Hàng Việt chiếm ưu thế trong ngành thực phẩm chế biến sẵn

Xu thế của tương lai

Theo khảo sát của Cty nghiên cứu thị trường AC Nielsen thực hiện tại TPHCM và Hà Nội mới đây cho thấy, ngành hàng thực phẩm chế biến sẵn là ngành có nhiều tiềm năng. Qua khảo sát thì mức độ phổ biến của các nhãn hiệu nội hoàn toàn lấn át hàng ngoại. Thực tế cho thấy, tính truyền thống của các nhãn hiệu thực phẩm nội mang lại lợi thế rất lớn nhờ khả năng linh hoạt, nhạy bén và chế biến hợp khẩu vị của người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, “miếng bánh” thị trường thực phẩm chế biến sẵn đang là điểm “ngắm” của các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới.

nganh-che-bien-san

Cũng theo AC Nielsen dự đoán, những thay đổi quan trọng nhất trong năm tới sẽ xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng, không chỉ muốn những món ăn mang lại trải nghiệm khó quên mà còn phải có ý nghĩa về mặt sức khỏe và cả sự thay đổi trong cách thức mua sắm phải đảm bảo tiêu chí ngon – sạch – dinh dưỡng và tiện lợi. Do đó, sự rõ ràng, rành mạch của thông tin bao bì hết sức được chú ý. Theo đó, xu hướng chính của bán lẻ thực phẩm là ngày càng hướng đến các thực phẩm “tiện lợi”.

Còn theo BMI dự báo thì ngành công nghiệp thực phẩm chế biến sẵn sẽ tăng 24,2% về lượng và 48,7% về giá trị doanh số bán hàng hàng năm. Nguyên nhân chủ yếu là do cuộc sống bận rộn cùng với lối sống hiện đại ở các thành phố lớn dẫn đến nhu cầu về các loại thực phẩm chế biến sẵn ngày càng gia tăng.

Vượt trội của hàng Việt

Chỉ cần dạo một vòng các quầy hàng thực phẩm chế biến sẵn tại các siêu thị như Co.opmart, Aeon, Big C,… người tiêu dùng sẽ bị hấp dẫn ngay bởi sự đa dạng và tiện lợi của dòng sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn của các doanh nghiệp trong nước sản xuất như: Chả giò, tôm cua viên, cá kho tộ ướp sẵn gia vị… Có thể nói không ngoa rằng: Bất kỳ món ăn nào có trong thực đơn bữa ăn gia đình đều đang dần xuất hiện trên các kệ hàng siêu thị.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op cho biết, ngay từ khi nhận biết được thị trường này sẽ phát triển, Saigon Co.op đã mạnh dạn đầu tư các trang thiết bị hiện đại cho quầy thực phẩm chế biến sẵn và tuyển đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Hiện các quầy thực phẩm chế biến sẵn trong chuỗi siêu thị của Co.opmart có đến hơn 100 món ăn với doanh số tăng đều mỗi năm từ 20% trở lên và luôn đứng trong top các ngành hàng có tỷ lệ tăng trưởng cao.

Bà Lê thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Cty CP Sài Gòn Food (SG Food) cũng cho biết, bắt đầu từ năm 2004, với ưu thế vượt trội về sản phẩm “giá trong nước – tiêu chuẩn xuất khẩu” đã được người tiêu dùng ưa chuộng. Gần đây, trước nhu cầu của thị trường, SG Food đã đầu tư xây dựng thêm một kho lạnh và một nhà máy chế biến để nâng dần tỷ lệ từ 20% lên 50% cho thị trường nội địa vào năm 2020. Không bỏ lỡ phân khúc hấp dẫn này, từ một đơn vị thuần túy cung cấp trứng và thịt gà tươi cho thị trường, Cty TNHH Ba Huân đã quyết định đầu tư thêm nhà máy chế biến thực phẩm với kinh phí khoảng 60 tỷ đồng (giai đoạn 1) để cung cấp ra thị trường các sản phẩm qua chế biến như lạp xưởng gà, xúc xích gà, chà bông gà, trứng vịt luộc…