Estrogen là gì, tác dụng của Estrogen ?

Estrogen là gì ?

Estrogenlà nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hoóc-môn quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen là một danh từ chung cho 3 chất là estron, estradiol và estriol, được ký hiệu là E1, E2, E3, do nhau thai và buồng trứng tiết ra, trong đó estradiol có hoạt tính mạnh nhất và là sản phẩm bài tiết chính của buồng trứng. Hiện tại có thể tổng hợp được các estrogen là estron và estriol.

 Estrogen-1

Có 3 loại estrogen hiện trong máu phụ nữ  với một lượng đáng kể: estradiol, estron, estriol, trong đó estradiol là chủ yếu. Vì tác dụng của estradiol mạnh gấp 12 lần estron, gấp 80 lần estriol nên khi nói đến tác dụng estrogen là tác dụng của estradiol.

Tác dụng của Estrogen đối với cơ thể phu nữ

“Nhiệm vụ” của estrogen là bảo đảm tính sinh dục của phụ nữ nên ngay từ khi dậy thì, hormone này đã giúp phát triển các cơ quan sinh dục nữ, quyết định trong giọng nói trong, dáng vẻ. 

Đối với tử cung, estrogen có nhiệm vụ làm tăng kích thước tử cung ở tuổi dậy thì và khi có thai; Tạo các mạch máu mới ở lớp chức năng để tăng lượng máu đến lớp niêm mạc chức năng; Kích thích sự phát triển của tuyến niêm mạc…
Đối với tử cung, estrogen có thể làm tăng tính nhạy cảm của cơ tử cung với oxytoxin. Dưới tác dụng của estrogen, các tế bào biểu mô của niêm mạc tử cung bài tiết một lớp dịch nhày, loãng, mỏng, giúp cho trứng đã thụ tinh di chuyển dễ dàng vào tử cung.
Bên cạnh đó, estrogen còn làm thay đổi các biểu mô âm đạo từ dạng khối thành dạng mô tầng, vững chắc, có khả năng chống đỡ vết thương, nhiễm trùng và ổn định môi trường âm đạo.
Estrogen
Đôi với hệ thống tuyến vú, estrogen giúp tăng lắng đọng mỡ ở vú, phát triển hệ thống ống tuyến, phát triển mô đệm ở vú…
Mặc dù đóng vai trò không thể thiếu trong việc duy trì sức khỏe nhưng sự thiếu hụt hoặc thừa estrogen lại là một cảnh báo mà chị em nào cũng cần lưu tâm. Thiếu estrogen có thể làm khô niêm mạc đường sinh dục, khó khăn cho những lần “quan hệ”, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Còn lượng nồng độ estrogen cao có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Đó là lý do tại sao các bác sĩ thường khuyến cáo chị em nên lưu ý và tham khảo tư vấn khi dùng các loại thuốc tránh thai, đặc biệt là thuốc tránh thai có hàm lượng estrogen cao.