Chứng khô âm đạo giờ phải làm sao?

1. Nguyên nhân khô âm đạo ở nữ.

Bộ phận sinh dục của bạn gái chưa được kích thích đúng cách. Bạn gái bạn chưa sẵn sàng , hoặc sợ vì mới đầu ai cũng vậy.

Chưa hưng phấn đến mức cảm thấy ham muốn quan hệ tình dục nghĩa là bỏ qua khúc dạo đầu; tâm trí chưa sẵn sàng; đang có vấn đề căng thẳng thần kinh (buồn, lo, bực bội…); đang dùng một số thuốc.

chuthapdo.org.vn-chung-kho-am-dao-o-nu

Âm đạo của bạn gái bị khô so với những người phụ nữ bình thường khác

– Phụ nữ trong độ tuổi thời kỳ tiền mãn kinh hay đang trong giai đoạn mãn kinh.

– Do sinh nở.

– Trong quá trình đang cho con bú.

– Do ảnh hưởng của quá trình điều trị ung thư bằng hoá chất, nhất là căn bệnh ung thư buồng trứng.

– Do việc phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng.

– Rối loạn hệ thống miễn dịch.

– Do thói quen nghiện thuốc lá.

2. Khắc phục chứng khô âm đạo

chuthapdo.org.vn-chung-kho-am-dao-o-nu-1

Để khắc phục chứng khô âm đạo cần kết hợp nhiều biện pháp, trước tiên cần tránh sử dụng các sản phẩm có nồng độ axit cao, các loại sữa tắm hay xà phòng để vệ sinh âm đạo, lạm dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ… vì chúng có thể khiến âm đạo khô nhiều hơn, thậm chí gây viêm nhiễm.

2.1 Sử dụng thuốc

Thuốc chlorhexidine degluconat and methyl Hydroybenzoate với tên thương mại là K-Y, là một chất nhờn gần giống thành phần chất nhờn trong âm đạo, không màu, không mùi, không gây kích ứng làm thủng bao cao su, rất tiện dụng. Thuốc làm ẩm ướt âm đạo Replens, K-Y có tác dụng đến mô âm đạo, giảm khô. Ngoài ra còn có gel Durex Play, dầu vitamin E có thể giúp làm trơn và giảm ngứa ở âm đạo.

Sử dụng các loại thuốc bôi trơn âm đạo bằng cách thoa trực tiếp lên âm hộ, âm đạo hoặc dương vật khi “sinh hoạt”. Tuy nhiên, cần chú ý xem có dị ứng với các loại thuốc đó hay không bằng cách bôi thử 1 chút vào vùng da nhỏ.
 
Khi sử dụng các loại thuốc giúp bôi trơn nên có sự tư vấn của các bác sỹ vì rất có thể hiện tượng khô âm đạo liên quan đến những biểu hiện khác của hiện tượng mãn kinh. Khi đó, bác sỹ sẽ cho chị em lời khuyên để điều trị thích hợp.

2.2 Chế độ ăn bổ sung

Cần tăng cường ăn thật nhiều rau xanh, uống đủ nước, bổ sung các loại vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6, B12), cải thiện chế độ sinh hoạt…

Ngoài ra, ăn nhiều đậu tương cũng có tác dụng rất tốt giúp cải thiện chứng khô âm đạo vì trong đậu tương có chất isoflavone được coi là estrogen thực vật. Chất này giúp điều tiết hóc môn, tăng khả năng tiết chất nhờn ở âm đạo.

Cây thảo mộc có tên là thăng ma có thể được sử dụng để giảm các triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh ở phụ nữ, kể cả khô âm đạo.

2.3 Tập luyện

chuthapdo.org.vn-chung-kho-am-dao-o-nu-2

Phụ nữ nên tập luyện các động tác thể thao nhẹ nhàng để cải thiện khí huyết, giảm căng thẳng, stress, mệt mỏi, giúp thư thái đầu óc sẽ giúp khắc phục được tình trạng trên.

2.4 Biến tấu  khúc dạo đầu
Khô âm đạo phần lớn do khúc dạo đầu chưa làm cho người phụ nữ đạt đến hưng phấn cần thiết do vậy chị em cần trao đổi điều này với chồng. Sinh hoạt vợ chồng không nên vội vã mà cần có giai đoạn chuẩn bị về tâm lý và cơ thể. Người chồng có thể thay đổi và kéo dài màn dạo đầu để tạo ra hưng phấn cho người vợ. Không nên kích thích bằng những động tác thô bạo vì có thể ảnh hưởng đến tâm lý của người vợ và gây ra sự căng thẳng. Vợ chồng chỉ quan hệ khi có trạng thái tâm lý thoải mái.