Đối phó bệnh cao huyết áp như thế nào?

Cuộc sống ngày càng trở nên hiện đại và các loại bệnh cũng từ đó mà phát triển trong đó có cả bệnh cao huyết áp, với các nguyên nhân chính như: thừa cân; hút thuốc, uống rượu nhiều; thừa lượng muối và lượng chất béo trong khẩu phần thức ăn…đã gây nên bệnh. Nhũng biện pháp sau đây sẽ giúp cho chúng ta đối phó với bệnh cao huyết áp.

Những yếu tố gây bệnh cao huyết áp

Thỉnh thoảng, nếu thấy huyết áp thay đổi và có khuynh hướng tăng thì đừng vội lo vì trong cuộc sống có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến trị số của huyết áp như lo nghĩ, cảm xúc mạnh, bị stress, vận động nhiều, dùng nhiều chất kích thích…

images

Ngoài ra, theo thời gian, người càng cao tuổi huyết áp càng có khuynh hướng tăng lên do động mạch bị xơ vữa, kém đàn hồi.

Chế độ ăn uống cho người bị cao huyết áp

– Ăn 3 bữa/ngày, không nên ăn vặt.

– Tránh thức ăn chiên xào, hạn chế mỡ, nhất là mỡ động vật. Tốt nhất là sử dụng thực phẩm hấp, luộc.

– Tránh các chất kích thích như trà , cà phê, thuốc lá…

– Nên ăn nhiều rau quả xanh để cung cấp chất xơ cho cơ thể, dùng dầu thực vật thay mỡ… và các sản phẩm từ ngũ cốc, trái cây, sản phẩm từ sữa…

– Trong các loại thịt thì ưu tiên cá, sau đó đến thịt gia cầm, cuối cùng mới đến thịt bò, heo, cừu.

– Hạn chế ăn muối, các nước chấm mặn, các thực phẩm giàu natri như: tôm khô, trứng vịt muối, chanh muối, thịt chà bông…

>>> Xem thêm: máy đo huyết áp microlife

Bỏ những thói quen xấu

– Ngưng hút thuốc: là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa cả bệnh tim mạch lẫn những bệnh không liên quan tới tim mạch ở người cao huyết áp.

– Bớt uống rượu: Nghiên cứu cho thấy có mối tương quan chặt chẽ giữa uống rượu, huyết áp và tỷ lệ bệnh cao huyết áp. Ngoài ra, rượu làm giảm tác dụng của thuốc hạ áp.

Những người này cần lưu ý, nếu uống nhiều rượu sẽ gia tăng nguy cơ bị tai biến mạch máu não.

Tăng hoạt động thể lực và giảm bớt béo phì

Người sống tĩnh tại cần tập thể dục đều đặn ở mức vừa phải như đi bộ nhanh hoặc bơi lội trong vòng 30-45 phút, 3-4 lần/tuần.

Các hoạt động thể dục này hiệu quả hơn chạy hoặc nhảy. Các tập luyện nặng như cử tạ có tác dụng làm tăng huyết áp, vì vậy nên tránh.

Đo huyết áp thường xuyên cũng là một biện pháp giúp bạn có thể kiểm soát được huyết áp của mình. Ngày nay các loại máy đo huyết áp điện tử ra đời nhằm mục đích phụ vụ cho bệnh nhân có thể đo ngay tại nhà mà không cần phải đến bệnh viện. Các bạn có thể tham khảo những máy đo huyết áp từ những thương hiệu nổi tiếng như máy đo huyết áp Omron, microlife, boso…đều là nhửng thương hiệu hàng đầu thế giới về chất lượng và độ chính xác cao.