Giúp bạn hiểu rõ hơn về thuốc tránh thai hàng ngày

Thời gian qua các chuyên gia tư vấn đã nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến các phương pháp tránh thai như tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt nhưng kinh nguyệt không đều thì tính ngày an toàn thế nào, biện pháp xuất tinh ngoài có hiệu quả cao không,…

Một số bạn do thiếu hiểu biết nên đã dùng thuốc tránh thai khẩn cấp lặp lại nhiều lần dẫn tới tác dụng phụ đầu tiên thường thấy khi sử dụng loại thuốc này là rối loạn kinh nguyệt. Hôm nay mình sẽ giới thiệu với các bạn một biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả hiện nay, đó là sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Các XX cân nhắc biện pháp tránh thai này để áp dụng nhé!

1. Thuốc tránh thai hàng ngày là gì?

Viên thuốc tránh thai hằng ngày có chứa các hormone làm thay đổi cách cơ thể hoạt động và ngăn ngừa mang thai. Các hormone là những chất hóa học kiểm soát các hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Trong trường hợp này, các hormone trong thuốc tránh thai kiểm soát buồng trứng và tử cung.

2. Cơ chế tránh thai của loại thuốc này?

Hầu hết các thuốc ngừa thai hàng ngày là thuốc kết hợp của các hormone estrogen và progesterone để ngăn chặn sự rụng trứng. Một người phụ nữ không thể có thai nếu cô ấy không rụng trứng vì không có trứng được thụ tinh. Thuốc tránh thai cũng hoạt động bằng cách làm dày niêm mạc xung quanh cổ tử cung, làm cho tinh trùng khó qua tử cung vào thụ tinh với trứng đã rụng. Các hormone trong thuốc tránh thai cũng ức chế phóng noãn làm cho trứng không rụng được, khi tinh trùng vào sẽ không gặp được trứng. Do đó sẽ không thụ thai.

816761

Các thuốc tránh thai kết hợp được đóng vỉ 21 viên hoặc 28 viên. Mỗi viên được sử dụng cùng một thời điểm mỗi ngày, lặp lại trong 21 ngày. Tùy vào loại thuốc bạn sử dụng sẽ có thể ngừng thuốc 7 ngày (với vỉ 21 viên) hoặc dùng thuốc giả dược cả 7 ngày (đối với vỉ 28 viên). Bạn sẽ có kinh nguyệt trong vòng 7 ngày đó ( thường từ 2-5 ngày). Các bạn gái thường thích dùng vỉ 28 viên hơn vì tạo thói quen uống liên tục, tránh quên thuốc.

3. Hiệu quả của thuốc

Theo thống kê, trong 1 năm có 8/100 cặp vợ chồng dùng thuốc tránh thai hàng ngày để ngừa thai vẫn bị mang thai ngoài ý muốn. Tất nhiên đây là một con số trung bình và hiệu quả của thuốc phụ thuộc vào cách bạn sử dụng, chỉ quên 1 viên thuốc cũng làm tăng khả năng mang thai. Thuốc tránh thai hàng ngày vẫn là một trong các biện pháp an toàn và hiệu quả nhất.

4. Dùng thuốc tránh thai hàng ngày có phòng chống được bệnh lây lan qua đường tình dục không?

Thuốc tránh thai hàng ngày không bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Chú ý luôn sử dụng bao cao su nếu có nguy cơ hoặc muốn phòng tránh những căn bệnh này.

5. Thuốc có những tác dụng phụ gì?

Thuốc tránh thai hàng ngày là một phương pháp an toàn và hiệu quả để ngừa thai. Hầu hết chị em khi sử dụng biện pháp này đều ít gặp phải tác dụng phụ. Các tác dụng phụ hiếm gặp mà một số phụ nữ có trong khi uống thuốc tránh thai bao gồm:

  • Rối loạn kinh nguyệt.
  • Buồn nôn, nhức đầu, chóng mặt, và đau ngực.
  • Thay đổi tâm trạng .
  • Cục máu đông (hiếm gặp ở phụ nữ dưới 35 và không hút thuốc lá) .

Một số các tác dụng phụ (nếu có) sẽ được cải thiện sau 3 tháng từ khi uống thuốc tránh thai hàng ngày. Khi bạn gặp tác dụng phụ với một loại thuốc, bác sĩ sẽ có thể kê cho bạn một loại thuốc ngừa thai hàng ngày khác.

Thuốc tránh thai cũng có một số tác dụng phụ mà hầu hết các cô gái “mong muốn” có. Ví dụ như nó thường làm cho chu kỳ kinh nguyệt của bạn nhẹ hơn, làm giảm đau bụng kinh, và loại thuốc này cũng thường được kê cho các phụ nữ có vấn đề về kinh nguyệt. Uống thuốc thường xuyên có thể cải thiện tình trạng mụn trứng cá, và một số bác sĩ kê đơn thuốc tránh thai hàng ngày cho bệnh nhân với mục đích này. Thuốc tránh thai cũng đã được dùng để bảo vệ chống lại một số dạng bệnh ở ngực, thiếu máu, u nang buồng trứng, ung thư buồng trứng và nội mạc tử cung.

(Chú ý cần được bác sỹ chỉ định, tuyệt đối không tự ý sử dụng dù với mục đích nào)

6. Đối tượng có thể sử dụng thuốc?

Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, có thể nhớ sử dụng đúng 1 viên vào 1 thời điểm nhất định mỗi ngày với mục đích tránh thai an toàn.

Không phải tất cả phụ nữ có thể – hoặc nên – sử dụng thuốc tránh thai. Trong một số trường hợp như thuốc khác hoặc các điều kiện khác làm cho việc sử dụng thuốc tránh thai ít hiệu quả hoặc mạo hiểm hơn. Ví dụ, nó không được khuyến cáo cho những phụ nữ đã có cục máu đông, một số loại ung thư, hoặc chứng đau nửa đầu. Khuyến cáo những phụ nữ có chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân (chảy máu mà không phải là trong chu kỳ của họ) hoặc những người nghi ngờ đang mang thai nên hỏi ý kiến bác sĩ.

7. Chi phí dành cho thuốc tránh thai hàng ngày?

Bạn có thể chi ra số tiền tương ứng từ 30.000đ – 100.000đ mỗi tháng để dử dụng thuốc tránh thai hàng ngày ngừa thai, tùy loại bạn chọn.