Làm cách nào để nhận biết mật ong nguyên chất

Mật ong là sản phẩm quý và đang dần bị khai thác quá mức dẫn đến cạn kiệt. Chính điều này dẫn đến nguồn cung không đủ cầu. Do nhu cầu dùng mật ong quá lớn hiện nay, một số cá nhân hay doanh nghiệp đã thừa cơ tự pha chế ra những sản phẩm mật ong giả nhằm trục lợi bất chấp rủi ro của người dân. Tuy nhiên chúng ta là những người tiêu dùng thông minh thì cần phải biết cách nhận biết mật ong nguyên chất để tránh bị biến thành những chú lừa nhé.

Mật ong nguyên chất

Mật ong nguyên chất

Mật ong trên thị trường được bán dưới dạng đóng chai có nhãn hiệu ở siêu thị và nhà thuốc Đông y; hoặc dạng can nhựa từ những người bán mật ong dạo. Mật ong rừng thật hoàn toàn không có trên thị trường, vì hiếm, nên những người đi lấy mật thường để dành, hoặc chia cho người thân quen dùng. Mật ong cung cấp cho thị trường là mật ong nuôi, giá khoảng 220.000đ/lít.Theo mình cách thử nhanh nhất là thử lửa:

 Thử mật ong dưới nhiệt độ cao

Múc một muỗng mật đổ vào chảo thắng, nếu mật đổi màu nâu đen như nước màu thì đó là đường, nếu vẫn giữ màu vàng là mật thật. Dùng chiếc đũa tre sạch khêu một ít mật ong rồi kéo thành sợi. Sợi kéo dài sẽ đứt; nếu sau đó mật co lại thành cục tròn thì đó là loại tốt.

Phân biệt mật ong thật giả bằng đũa

Dùng một que tre sạch khuấy đều lên, nếu trong mật ong có trộn lẫn các chất khác thì bạn sẽ thấy màu đục hiện lên, còn mật ong chính hiệu thì không có hiện tượng ấy.

Phân biệt mật ong bằng sợi thép nóng

Dùng một sợi thép hơ nóng đỏ lên chọc vào mật ong, nếu thấy sủi bọt phả hơi lên thì đó là mật ong giả, người ta đã trộn lẫn khá nhiều nước.

Phân biệt mật ong bằng cách nhỏ vào nước

cach-nhan-biet-mat-ong-nguyen-chat1

 

Lấy một phần mật ong và 5 phần nước quấy đều rồi đậy lại, để một ngày, nếu không thấy có chất lắng xuống thì đó là mật ong tốt.

Phân biệt mật ong qua bọt khí

Cách khác là vặn kín nút chai để ba ngày, nếu là mật thật thì phấn hoa trong mật sẽ lên men, tạo gas, khi mở nút chai, mật theo bọt trào ra khỏi miệng chai, như khui lon nước ngọt có gas. Nếu giữ chai mật vài năm, mật nguyên chất sẽ cạn dần, còn mật chứa nước đường không hao hụt.

Lấy một phần mật ong, 2 phần nước cơm, 4 phần cồn 95%, đem khuấy đều lên, đậy lại để trong một ngày đêm. Nếu có chất tạp lắng xuống thì đó không phải mật ong tinh khiết, tạp chất lắng càng nhiều chất lượng càng kém.

Thử mật ong thật giả bằng lòng đỏ trứng gà

Mật ong thật – mật ong nguyên chất  sẽ làm chín lòng đỏ trứng gà, mật ong giả hoặc pha không làm chín lòng đỏ trứng gà được!

Sau đây chúng tôi xin hướng dẫn các bạn cách thử mật ong thật giả bằng lòng đỏ trứng gà.

 

  1. Chuẩn bị một quả trứng gà tươi và mật ong cần thử.

 

  1. Đập bỏ vỏ trứng và lòng trắng trứng, chỉ lấy duy nhất lòng đỏ trứng gà thôi nhé! rồi đem cho vào chén đựng

 

  1. Từ từ đổ mật ong cần thử lên bề mặt lòng đỏ trứng với một lượng mật ong vừa đủ sao cho mật ong phủ hết bề mặt lòng đỏ trứng

 

Nếu để ý thì chúng ta sẽ nhận ra lòng đỏ trứng sẽ thay đổi dần màu sắc và bị mật ong làm chín từ từ ( bị cô đặc cứng lại ) như hình ảnh dưới đây

Lòng đỏ đặc lại chín dần

Lòng đỏ đặc lại chín dần

 

  1. Nếu bạn nào không đủ kiên nhẫn thì tôi khuyên bạn nên tìm vật gì đó che đậy hỗn hợp lòng đỏ trứng gà + mật ong lại, nhưng nhớ cài đặt đồng hồ hẹn giờ nhé!

 

Phương pháp kiểm tra mật ong tốt đảm bảo nhất

 

  1. Sau khoảng thời gian từ 6 tới 8 tiếng, lòng đỏ trứng gà ngày càng đặc hơn cho thấy trứng gà đã bị mật ong làm chín như thế nào.
trứng gà bị mật ong làm chín

trứng gà bị mật ong làm chín

 

6.  Kết quả bên dưới cho thấy đây đích thị là mật ong thật , lòng đỏ trứng đã được mật ong làm chín, chúng ta có thể thưởng thức món ăn rất bổ dưỡng này rồi.

Mật ong đã chín hoàn toàn

Mật ong đã chín hoàn toàn

Như các bạn đã thấy, mật ong có thể làm chín trứng gà và đây là 1 trong những cách thử có độ chính xác cao nhất hiện nay. Vì vậy hãy bỏ chút thời gian để dùng cách này nhé. Chúc các bạn thành công.