Đại tiện ra máu là triệu chứng biểu hiện chủ yếu của bệnh trĩ?

Triệu chứng biểu hiện chủ yếu của bệnh trĩ là đại tiện ra máu, nhưng đại tiện ra máu cũng là triệu chứng của nhiều loại bệnh khác như: một số loại bệnh truyền nhiễm cấp tính, bệnh ký sinh đường ruột, bệnh về máu và hệ thống tạo máu, chứng thiếu vitamin và các bệnh toàn thân khác…. Về lâm sàng, không ít trường hợp chuẩn đoán và điều trị nhầm các bệnh trên là bệnh trĩ hoặc khi xuất hiện triệu chứng đại tiện ra máu, người bệnh lo lắng, sợ hãi, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống. Vì thế, chúng ta cần hiểu một số đặc điểm cơ bản của triệu chứng đại tiện ra máu của bệnh trĩ, giúp cho quá trình chuẩn đoán ban đầu được thuận lợi hơn.

– Nguyên nhân của bệnh trĩ là do đám rối tĩnh mạch dưới niêm mạc đoạn cuối trực tràng và dưới da hậu môn bị giãn ra, căng phồng lên, hình thành các đám rối tĩnh mạch mềm. Khi đại tiện, phân cọ rách làm bị thương niêm mạc búi trĩ đồng thời làm tổn thương các mạch máu dưới niêm mạc. Quá trình đại tiện, nếu dùng lực quá mạnh khiến áp lực trong mạch máu tăng cao, làm máu trong tĩnh mạch bị giãn nở, gây ra hiện tượng đại tiện ra máu. Đại tiện ra máu ở bệnh trĩ có thể xảy ra trong khi đại tiện hoặc sau khi đại tiện, máu có màu đỏ tươi. Một số trường hợp có thể thấy lượng máu chảy khá nhiều, máu tụ lại trong trực tràng, có màu đỏ sẫm, tạo thành cục máu. Quan sát hiện tượng này, biểu hiện của máu chảy ít là địa tiện có kèm theo các sợi máu  hoặc máu dính trên giấy vệ sinh; máu chảy nhiều là chảy thành giọt hoặc thành tia ở một vị trí nào đó.

benh-tri-co-nguy-hiem-khong

– Cần phân biệt bệnh trĩ với u ống hậu môn và u trực tràng. Vì đại tiện ra máu cũng là một trong những triệu chứng của u ống hậu môn và u trực tràng, dễ bị chuẩn đoán nhầm thành bệnh trĩ. Ở u trực tràng và u ống hậu môn, biểu hiện đại tiện ra máu là máu thường có màu đỏ sẫm, phân thường có máu, mủ hoặc máu niêm mạc, có thể dựa vào đó để phân biệt. Phần lớn những người bị u trực tràng thường thay đổi thói quen đại tiện như tiêu chảy, đại tiện nhiều lần … Nếu xuất hiện các triệu chứng trên, cần đến bác sỹ kiểm tra.

– Bệnh túi thừa đại tràng cũng có thể gây ra triệu chứng đại tiện ra máu. Nhưng cũng có sự thay đổi thói quen đại tiện, đi đại tiện nhiều lần hơn, khi đại tiện có kèm theo dịch niêm mạc. Bệnh này thường gặp ở trẻ em.

– Nứt hậu môn ở giai đoạn đầu cũng có thể xuất hiện triệu chứng đại tiện ra máu và có hiện tượng đau theo chu kỳ, rất dễ phân biệt.

– Tìm hiểu một số kiến thức y học trên rất có ích cho việc phòng chống và phát hiện bệnh. Những biểu hiện của bệnh không phải lúc nào cũng theo quy luật. Vì thế, đối với những bệnh có triệu chứng biểu hiện không điển hình, tốt nhất là người bệnh nên tới bệnh viện để khám, chuẩn đoán và kịp thời có cách điều trị bệnh trĩ để có thể bảo vệ sức khỏe tốt.