Cùng con tìm hiểu về thuốc tránh thai

“Mẹ ơi, thuốc tránh thai là gì?” – Câu hỏi của con có thể khiến bạn cảm thấy thật ngại ngùng và bối rối. Tuy nhiên, khi con đến tuổi vị thành niên là lúc bạn cần chia sẻ với con những kiến thức về thuốc tránh thai.

Nói với trẻ về giới tính có thể khiến bạn cảm thấy khó khăn và ngại ngùng nhưng điều này sẽ giúp bạn và con gần nhau hơn đấy. Điều này không chỉ giúp trẻ am hiểu hơn về giới tính, các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs), các biện pháp tránh thai, mà còn giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, hoặc một vài bệnh lây lan qua đường tình dục (STDs) ở trẻ vị thành niên.

Các nghiên cứu của học viện nhi khoa Mỹ (AAP) đã tiến hành hỗ trợ giáo dục giới tính bằng việc cung cấp các thông tin về giới tính và các biện pháp tránh thai. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc giáo dục giới tính cho trẻ không làm tăng việc quan hệ tình dục, ngược lại còn có tác dụng trong việc giảm tránh việc mang thai ngoài ý muốn với trẻ trong độ tuổi vị thành niên.

Bạn nên nói chuyện về giới tính với trẻ như thế nào và khi nào là thích hợp nhất? Bạn nên cung cấp thông tin chính xác dựa trên cơ sở thực tế. Tuy nhiên bạn cũng nên lựa chọn những cách khôn khéo để nói với trẻ. Hãy nhớ rằng, việc giáo dục giới tính cho trẻ cần thiết để đề cập tới chủ đề sức khỏe, nói với trẻ rằng tìm hiểu về vấn đề này không hề xấu và không nên ngại ngùng.

Bạn cũng nên nhớ rằng, chắc chắn bạn sẽ gặp phải nhiều câu hỏi khiến bạn phải khó xử hoặc ngại trả lời trẻ một cách trung thực. Nếu bạn không thể đưa ra câu trả lời ngay lập tức, không vấn đề gì cả, bạn có thể trả lời câu hỏi của trẻ ngay sau khi bạn tìm ra câu trả lời thích hợp nhất. Nếu bạn gặp khó khăn trước một vài câu hỏi của trẻ, bạn có thể tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ để có được những lời khuyên hữu ích .

tim_hieu_chung_ve_thuoc_tranh_thai1

1. Thuốc tránh thai là gì?

Thuốc tránh thai là loại thuốc có chứa hooc-mon estrogen và progesterone, là những hooc-mon có tác dụng ngăn ngừa việc thụ thai.

2. Công dụng của thuốc tránh thai như thế nào?

Hầu hết các loại thuốc tránh thai đều là viên nang kết hợp giữa hooc-mon estrogen và progesterone có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng. Phụ nữ sẽ không thể mang thai nếu như không xảy ra hiện tượng rụng trứng để thụ tinh.

Công dụng chủ yếu của thuốc tránh thai là làm đặc chất nhầy xung quanh cổ tử cung, làm cho tinh trùng đi vào tử cung một cách khó khăn và khó có thể kết hợp với bất kỳ trứng đã rụng nào trong tử cung. Ngoài ra thuốc còn làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng thụ tinh không làm tổ được.

3. Có những loại thuốc tránh thai nào?

Hầu hết các loại thuốc tránh thai hằng ngày thường được tổng hợp trong một vỉ 21 hoặc 28 viên, dùng 1 viên mỗi ngày. Loại thuốc này nhất thiết phải được sử dụng vào cùng một thời điểm trong ngày, liên tục suốt 21 hoặc 28 ngày. Đối với vỉ 21 viên thì bạn uống thứ tự theo mũi tên in trên vỉ, hết vỉ thì nghỉ 7 ngày rồi uống vỉ tiếp theo.

Nếu bạn nhỡ may quên mất uống thuốc một ngày, bạn phải uống bù ngay hai viên ngày hôm sau và tránh giao hợp trong 48 giờ. Nếu bạn mới bắt đầu dùng thuốc, bạn nên tránh giao hợp hoặc dùng bao cao su khi giao hợp vì thuốc chưa có tác dụng trong 7 ngày đầu tiên.

Một loại thuốc tránh thai khác là minipill. Loại thuốc này khác thuốc tránh thai hàng ngày ở chỗ nó chỉ chứa 1 loại hooc-mon progesterone còn loại kia là bao gồm cả estrogen và progesterone.

Công dụng của thuốc này cũng làm giảm sự kết tổ của trứng lên thành tử cung. Tuy nhiên loại này có tác dụng tránh thai nhẹ hơn so với thuốc tránh thai hàng ngày.

Với viên tránh thai minipill này bạn không được sử dụng ngắt quãng. Một vài tác dụng phụ khi sử dụng loại thuốc này là kinh nguyệt không đều. Do đó, để thuốc này phát huy hiệu quả tốt nhất, bạn phải uống đều đặn, không được quên.

Tất cả các loại thuốc tránh thai đều có tác dụng tốt nhất khi được sử dụng đúng quy định như uống đúng thời gian quy định, không được quên uống thuốc, đặc biệt là với loại thuốc chỉ chứa progesterone.

Ngoài ra, để đảm bảo tính an toàn tuyệt đối, bạn nên sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ tránh mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây lan qua đường tình dục như bao cao su.

4. Thuốc tránh thai có chống lại các bệnh lây qua đường tình dục không?

Thuốc tránh thai không có tác dụng chống lại các bệnh lây lan qua đường tình dục STDs. Do đó, các cặp đôi khi quan hệ tình dục nên sử dụng bao cao su và thuốc tránh thai để tránh mang thai ngoài ý muốn và chống lại những bệnh lây lan qua quan hệ tình dục

5. Những mặt tích cực của thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai hàng ngày là một phương pháp an toàn và hiệu quả giúp kiểm soát việc mang thai ngoài ý muốn. Hầu hết những người đã từng sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đều không mắc phải tác dụng phụ.

Hút thuốc lá trong khi đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày làm giảm tác dụng của thuốc. Do đó các chuyên gia sức khỏe thường khuyên khi sử dụng thuốc tránh thai bạn không nên hút thuốc lá để đảm bảo tác dụng của thuốc. Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng thuốc: Kinh nguyệt không đều, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt và đau vú, thay đổi tâm lý, đông máu (thường gặp ở phụ nữ trên 35 và hút thuốc).

Khi có các biểu hiện này, bạn nên đến khám bác sĩ ngay lập tức để kịp thời chữa trị. Tuy nhiên một điểm tích cực nữa của thuốc tránh thai là có thể chống lại một số bệnh về vú, thiếu máu, u nang buồng trứng, ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung.