Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Mang mùa xuân đến với người nghèo

Nhằm hỗ trợ các gia đình nghèo, người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) có điều kiện vui xuân, đón tết Ất Mùi năm 2015 ấm áp, nghĩa tình, phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã chính thức khởi động. Những phần quà đầu tiên đã đến được những địa chỉ cần đến. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn với bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh về phong trào ý nghĩa này.

Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Câu lạc bộ Những người tình nguyện tỉnh thăm và tặng quà cho đồng bào dân tộc nghèo xã Iahla, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai Ảnh: T.THẢO

– Xin bà cho biết cụ thể về mục đích cũng như ý nghĩa của phong trào này?

– Để mọi người đều được đón một cái tết đầm ấm, ngay từ rất sớm Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC”. Trước tiên chúng tôi muốn tuyên truyền, vận động sâu rộng trong tất cả cán bộ, công chức, viên chức, hội viên và các tầng lớp nhân dân hiểu hơn về ý nghĩa của phong trào này. Với tinh thần một miếng khi đói bằng một gói khi no, nhường cơm, xẻ áo, lá lành đùm lá rách, chúng ta sẽ góp phần đem đến cho người nghèo, người đơn thân, những nạn nhân chiến tranh… sự ấm áp và niềm vui trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

– Cách thức để tham gia thực hiện phong trào như thế nào, thưa bà?

– Để bảo đảm quà đến đúng đối tượng cần đến, Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị, thành hội và Hội CTĐ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng yêu cầu từng cơ sở hội tiến hành khảo sát, nắm tình hình đối tượng, nhu cầu cần trợ giúp tại địa bàn, đơn vị; đồng thời lập danh sách cụ thể từng nhóm đối tượng và dự kiến mức trợ giúp phù hợp để vận động nguồn lực trong cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, các tổ chức, nhà tài trợ… hỗ trợ trực tiếp đến đối tượng hoặc trợ giúp theo tinh thần cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

Hình thức trợ giúp rất phong phú. Các cấp hội có thể vận động cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ tặng tiền, gạo, quà, thực phẩm thiết yếu, chăn màn, quần áo, làm nhà CTĐ; vận động cây con giống, hỗ trợ vốn phục vụ sản xuất, chăn nuôi… hoặc phối hợp vận động cơ quan, đơn vị, nhà tài trợ, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo và các đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội.

Năm nay, Bình Dương được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam giao chỉ tiêu vận động đạt 28.000 suất quà tết với giá trị ít nhất 300.000 đồng/suất để trao tặng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, NNCĐDC và cán bộ, hội viên Hội CTĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

t4

– Bà có nhận định thế nào về chỉ tiêu mà Trung ương hội đã giao?

– Chỉ tiêu này hoàn toàn khả thi bởi năm 2014, trong phong trào này, toàn hội đã vận động được 40.251 phần quà tết, trị giá trên 12,2 tỷ đồng trao tặng cho người nghèo, người khuyết tật, NNCĐDC, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng xã hội. So với chỉ tiêu được giao, chúng ta đạt 134%. Bên cạnh đó, quà tết không chỉ trao cho người nghèo, người khuyết tật, NNCĐDC, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng xã hội trong tỉnh mà chúng ta còn sẻ chia cho những đối tượng này ở các tỉnh có hoàn cảnh khó khăn hơn như Gia Lai, Bình Phước, Tây Ninh.

– Được biết đến thời điểm này, nhiều phần quà từ phong trào đã đến được những địa chỉ cần thiết, bà có thể cho biết cụ thể hơn?
– Mở đầu cho phong trào, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với Câu lạc bộ Những người tình nguyện tỉnh thăm và tặng quà cho đồng bào dân tộc nghèo xã Iahla, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai. Đây là tỉnh kết nghĩa với Hội CTĐ Bình Dương. Mỗi năm, chúng ta đều dành cho họ nhiều chương trình hỗ trợ.

Lần này, hội đã trao tặng 200 phần quà gồm nhu yếu phẩm và tiền mặt, trị giá 600.000 đồng/phần, tổng giá trị 120 triệu đồng. Tuy món quà nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, hướng đến đồng bào dân tộc tỉnh Gia Lai còn nhiều khó khăn đang cần cộng đồng góp sức, chung tay để đón một mùa xuân ấm áp, trọn vẹn hơn. Chúng tôi sẽ bắt đầu đợt cao điểm thực hiện phong trào từ ngày 10-1 đến 10-2.

– Xin cám ơn bà!
THU THẢO (thực hiện)