Công Dung Của Ẩm Thực Trong Việc Trị Bệnh Vảy Nến.

Vì cho đến nay vẫn chưa khẳng định rõ ràng nguyên nhân, nên gây rất nhiều khó khăn trong việc chữa trị và bệnh rất dễ tái phát. Phòng Khám Tâm Đức xin gởi đến quý độc giả một số loại thực phẩm giúp tăng sức đề kháng và hạn chế sự tái phát và giảm nguy cơ biến chứng bệnh vẩy nến.

Bệnh vẩy nến là do rối loạn biệt hóa lành tính của tế bào thượng bì, thường không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tâm lý và những hệ lụy của nó. Theo thống kê của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, Bệnh vẩy nến chiếm 5% dân số Châu Âu, 2% dân số Châu Á và Châu Phi, xấp xỉ 10% tổng số các bệnh nhân đến khám ở các phòng khám Da liễu. Riêng tại Việt Nam thì bệnh vảy nến chiếm tỷ lệ khoảng 1.5% dân số. Nam gặp nhiều hơn nữ, người lớn nhiều hơn trẻ em. Bệnh phát thành từng đợt, có khi tăng giảm theo mùa. Sau đây là một số loại thực phẩm giúp khắc chế bệnh vảy nến rất hiệu quả.

Chất chống oxy hóa

buoi-giau-chat-oxi-hoa-tri-benh-vay-nen-ctd

Có trong các loại trái cây như nho và bưởi, các loại đậu, quả hạch, mơ, nho khô, mận, ngũ cốc, cây đinh hương, cây quế. Chất này cần thiết để ngăn cản sự hình thành leukotriene, đây là thủ phạm khiến vảy nến nặng hơn.

Folate

ngu-coc-nguyen-hat-tri-benh-vay-nen-ctd

Có trong ngũ cốc, đậu lăng, lúa mì, đậu Hà Lan, cây bông cải xanh, cải bắp, giá và nước cam. Folate giúp phân chia tế bào da cho một làn da khỏe mạnh.3. Beta carotene có trong cà rốt, rau lá xanh, quả mơ, xoài. Beta carotene giúp chuyển hóa vitamin A trong cơ thể, điều này cần thiết cho làn da khỏe mạnh.

Kẽm

so-huyet-tri-benh-vay-nen-ctd

Có trong sò và các thực phẩm có ngũ cốc. Thiếu kẽm thường thấy ở bệnh nhân vảy nến.

Axit béo omega -3

Có nhiều trong các loại cá như cá mòi, cá thu và cá hồi; hạt lanh, hạt hướng dương  và hạt mè… Axit béo Omega-3 giúp giảm nhu cầu sử dụng thuốc bôi steroid mà không làm tình trạng bệnh vảy nến xấu hơn.

ca-thu-tri-benh-vay-nen-ctd

Bên cạnh đó, nên tránh một số loại thực phẩm sau:

– Họ cam quýt, cả trái cây lẫn nước ép.
– Đường, cả đường tinh luyện lẫn tự nhiên.
– Thực phẩm chiên xào lẫn chế biến sẵn như thịt hộp, thịt nguội…
– Thức ăn nhiều gia vị.
– Hạt tiêu.
– Chocolate.
– Trứng (một số bệnh nhân thấy trứng là một yếu tố khởi phát vảy nến, cần loại trừ, sau đó sử dụng lại và đánh giá).
– Chế độ ăn không có gluten (một loại protein có trong lúa mì và một số ngũ cốc) có thể tốt cho bệnh nhân dị ứng hay nhạy cảm với gluten.

chocolate-ko-tot-cho-benh-vay-nen-ctd
– Rượu bia có thể gây những đợt bùng phát vảy nến vì kích thích sự phóng thích histamine làm nặng tổn thương da. Bệnh nhân vảy nến nên tránh sử dụng rượu bia hay chỉ uống ở mức vừa phải.
– Nên thay thế thịt đỏ bằng cá hồi, cá thu, cá mòi và sò ít nhất 3 lần một tuần. Ngoài ra, một số loại thức ăn có thể làm tăng hay giảm tác dụng của một số thuốc điều trị vảy nến. Người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ về loại thức ăn nào nên tránh khi đang sử dụng thuốc để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất. Các nghiên cứu cho thấy rằng bệnh nhân vảy nến béo phì có nguy cơ bị vảy nến nặng và tiến triển thành vảy nến khớp, cũng như xuất hiện các bệnh khác liên quan đến vảy nến như tim mạch, tiểu đường.

Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh vảy nến cần thực hiện chế độ ăn hợp lý, kết hợp với tập thể dục thường xuyên để duy trì cân nặng vừa phải nhằm giảm mức độ nặng của vảy nến và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý có liên quan.

Nguồn: http://phongkhamtamduc.com/benh-nhan-vay-nen-nen-an-gi/