Công dụng của vị thuốc thục địa

Công dụng của vị thuốc thục địa

Thục địa vị thuốc sở hữu một màu đen huyền dễ gây hiểu lầm nhưng ít ai biết được rằng dược liệu này lại hội tụ nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Đặc biệt thục địa được ưu ái sử dụng nhiều trong các bài thuốc đông y. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về công dụng của thục địa.

Bào chế thục địa

Thục địa được bào chế từ củ sinh địa, sinh địa là một loại củ có vị đắng tính mát. Sinh địa có khả năng giải độc cơ thể và chữa táo bón rất tốt. Sinh địa sau khi chọn củ già, to cắt nhỏ chưng cách thủy với 1 loại rượu thuốc đặc biệt.

Sau 9 ngày chưng cách thủy, mỗi ngày 1 tiếng. Các dược liệu trong rượu thuốc sẽ ngấm vào trong. Biến củ sinh địa thành thục địa có dược tính và hình thái thay đổi. Thục địa được chế biến chuẩn sẽ có màu đen tuyền, dẻo, thơm vị thuốc, vị ngọt hơi đắng, tính vị ấm.

Có tác dụng rất tốt bổ máu, bổ can thận… Thục địa được sử dụng trong các bài thuốc bổ thận và phối hợp với các vị thuốc khác để trị bệnh. Thục địa là một trong các vị thuốc đông y phổ biến nhất.

Công dụng của thục địa

Thục địa giúp tăng cường sức khỏe và tráng dương bổ thận với nam giới rất hiệu quả. Hỗ trợ điều trị chứng suy nhược cơ thể và suy nhược thần kinh. Kể cả chứng đau đầu, ù tai, viêm chân răng, lở miệng… Vì thục địa có hoạt tính kháng khuẩn và chống viêm.

  • Thục địa hỗ trợ điều trị chứng âm hư và di mộng tinh.
  • Điều hòa kinh nguyệt cho nữ cải thiện tình trạng mệt mỏi, chóng mặt.
  • Thục địa có mặt trong các bài thuốc điều trị viêm phế quản và cao huyết áp.
  • Ngoài ra thục địa còn giúp điều trị viêm tai giữa, giảm đau do thoái hóa cột sống, nhức mỏi vai gáy…

Một số cách sử dụng thục địa chữa bệnh

Ngâm rượu bổ thận: thục địa 60g, dâm dương hoắc 50g, ba kích 50g, sơn thù 40g, ngưu tất 40g… tất cả ngâm chung với nhau trong 2 lít rượu khoảng 10 ngày là có thể sử dụng được. Nên ngâm rượu gạo nguyên chất 45 độ, nên dùng bình thủy tinh hoặc sứ.

Chữa cao huyết áp: sử dụng 20 – 30g thục địa nấu với nửa lít nước uống dần trong ngày. Uống liên tục 2 – 3 tuần để đạt hiệu quả tối đa.

Thực trạng thuốc nam giả trên thị trường tràn lan trên thị trường. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng. Thục địa chuẩn phải được ngâm dược liệu và hấp cách thủy 9 lần. Đến khi sinh địa mất hoàn toàn độc tính. Thục địa được chế biến đúng các sẽ có dược tính mạnh, vị thơm và giá bán rất cao.

Người dùng nên tìm mua thục địa ở các nhà thuốc đông y uy tín để đảm bảo chất lương. Tránh sử dụng hàng kém chất lượng sẽ gây tác dụng không tốt khi sử dụng.

Bài viết liên quan: