Điều nên và không nên phải biết khi bạn đến Thái Lan

Có thể nói, Thái Lan có một nền kiến trúc phật giáo rất phát triển với vô số di tích còn ghi dấu ấn về sự huyền bí tại đây. Và nơi đây chính là một nơi bạn nên đến để khám phá được phong tục và lối sống đầy chân thật của người dân Thái, rất thân thiện và cách đối đãi vô cùng giản dị.  Bất kỳ đâu cũng có những thói quen và điều cấm kỵ bạn nên tránh, chính vì thế tôi sẽ chia sẽ cho bạn một vài thông tin sau đây.

Vua

Người Thái có lòng yêu quý sâu sắc và chân thành đối với vị vua Bhumibol Adulyadej (Rama IX). Chẳng hạn, nếu đi xem phim, bạn phải đứng lên khi mọi người xung quanh cũng đứng (vì bắt đầu sẽ thường có một đoạn phim ngắn về vua). Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn có hành vi thiếu tôn kính với vị vua hoặc chế độ quân chủ của họ thì bạn sẽ mắc lỗi lớn với người Thái.

/images/post/2015/02/01/21//vua-thai.jpg

Hơn 10 năm trước, một người đàn ông mang quốc tịch Thụy Sĩ đã phun sơn đen vào chân dung vua Thái Lan, việc này được giải thích vì anh không thể mua rượu trong suốt dịp sinh nhật lần thứ 60 của Ngài. May mắn, người đàn ông này chỉ bị trục xuất ra khỏi lãnh thổ vì theo luật, anh này có thể bị xử chung thân do vô lễ. Vì vậy, hãy luôn cẩn trọng và để ý đến sự uy nghiêm của Hoàng gia, nhất là nhà vua.

Cử Quốc thiều

Vào 8h và 18h mỗi ngày, Quốc thiều Thái Lan sẽ được cử tại những nơi công cộng. Hầu hết mọi người sẽ dừng lại và đứng nghiêm trang. Khách du lịch nước ngoài cũng nên dừng lại và đứng nghiêm trang như vậy vì điều này sẽ giúp bạn được đánh giá cao từ những người Thái xung quanh.

/images/post/2015/02/01/21//co-thai.jpg

Chào “wai” như thế nào và khi nào

Chào wai (phát âm tương tự “why”) là cử chỉ truyền thống của người Thái Lan để chào hỏi và cảm ơn. Nó là sự phối hợp giữa hai bàn tay đặt trước ngực, sau đó, chạm nhẹ vùng trán.

Nếu không chắc làm đúng, hãy thực hiện đơn giản với những ai chào “wai” với bạn trước, ngoài trừ người đang làm việc hoặc trẻ em. Và hãy dùng nó khi bạn muốn cảm ơn ai đó đã giúp bạn. Bên cạnh “wai”, hãy kèm theo một nụ cười, điều đó sẽ trông bạn thành ý hơn.

Bạn cũng có thể dùng “wai” để xin lỗi khi bạn vô tình bước lên chân hoặc chạm vào vết thương của ai đó. Đôi khi hành động “wai” cần phải tôn kính hơn, chẳng hạn, khi gặp gia đình bạn trai hoặc bạn gái người Thái, “wai” nên dài hơn với đôi tay đặt cao hơn.

Nhà sư

Chạm vào nhà sư, đưa cho họ bất kỳ thứ gì một cách trực tiếp, nhất là phụ nữ là điều cấm kỵ tại vương quốc mà Phật giáo được xem như là quốc giáo. Do vậy, khi đứng trong một đám đông, hãy cố gắng tránh chạm vai của các vị sư.

Không mang giày dép trong nhà

Bạn nên cởi giày, dép khi bước vào nhà, đền chùa, điện đài nói chung hoặc bất kỳ tại đâu, nếu thấy trước về việc này.

/images/post/2015/02/01/21//chua-vag.jpg

Quà tặng

Người Thái thích tặng quà cho nhau. Nếu bạn được mời đến một nơi nào đó, hãy cố gắng mang một thứ gì đó về, nhất là trong một chuyến đi, hãy nhớ mua một phần quà lưu niệm.

Thực phẩm

Tại một quốc gia nhiệt đới như Thái Lan thì sẽ có nhiều món ăn được bày trên bàn và một đĩa cơm cho mọi thực khách. Bạn phải dùng chung thìa với mọi người để lấy thức ăn, chứ không phải thìa riêng. Tốt hơn là lấy những phần nhỏ nhưng nhiều lần thay vì một phần lớn. Dĩa được dùng để lấy thức ăn nhưng không dùng để ăn cơm. Không có bất kỳ con dao nào trên bàn vì trên bàn ăn của người Thái không có món gì cần phải cắt nhỏ thêm nữa. Đũa hiếm khi được dùng, thỉng thoảng dùng cho các món mỳ, hủ tiếu…

Tại nhà hàng, người Thái thường gọi nhiều món ăn chung, chúng được đặt ở giữa bàn và mọi người đều có thể thưởng thức. Đây là điều khác khi bạn ở châu Âu hoặc Mỹ, nơi mà mỗi vị khách gọi riêng từng món khác nhau cho bản thân và sẽ là thiếu lịch sự khi nếm thử thức ăn trên đĩa của người khác

/images/post/2015/02/01/21//mangowithstickyrice600x420.jpg.

Gạo khó trồng và thu hoạch nên sẽ là thiếu lịch sự nếu để lại một vài hạt cơm trên đĩa hoặc làm rơi vãi xuống sàn. Do vậy, hãy lấy lượng cơm vừa phải và chắc rằng bạn sẽ ăn hết.

Giấu ngón chân

Các ngón chân là phần khá quan trọng của cơ thể. Khi bạn ngồi trong đền, chùa, hãy để đầu gối bạn ra ngoài và giấu những ngón chân ở phía sau. Nếu bạn không chắc chắn ngồi như thế nào cho đúng, hãy quan sát người Thái ngồi và làm theo.

Điều này cũng đúng khi bạn ngồi trên sàn với những người khác. Bạn có thể bắt chéo chân khi ngồi trên ghế, tuy nhiên, hãy giấu đi những ngón tay. Nếu cần buộc dây giày, hãy quan sát vị trí mà bạn đặt chân lên.

Phần đầu là quan trọng

Đầu là phần vô cùng quan trọng của cơ thể. Do vậy, không nên chạm vào đầu của một đứa trẻ nhỏ.

Dùng giọng nói vừa phải

Không như người phương Tây, người Thái thích không khí nhẹ nhàng khi giao tiếp, kể cả khi họ cười.

Cử chỉ

Ngôn ngữ mang ý nghĩa khác nhau tại mỗi quốc gia và ngôn ngữ cơ thể cũng như vậy. Tại Thái Lan, việc dùng ngón trỏ để chỉ vào một người có thể mang hàm ý “muốn tấn công”. Khi muốn gọi taxi hoặc hành động gọi ai đó lại gần, bạn hãy cho lòng bàn tay úp và các ngón tay khép lại. Lúc đi ngang qua hai người đang đứng nói chuyện, để thể hiện sự tôn trọng, bạn cúi nhẹ người. Thực hiện tương tự khi có những người khác đang ngồi. Điều này khiến người khác nghĩ rằng bạn đang tôn trọng họ, dù có thể là bạn cao hơn nhưng vẫn cúi đầu.

Cần giữ nụ cười

Thái Lan được biết đến như “vương quốc của những nụ cười”, do vậy, bạn sẽ thấy người Thái luôn nhoẻn miệng cười dù khi gặp khó khăn.

/images/post/2015/02/01/21//thaismileresize.jpg

Trả giá

Bạn nên trả giá hợp lý và đừng khư khư giữ giá mà mình đưa ra. Việc trả giá này thường được sử dụng khi ở những điểm kinh doanh nhỏ lẻ, đôi khi, ở những trung tâm thương mại tầm vừa dù có thể được giảm chút ít. Nhưng với những trung tâm thương mại lớn và siêu thị thì đều có giá cố định.

Chính sách giá phân biệt

Tại một số điểm tham quan sẽ có hai mức giá khác nhau dành cho người Thái và người nước ngoài. Dù hiếm gặp nhưng khách du lịch cũng nên lưu ý và cẩn thận. Nếu nói tiếng Thái trong trường hợp này, bạn sẽ được tính giá địa phương.

Kết luận

Tôi mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn khi đến 1 đất nước xinh đẹp này. Chúc các bạn có 1 chuyến đi du lịch vui vẻ nhé!