Dấu hiệu cho thấy bạn bị mắc bệnh với 3 chứng thèm khác thường

Đôi khi có những cơn thèm mà bạn nghĩ đó là do mình đói ăn hay khát nước. Tuy nhiên cũng có những cơn thèm một cách kỳ lạ khiến bạn lầm tưởng nhưng có thể là điều báo trước của những căn bệnh nguy hiểm. Vì thế bạn cần lưu ý khi cơ thể có 3 dấu hiệu thèm khác thường sau đây:

 

Thèm uống nước

Thèm uống nước có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Nếu một ngày bạn đã nạp đủ lượng nước cần thiết nhưng vẫn cảm thấy còn rất thèm uống nước.  Bạn cần đến bệnh viện kiểm tra ngay tình trạng sức khỏe.

them-nuoc

Nếu bạn bị tiểu đường, đường sẽ tích tụ trong máu, thận phải làm việc nhiều hơn để lọc và hấp thu đường. Nhưng đôi khi thận làm việc không xuể, nên lượng đường dư thừa bị đẩy qua đường tiểu. Đi tiểu càng nhiều, bạn càng khát nước.

Thèm muối

Cố Tổng thống Mỹ, John F. Kennedy, được phát hiện mắc bệnh Addison sau cuộc bầu cử năm 1960. Bệnh do một chứng tự miễn hiếm gặp gây nên.

them-muoi

Bạn không thèm muối vì cơ thể thiếu muối. Thực tế là chúng ta nạp dư muối nhiều hơn cần thiết (trừ khi bạn là vận động viên và bị mất muối do đổ mồ hôi thường xuyên). Vậy nên, nếu thèm muối kinh khủng, đó chỉ có thể là dấu hiệu của suy thượng thận mạn. Khi đó, các tuyến thượng thận (ở trên 2 quả thận) không sản xuất đủ hormone. Và đây đều là những hormone quan trọng, bao gồm cortisol giúp giảm stress, và aldosterone giúp ổn định huyết áp.

Nếu không được phát hiện và điều trị, bệnh suy thượng thận mạn có thể khiến huyết áp tụt xuống mức nguy kịch. Vì vậy, nếu thấy thèm muối một cách bất thường và thường xuyên, bạn nên đi khám bác sĩ.

Thèm đá, giấy, đất sét, bụi bẩn

Bạn đã từng nghe đến hội chứng Pica, khi người bệnh mắc phải hội chứng này sẽ cảm thấy rất thèm ăn những thứ không phải là thức ăn như: đá, đất sét, giấy,…

chung-pica

Dù các nhà khoa học vẫn chưa hiểu lắm về chứng bệnh lạ này, nhưng nhiều thí nghiệm cho thấy đa số bệnh nhân mắc hội chứng Pica liên quan đến việc thiếu chất sắt . Một nghiên cứu đăng trên tờ Medical Hypotheses cho thấy, “việc nhai đá sẽ làm tăng máu lên não, giúp chống lại tình trạng trì trệ do thiếu sắt”.

Hội chứng bệnh lý này có thể xuất hiện ở nhiều lứa tuổi khác nhau, không phân biệt giới tính và dễ nhận thấy nhất là ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai (giai đoạn bị nghén), trẻ nhỏ và ở những người mất khả năng nhận thức (dạng tâm thần).

Một số trường hợp mắc hội chứng Pica nặng đã bị tổn thương não do nhiễm độc chì từ việc ăn đất bị nhiễm bẩn hóa chất, có nguy cơ thủng dạ dày hoặc tắc ruột, do đất bị ứ và đóng cục trong đường ruột. Các trường hợp nhẹ nhất cũng có thể khiến bệnh nhân gặp phải các vấn đề rắc rối với bệnh giun sán ký sinh trong đường ruột, nhiễm trùng đường ruột.

Trên đây là những chứng thèm ăn uống một cách khác thường mà chúng tôi đã chia sẻ với các bạn. Trong 3 dấu hiệu thèm trên thì dấu hiệu thèm uống nước dễ bị nhầm lẫn với khát nước thông thường nhất vì thế các bạn cần phải hết sức chú ý dấu hiệu này nhé. Cảm ơn đã theo dõi.

Nguồn: daikynguyenvn