Đánh bay cái nóng mùa hè với những mẹo nhỏ dưới đây

Mùa hè có thể được coi là đáng ghét nhất các mùa khi màthời tiết của chúng cực ký khó chịu. Tuy nhiên chỉ với các mẹo nhỏ dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn đánh bay cái nóng cũng như chống lại say nắng mùa hè.

Uống nước

Hãy uống đủ lượng nước cần thiết để cơ thể không bị thiếu nước. Hãy nhớ luôn mang theo một chai nước trước khi ra ngoài vì một người bình thường cần nạp đủ 2 lít nước mỗi ngày

uong-nuoc

Không uống đồ uống lạnh

Dù rất hấp dẫn trong mùa hè nóng nực, đồ uống lạnh có thể gây ra những cơn đau bụng. Thay vào đó, chỉ nên uống các thức uống mát, đặc biệt là nước quả.

Tránh đồ uống có cồn và chất caffeine

Đây là hai thức uống hoàn toàn phải tránh trong mùa này. Tốt nhất nên uống nước ép hoa quả hoặc nước giải khát chứa đường và muối để giúp cơ thể không bị kiệt sức.

Ăn rau củ quả tươi

Sa-lát và rau củ quả tươi là những thứ cần có mặt trong thực đơn hàng ngày. Rau quả và trái cây, như dưa chuột và dưa hấu, là những thứ không thể thiếu trong thời tiết này vì chúng có khả năng cung cấp một lượng nước rất lớn.

Thử ăn hành tây

Hầu hết các bác sĩ Đông y đều khuyến khích ăn hành sống hoặc uống nước ép hành như một cách hiệu quả để phòng chống kiệt sức do say nắng.

Dùng đồ uống chứa chất điện giải

Các thức uống như Aam panna (được làm từ xoài xanh, đường thốt nốt và tinh bột nghệ rang) hoặc nước dừa có thể giúp cơ thể hạ nhiệt và cung cấp các chất điện giải tự nhiên. Các loại nước này tốt hơn nhiều so với đồ uống tăng lực có nhiều đường và chất hóa học. Một cốc nước chanh đường hoặc muối trước khi ra ngoài trời nắng cũng hạn chế khả năng say nắng.

Kiểm tra mồ hôi

Con người thật may mắn khi cơ thể có cơ chế tự điều chỉnh nhiệt độ về mức lý tưởng. Khi nhiệt độ ngoài trời tăng lên, con người sẽ tiết mồ hôi nhiều hơn để tự làm mát cơ thể. Nếu không ra mồ hôi thì phải cẩn thận, vì đây có thể là báo hiệu cho tình trạng say nắng. Hãy để ý kĩ các dấu hiệu và có biện pháp phòng ngừa ngay khi cần thiết.

Tránh ra ngoài trời vào giữa trưa

Cách tốt nhất để tránh say nắng là ở trong nhà hoặc tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng vào thời điểm nóng nhất trong ngày. Nếu cần phải ra ngoài hãy dùng ô hoặc mũ rộng vành và kính râm, đồng thời mặc đồ nhẹ nhàng và rộng rãi. Các bạn nữ cần dùng kem chống nắng có chỉ số SPF 15 hoặc cao hơn.

Tránh các hoạt động tốn sức

Việc vui chơi hoặc làm việc ngoài trời có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Hãy tránh những thời điểm cao điểm nắng nóng hoặc xếp lịch làm việc vào khoảng thời gian mát mẻ hơn như sáng sớm hoặc buổi tối.

choi-a

 

Để chống say nắng, không nên vận động quá sức dưới thời tiết gay gắt

Vài lưu ý điều trị cho người bị say nắng

Trước một trường hợp say nắng, say nóng cần nhanh chóng tiến hành những biện pháp sơ cứu ngay lập tức khi chưa có sự hỗ trợ của bác sỹ:
Nhanh chóng chuyển ngay người bệnh vào chỗ mát, thoáng gió, cởi bỏ bớt quần áo, cho uống nước mát có pha muối, chườm lạnh bằng khăn mát hoặc nước đá ở những vị trí có động mạch lớn đi gần ngoài da như nách, bẹn, cổ.

Cho uống nước chè đường, nước bột sắn dây, nước chanh quả, quạt nhẹ. Để bệnh nhân nằm nghỉ và theo dõi sức khỏe trong vòng 24 giờ, không nên thấy người bệnh đã dễ chịu lại để tiếp tục làm việc ngoài nắng, rất dễ bị say nắng lại và lần sau sẽ nặng hơn lần trước.

Khi thấy có những triệu chứng như hôn mê không uống được nước hoặc nôn liên tục, sốt tăng liên tục, kèm các triệu chứng đau bụng, đau ngực, khó thở thì phải nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Tại đây, các bác sỹ sẽ truyền bù nước và điện giải cũng như các biện pháp hỗ trợ khác như uống thuốc hạ sốt, thuốc chống co giật …