Hậu quả nghiêm trọng vì tự ý sử dụng thuốc phá thai

Nghe bạn bè nói uống thuốc phá thai vừa an toàn vừa không bị đau, Lan (21 tuổi, Thanh Hóa) mua về thử. Tuy nhiên sau đó cô bắt đầu hoảng hốt vì một tháng rồi mà máu ra mãi không hết, uống cả thuốc bắc cũng không đỡ.

Lan cho biết, mấy ngày đầu máu ra nhiều, cứ một tiếng lại phải thay băng một lần, cô lo quá vội nghỉ học về nhà nhưng cũng không dám nói sự thật là dùng thuốc phá thai, chỉ nói là tháng này kinh ra nhiều quá. Mẹ cô cũng đi cắt cho mấy thang thuốc uống nhưng một tháng rồi mà máu vẫn ra. Đến khi đi khám phụ khoa cô mới biết thai chết lưu, nhưng không ra được.

Theo bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, thuộc Trung tâm phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh sáng (số 4A2 Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội), trường hợp của Lan rất may mắn là không bị nhiễm trùng, sẽ phải tiến hành phá thai lại.

thuoc1-1351754229_500x0

Phá thai bằng thuốc hiện được nhiều chị em sử dụng vì tính an toàn, và tỷ lệ thành công đến 97%. Ưu điểm của nó là không can thiệp ngoại khoa vào buồng tử cung như nạo hút thai. Do vậy, ít dẫn đến các tai biến như: nhiễm trùng, chảy máu tử cung, thủng tử cung, hay biến chứng vô sinh về sau… Đây là cách làm cho thai sẩy tự nhiên, phù hợp với tâm lý của chị em là muốn phá thai một cách kín đáo, ít tai biến.

Tuy nhiên cũng theo bác sĩ Dung, phá thai bằng thuốc không đơn giản là cứ uống thuốc vào là xong. Nếu tự ý dùng thuốc mà không hiểu biết thì sẽ rất nguy hiểm, như trường hợp của Nhung (20 tuổi, Hà Nội) là một ví dụ.

Sau một lần chót quan hệ với bạn trai, cô biết mình có thai nhưng rất sợ đến các trung tâm để nạo hút. Một lần nghe tụi bạn rỉ tai nhau về một loại thuốc phá thai nhanh lại hiệu quả cô cũng mua về uống. Thế rồi cô thấy đau bụng, bị băng huyết rất nhiều, hoảng quá mới vội đến bác sĩ kiểm tra.

“Mới đầu siêu âm tử cung, bác sĩ bảo không thấy có thai, mình thấy choáng quá, chẳng nhẽ mình lại nhầm. Nhưng đến khi làm hết các xét nghiệm mới biết thai nằm ngoài tử cung. May mà mình đến khám sớm không thì nguy hiểm đến tính mạng”, cô nói.

Bác sĩ Dung cũng cho biết, không phải ai có thai cũng có thể uống thuốc phá thai được. Thuốc chỉ có tác dụng trong trường hợp thai dưới 7 tuần tuổi và thai phải nằm trong tử cung. Vì thế trước khi cho uống thuốc, bác sĩ phải siêu âm, kiểm tra thật kỹ.

Ngoài ra, thuốc có một số tác dụng phụ như ra máu, rỉ máu kéo dài, buồn nôn, nôn. Thực chất đây là những hiện tượng thường có trong sẩy thai tự nhiên, nhưng thai phụ cần được báo trước để khỏi tâm lý hoang mang. Bác sĩ cũng cần theo dõi chặt chẽ vì nếu chảy máu nhiều quá thì thai phụ cần được cấp cứu ngay. Ngoài ra trong quá trình đẩy thai ra ngoài, chị em cần vệ sinh sạch sẽ, tránh gây nhiễm trùng, dính vòi trứng có thể vô sinh về sau.

Vì thế chị em một khi đã quyết định phá thai bằng thuốc phải kiên trì đến bác sĩ kiểm tra thường xuyên, không nên bỏ dở. “Tỷ lệ thành công của thuốc là rất cao nhưng không phải là 100%, nghĩa là 3% kia vẫn có thể xảy ra. Vì thuốc có những tác hại với thai nên khi thuốc không có tác dụng, thai có thể sẽ phát triển không bình thường, có thể bị khuyết tật, dị dạng, khi đó bác sĩ sẽ phải dùng cách khác để phá thai”, bác sĩ Dung nói.

Bác sĩ Dung cũng khuyến cáo phá thai bằng thuốc an toàn nhưng là với sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ. Chị em không nên tự ý mua thuốc về uống và phải kiên trì nếu đã chọn phá thai bằng cách này.