Đâu là nguyên nhân gây ra các bệnh khô xương khớp?

Khô xương khớp làm cho các khớp khi vận động tạo ra các tiếng kêu, có khi lại đi kèm với các cơn đau liên hồi, sưng khớp, nhức khớp. Bệnh này không chỉ xuất hiện ở người già mà còn ở người trẻ nữa.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng khô khớp xương

Do lão hóa:

Ở những người cao tuổi các sụn khớp bị bào mòn gây ra hiện tượng rách bao sụn và biến dạng tổ chức sụn. Các xương khi không còn lớp sụn bảo vệ sẽ cọ sát vào nhau gây ra hiện tượng khô khớp. Với khô khớp ở lứa tuổi thiếu niên có thể là do sự phát triển không đồng đều của các dây chằng, gân, cơ, và xương trong thời kì khớp đang lớn

Do thoái hóa khớp:

Thoái hóa khớp  do tuổi già, do bị chấn thương gãy xương vùng khớp gối, bệnh lý thấp khớp, gút, đứt dây chằng không chữa kịp thời. Thường xuyên sử dụng một số tư thế như ngồi xổm, gác chân, khiêng vác quá nặng cũng có thể thúc đẩy quá trình hư, khô khớp diễn ra nhanh hơn

Thoái hóa khớp làm lớp sụn bị bào mòn và mất dần tính chất mềm mại, trở nên cứng rắn (hóa xương) gây chèn ép, cọ xát lên lớp màng xương ở các đầu xương, gây ra tiếng lạo xạo và kèm theo đau.

Ngoài ra khô khớp còn do các nguyên nhân sau:

  • Do viêm khớp (viêm đa khớp tiến triển), bệnh thống phong, bệnh vẩy nến.
  • Do hiện tượng vôi hóa ở ổ khớp: Sự lắng đọng canxi ở ổ khớp gây trở ngại cho hoạt động của khớp. làm khớp bị khô
  • Do trật khớp thường sau chấn thương.
  • Do căng giãn quá mức cân cơ khiến các khớp bị lệch vị trí và tạo ra sự cọ xát, lạo xạo…
  • Do béo phì dẫn đến thoái hóa khớp và làm nặng thêm tình trạng viêm khớp do sức nặng của trọng lượng cơ thể đè nén lên ổ khớp.
  • Do hoạt động điền kinh: chạy nhảy, di chuyển với tốc độ nhanh.

Hiệu quả khi điều trị kết hợp luyện tập

Một khi đã bị hiện tượng khô khớp xương bạn cần tìm rõ nguyên nhân và các triệu chứng đi kèm. Kiểm tra trọng lượng cơ thể để hạn chế sự tiến triển của tình trạng thoái hóa khớp và giảm nguy cơ chấn thương.

Nếu chỉ thấy xuất hiện tiếng lạo xạo đơn thuần, không có triệu chứng kèm theo thì không nên ngừng hoạt động, bởi khớp bất động kéo dài càng làm cho tình trạng thêm nặng.

Bạn có thể kết hợp dùng thuốc với các bài tập luyện về xương khớp. Đi bộ, bơi lội mỗi ngày hoặc tập các bài tập thể thao nhẹ nhàng là những phương pháp kết hợp hiệu quả. Không nên tập quá sức, khi cảm thấy khớp có triệu chứng, đau, mỏi cần nghĩ ngơi.

Sử dụng các thực phẩm có lợi cho xương khớp tôm, cua, sò, hàu, dầu cá, chất béo 3-Omega. Bổ sung thêm: vitamin D, B, K, folic acid trong các loại rau xanh

Thay đổi hoạt động: hạn chế việc gấp duỗi gối. Đặc biệt tránh động tác ngồi xổm, ngồi gập gối quá 90 độ làm tăng áp lực lên khớp bánh chè đùi.

Ngoài ra bạn không nên bẻ các khớp ngón tay, chân, hay vặn xương sống. Tuy nó sẽ giảm mỏi nhất thời xong lại rất có hại nếu tình trạng ấy thường xuyên xảy ra. Bẻ các khớp sẽ càng làm cho khớp khô hơn, lâu dần sẽ tăng thoái hóa

Trường hợp các khớp khô và kèm theo viêm, sưng, tấy đỏ và đau nhức bạn nên đên chuyên khoa xương khớp để chuẩn đoán và điều trị kịp thời.

Để chữa đau khớp, các bạn có thể dùng đến các thực phẩm từ thiên nhiên để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Hoàng Thấp Linh là sản phẩm được sản xuất từ nguồn nguyên liệu thảo dược thiên nhiên như bạch thược, nhũ hương, sói rừng, hy thiêm có tác dụng hoạt huyết, giảm đau, tiêu viêm và giải độc cho cơ thể. Sản phẩm cung cấp dưỡng chất làm tăng dịch nhờn giữa các khớp, tái tạo tốt mô sụn ở hai đầu xương, hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị phong thấp, tê bại, khớp sưng nóng đỏ đau, cải thiện triệu chứng đau lưng, mỏi gối. Hoạt chất pregnenolone trong sản phẩm là tiền hormone thực vật có khả năng tự miễn, giúp ngăn chặn hiện tượng viêm, sưng khớp. Ngoài ra, thành phần dưỡng chất L-carnitine fumarate còn làm tăng năng lượng tế bào, gia tăng sức khoẻ cơ bắp, hồi phục khả năng vận động khớp xương, giúp cơ thể dẻo dai và linh hoạt trở lại.

Công dụng của Hoàng Thấp Linh

–    Hoạt huyết, giảm đau, tiêu viêm và giải độc cho cơ thể.

–    Làm tăng dịch nhờn giữa các khớp, tái tạo tốt mô sụn ở hai đầu xương,

–    Điều trị phong thấp, tê bại, khớp sưng nóng đỏ đau, cải thiện triệu chứng đau lưng, mỏi gối.

–    Hồi phục khả năng vận động khớp xương, giúp cơ thể dẻo dai và linh hoạt hơn.

–    Đối tượng sử dụng: cho người bị đau nhức, viêm đau khớp dạng thấp.

hoang-thap-linh

Hoàng Thấp Linh