toàn mới chặt mỏng và dài bằng dao sắc và nặng, nhát chặt dứt khoát để miếng  thịt không bị nát.

5. Thịt bò bắp

Ướp thịt bò với ít hạt nêm rồi dùng dây lát hoặc chỉ buộc chặt. Đập giập vài củ sả lót dưới đáy nồi, cho thịt bò đã ướp vào, thêm ít rượu trắng và nước, nấu sôi đến khi nước gần cạn thì đổ thêm nước vào nấu tiếp đến khi thịt chín mềm. Vớt ra để nguội và cắt lát.

6. Rau xanh

Rau lá xanh như rau muống, cải bẹ xanh, cải ngọt, cải thìa, cắt khúc để ráo. Cho thật nhiều nước vào nồi rồi bắc lên bếp nấu, nước sôi già mới cho rau vào cộng thêm một chút muối. Lửa vẫn để lớn, rau chín vớt ra ngâm vào thau nước có ít đá cục. Hoặc có thể vớt rau ra rổ rồi xả dưới vòi nước lạnh ít phút cho đến khi rau nguội hẳn. Nếu lượng rau nhiều, có thể luộc thành nhiều đợt, rau mới mau chín và xanh, không bị thâm đen. Thời gian luộc rau cũng không nên quá lâu, tốt nhất là dưới bảy phút và nên ăn ngay sau khi luộc.

Trên đây là những mẹo luộc thực phẩm ngon mà chúng tôi đã chia sẻ với các bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn làm được những món luộc thật ngon để đãi gia đình nhé.

Nguồn: thucphamantoan