Công Dụng Tuyệt Vời Của Hành Và Tỏi

1. Trong môi trường dày đặc khói xăng dầu, khói nhà máy, khói thuốc lá…, bệnh đường hô hấp, từ viêm mũi dị ứng cho đến bệnh phổi tắc nghẽn, cứ như là chuyện bình thường ở xứ mình. Sau khi so sánh tác dụng, các nhà nghiên cứu trước sau vẫn xếp củ hành vào nhóm đứng đầu về tính kháng sinh trên cơ chế sinh học, nghĩa là không gây phản ứng phụ bất lợi cho cơ thể.
Sau khi so sánh công năng của hàng trăm loại dược liệu theo tiêu chí dược lý thực nghiệm, chuyên gia trên quê hương của Tolstoi đã không ngần ngại đánh giá củ hành như món ăn có tính diệt khuẩn không thua bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào đang lưu hành. Thầy thuốc ở vùng Bắc Âu đã từ bao đời dùng củ hành như thực phẩm hỗ trợ cho người bị lao phổi, căn bệnh vẫn còn đang hoành hành trên xứ mình.

Hành Tỏi

Hành Tỏi

2. Bệnh tim sở dĩ nhiêu khê vì thành mạch máu xơ vữa, dòng máu quá đậm đặc, vì mạch máu co thắt thái quá. Hàng trăm kết quả nghiên cứu trong hai thập niên gần đây cho thấy củ tỏi là gia vị thừa sức ăn thua đủ với chất mỡ trong máu.
Khác với cơ chế thông thường của nhiều loại thuốc chống mỡ trong máu theo kiểu tìm cách giảm lượng cholesterol một cách thụ động, tỏi có tác dụng rốt ráo hơn nhiều thông qua ảnh hưởng trực tiếp trên chức năng biến dưỡng chất béo của lá gan. Thay vì chạy theo chất mỡ trong máu, củ tỏi phản công bằng cách thúc đẩy phản ứng tổng hợp loại chất béo hữu ích cho cơ thể (HDL). Chất này càng cao thì chất béo loại gây xơ vữa mạch máu, viêm gan, suy thận… phải chịu phần lép vế vì chất này kéo lượng mỡ thừa trong máu về gan để tái chế, nghĩa là dung cho hết, dung cho đúng, thay vì lãng phí.
Điểm khó xưa nay cho nhà điều trị chính là vì không thiếu thuốc để giảm chất béo độc hại như Triglyceride, LDL… nhưng phải đánh đổi với nhiều phản ứng phụ, trong khi thuốc tăng chất béo loại hữu ích thì vẫn thiếu. Tưởng đành chịu vậy thì sai vì tỏi chính là đáp án!
Tỏi không nên thiếu trong khẩu phần của người bị bệnh tim mạch, hay toàn diện hơn nữa, trong chế độ dinh dưỡng của bất cứ ai muốn chủ động kiểm soát lượng chất mỡ trong máu mà không muốn phó thác một cách may rủi vào viên thuốc hóa chất, tuy hữu hiệu lúc tối lửa tắt đèn nhưng vô tình khi phải dùng dài lâu.
 
Theo BS Lương Lễ Hoàng (Dân Việt)