Kinh nghiệm đi xe đêm ở Việt Nam khi du lịch bụi

Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm khi đi xe đêm ở Việt Nam. Cùng tìm hiẻu ngay sau đây nhé.

Chi phí dành cho vé máy bay hay tàu hỏa luôn cao đối với những người muốn du lịch bụi, hơn nữa không phải ai cũng có khả năng phượt bằng xe máy đường dài. Do đó một chỗ trên xe khách là lựa chọn hoàn toàn hợp lý để tiết kiệm chi phí và có sự an toàn nhất định. Những chia sẻ của khách du lịch nước ngoài sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho chuyến xe khách đường dài sắp tới.

di-xe-dem

kinh nghiệm khi đi xe đêm ở Việt Nam

Chọn vị trí ghế ngồi thoải mái nhất

Khi đi xe khách đường dài, bạn sẽ đỡ đau mỏi hơn nếu chọn xe giường nằm. Hãy đến bến xe thật sớm để xếp hàng, thoải mái chọn cho mình một chỗ ngồi thật tốt. Nếu mua vé trước, bạn nên hỏi rõ đại lý phân phối vé về loại xe mình sẽ đi, điều kiện bồi thường và bảo hiểm.

Nếu chọn giường tầng một, bạn sẽ dễ dàng di chuyển hơn song điều hòa xe sẽ không phà đến chỗ của bạn. Điều này rất khó chịu khi thời tiết nóng nực trong những ngày hè. Không chỉ vậy, chỗ ngồi dưới sàn cũng không mấy dễ thở với “mùi lạ” từ sàn hay giày dép của những người đồng hành. Giường tầng 2 sẽ gần điều hòa hơn nhưng bạn cũng cần chuẩn bị sẵn tinh thần nếu điều hòa hỏng.

Những du khách chọn giường phía đầu xe sẽ không phải xếp hàng chờ đợi quá lâu mỗi khi xe dừng tại trạm nghỉ. Tuy nhiên, việc đáng lo ngại hơn là bạn sẽ càng căng thẳng khi chứng kiến cảnh tài xế vừa lái xe vừa nhắn tin và hút thuốc không ngừng. Thực sự ghế ngồi này sẽ mang lại rất nhiều phiền toái cho giấc ngủ của bạn mỗi khi có khách mới lên, hoặc tài xế bấm còi liên tục. Ngược lại, những giường nằm phía cuối xe tuy rộng rãi hơn nhưng lại không êm ả gì khi chẳng may xe đi phải ổ gà.

Nếu chậm chân, bạn có thể phải nằm giường dãy giữa, sát lối đi. Những chiếc giường này rất chòng chành mỗi khi xe đi vào đường xấu. Bạn cần chuẩn bị sẵn tâm thế bám chắc vào thành giường để khỏi bị văng xuống sàn.

Những vật dụng cần thiết

Dép lê hay xăng đan là lựa chọn hợp lý. Bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để tháo dép hơn là giày buộc dây hay cao gót, tránh bị phụ xe và tài xế phàn nàn.

Mang theo miếng che mắt và bông bịt tai để ngủ dễ hơn. Nếu phải uống thuốc hay có những nhu cầu cá nhân đặc biệt, bạn nên nhớ dặn phụ xe đánh thức khi dừng tại trạm nghỉ.

Những chuyến xe đường dài sẽ rất mệt mỏi nếu bạn thức trắng mà không có thứ gì để giết thời gian. Máy nghe nhạc và vài quyển sách là lựa chọn không tồi. Hãy sạc pin đầy đủ, mang theo đèn pin để đọc sách nếu đèn trên xe hỏng. Việc ghi chép bằng tay sẽ hoàn toàn vô hiệu khi xe chạy.

Mọi đồ đạc có giá trị như hộ chiếu, máy ảnh, hay tiền cần được đựng trong hộp có khóa chắc chắn. Hoặc để an tâm nhất bạn nên giữ chắc những vật dụng này bên mình. Luôn cất máy nghe nhạc, điện thoại trong túi áo trong có khóa.

Mỗi chuyến xe đều có chặng nghỉ ăn sáng. Nếu không muốn bữa sáng của mình có vị “rau mùi”, bạn cần chuẩn bị sẵn khăn mặt, bàn chải và kem đánh răng. Việc vệ sinh cá nhân là hoàn toàn cần thiết nếu đến trưa hoặc chiều bạn mới đến điểm dừng của mình.

Trong bài viết trên, mình đã chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm khi đi xe đêm ở Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn,

(theo Phạm Huyền (theo Matadornetwork))